Cảnh báo vắc-xin Covid-19 giả giá rẻ bán tràn lan trên các web đen

author 11:35 02/04/2021

(VietQ.vn) - Được biết trên các trang "chợ trực tuyến" tại Mỹ đang giao bán hộ chiếu Covid-19 giả cũng như những sản phẩm được gọi vắc-xin Covid-19 với mức giá rẻ, chỉ 1000 USD/liều.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại công ty an ninh mạng Check Point Software cho biết họ đã phát hiện ra danh sách các loại vắc xin Covid-19 không rõ nguồn gốc, với giá lên đến 1.000 đô la một liều và 20 chứng chỉ vắc xin với giá 200 đô la mỗi loại trên Dark web.

Dark web là một phần nhỏ của deep web, một thế giới mạng mà các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing không hiển thị ra, nơi tội phạm mạng thường mua và bán các tài liệu bất hợp pháp như thẻ tín dụng, ma túy,…và giờ là các sản phẩm liên quan đến vắc xin phòng COVID-19. Check Point Software tiết lộ rằng giá của vắc-xin COVID-19 được cho là của AstraZeneca, Sputnik, Sinopharm hoặc Johnson & Johnson có giá dao động từ 500 đô la đến 750 đô la mỗi liều.

Vắc-xin Covid-19 giả được bày bán trên trang "chợ trực tuyến" với mức giá rẻ 

Trong khi đó, các loại giấy chứng nhận vắc xin được in ra theo đơn đặt hàng. Người mua cung cấp tên và thời gian họ muốn in lên chứng chỉ và nhà cung cấp sẽ trả về tấm thẻ được làm "trông như thật". Người bán ẩn danh kiếm được ít nhất 150USD cho mỗi đơn hàng. Các giấy tờ giả hướng tới nhóm người đi máy bay, xuất cảnh qua biên giới, bắt đầu một công việc mới hoặc các hoạt động có thể yêu cầu phải cung cấp bằng chứng đã tiêm chủng. Được biết, số lượng quảng cáo liên quan đến vắc xin trên dark web đã tăng 300% trong ba tháng qua.

Một số chuyên gia cho rằng thị trường bất hợp pháp xung quanh thẻ vắc xin và hộ chiếu kỹ thuật số là không thể tránh khỏi. Michela Menting, người phụ trách vấn đề an ninh mạng của ABI Research cho biết: "Không phải ai cũng có thể tiếp cận với vắc-xin. Việc triển khai tiêm chủng còn chậm ở nhiều quốc gia và mọi người cảm thấy mệt mỏi với lệnh đóng cửa và giới nghiêm ".

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan chính phủ cảnh báo mọi người ngừng đăng hình ảnh thẻ chứng nhận tiêm chủng của họ lên mạng xã hội để tránh bị đánh cắp danh tính hoặc trở thành mục tiêu cho các âm mưu lừa đảo.

Trước đó, Interpol cũng từng đưa ra cảnh báo màu cam cho các lực lượng cảnh sát ở 194 quốc gia thành viên về việc tội phạm chuẩn bị nhắm mục tiêu vào các loại vaccine được bán trực tuyến trên mạng. 

Theo Interpol, các băng nhóm tội phạm cũng có nhiều khả năng bắt đầu song song sản xuất và phân phối các bộ xét nghiệm Covid-19 “trái phép và giả mạo” khi nhu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính trong hồ sơ du lịch quốc tế và của các hãng hàng không, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ngày càng cao. Interpol cũng cảnh báo công chúng cần đặc biệt lưu ý khi lên mạng tìm kiếm thiết bị y tế hoặc thuốc men. Họ cho biết mọi người phải đối mặt với nguy hiểm không chỉ từ các sản phẩm có thể đe dọa tính mạng mà còn từ các mối đe dọa mạng.

Cơ quan này cho biết, một phân tích của đơn vị tội phạm mạng đối với khoảng 3.000 trang web dược phẩm trực tuyến bị nghi ngờ bán các sản phẩm bất hợp pháp cho thấy hơn 1.700 trang chứa phần mềm độc hại lừa đảo hoặc thư rác.

Bảo An (t.h)

Hyundai Kona phiên bản mới sắp về thị trường Việt Nam được nâng cấp công nghệ(VietQ.vn) - Hyundai Kona phiên bản mới có những nâng cấp rõ rệt về toàn bộ hệ thống và công nghệ trên xe.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang