Cảnh báo nguy hiểm: Bia rượu khiến 72.000 người Mỹ tử vong mỗi năm

author 14:49 13/01/2020

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây tại Mỹ, số ca tử vong liên quan đến rượu, bia tại nước này có chiều hướng tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây. Tính đến thời điểm năm 2017, đã có 72.000 người tử vong mỗi năm vì rượu, bia.

Báo cáo của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ cho thấy, tổng số người trên 16 tuổi tử vong mỗi năm do ảnh hưởng của rượu đã tăng gấp đôi, từ gần 36.000 người năm 1999 lên hơn 72.000 người năm 2017. Theo đó, gần 1 triệu người tử vong do tác hại của rượu, bia trong vòng chưa đầy 20 năm qua.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, tỷ lệ tử vong liên quan đến rượu ở người trung niên và người cao tuổi cao hơn gấp bốn lần so với những người ở độ tuổi 20 và đầu 30. Những người trên 65 tuổi phải nhập viện liên quan đến rượu phần lớn bị chấn thương do ngã, ngoài ra, rượu tác dụng với một số loại thuốc họ đang sử dụng làm vấn đề càng thêm trầm trọng.

Theo Viện Quốc gia về Phòng chống lạm dụng rượu của Mỹ, số lượng phụ nữ tử vong do rượu đang tăng mạnh những năm gần đây. Điều này một phần liên quan đến cơ thể phụ nữ dễ bị ảnh hưởng của nồng độ cồn hơn. “Phụ nữ có nguy cơ tử vong cao hơn nam giới dù sử dụng lượng rượu tương đương. Một số chết vì các bệnh như ung thư, tim mạch, suy gan cấp do uống quá nhiều rượu”, một nghiên cứu khẳng định.

Còn tại Việt Nam, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia ở Việt Nam ước tính chiếm hơn 36% ở nam giới và gần 1% ở nữ giới. Bình quân mỗi năm Việt Nam có hơn 10.000 người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó, 4.800 trường hợp có liên quan rượu, bia... Ngoài ra, 70% số vụ phạm pháp hình sự ở Việt Nam có nguyên nhân xuất phát từ sử dụng rượu, bia ở nhóm tuổi dưới 30. Nhiều vụ lạm dụng tình dục phụ nữ, trẻ em... mà rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp. 

Riêng trong năm 2016, cũng theo số liệu thống kê của WHO, Việt Nam có tổng cộng 549.000 ca tử vong do mọi nguyên nhân trong đó rượu, bia được quy cho là nguyên nhân gây ra khoảng 39.000 ca, chiếm 7,2% tổng số tử vong.

Rượu, bia là nguyên nhân khiến 72.000 người tử vong mỗi năm ở Mỹ. Ảnh minh họa 

Công bố của Tổ chức Y tế thế giới còn cho thấy, những rối loạn chức năng của cơ thể xuất hiện ngay từ khi uống một lượng rất ít rượu bia. Cụ thể, một người có nồng độ cồn trong máu = 0,01g/dl, tương đương với việc mới chỉ uống một ngụm rượu hoặc 1/4 lon bia đã bắt đầu có các rối loạn như: giảm các chức năng của não bộ trung tâm, tăng hưng phấn, thiếu kiềm chế, rối loạn điều chỉnh phối hợp động tác, động tác không nhất quán, từ đó ảnh hưởng đến kiểm soát tốc độ… trong khi điều khiển phương tiện giao thông. Vì vậy uống rượu bia trước và trong khi lái xe làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông, dẫn đến tử vong hoặc tàn phế nặng nề.

Liên quan tới vấn đề trên, theo ThS.BS. Võ Ngọc Quốc Minh - Khoa Nội Tiêu hóa, BV. Đại học Y Dược (TP.HCM), số lượng ca nhập viện cấp cứu liên quan đến ăn uống cũng như sử dụng bia rượu tăng mạnh qua các năm. Các bệnh thường gặp như viêm tụy cấp, viêm gan và viêm dạ dày đều liên quan đến bia rượu.

Ngoài những bệnh điển hình do bia rượu gây ra như ngộ độc rượu cấp tính khi sử dụng quá nhiều rượu, viêm gan mạn tính, xơ gan, viêm tụy cấp ở những người uống rượu thường xuyên, rượu bia còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác về sức khỏe như tăng nguy cơ ung thư miệng và thực quản, ung thư gan, ung thư đại tràng, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, do đó rất dễ bị nhiễm trùng đặc biệt những người nghiện rượu dễ mắc lao phổi...

Rượu là một chất tác động tâm thần mạnh, do đó sử dụng nhiều rượu bia có thể gây ra một số các rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, làm gia tăng các ý tưởng tự sát hoặc xu hướng tấn công. Người nghiện rượu dễ bị kích động, thần trí không ổn định và trở nên bạo lực. Đã có những trường hợp giết người rất đau lòng chỉ vì sử dụng bia rượu dẫn tới không tự kiểm soát được hành vi.

Nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, phòng chống những nguy cơ bệnh tật và tai nạn nguy hiểm do sử dụng rượu, bia, Cục Y tế dự phòng vừa đưa ra khuyến cáo mọi tổ chức, cá nhân tuân thủ thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Đồng thời, Cục này cũng khuyến cáo người dân hãy hạn chế uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn.

Trong trường hợp có uống thì không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Trong đó, 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Đặc biệt, không sử dụng rượu bia trong các trường hợp: điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên.

Trong dịp Tết cổ truyền và dịp lễ hội sắp tới, Cục Y tế dự phòng cũng khuyến nghị đối với người có uống rượu, bia cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần uống; nên uống từ từ, kết hợp vừa ăn vừa uống, uống xen kẽ với nước lọc; uống rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

Sau khi uống, không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn vì dễ bị ngã, va chạm, chấn thương… đặc biệt, tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang