Chăm sóc sức khỏe cho sĩ tử trước kỳ thi Đại học 2014

author 06:15 19/06/2014

(VietQ.vn) - Kỳ thi đại học 2014 đang đến gần. Áp lực thi cử đòi hỏi các sĩ tử cần được đảm bảo sức khỏe và tinh thần để đạt được kết qủa cao.

Sự kiện:

Kỳ thi đại học đang đến rất gần. Trong giai đoạn nước rút này, các sỹ tử không chỉ cần củng cố lại kiến thức một cách vững chắc mà còn cần chú ý giữ gìn sức khỏe để có một kỳ thi thành công. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp các thí sinh có sức khỏe tốt để ôn luyện và tham dự kỳ thi đại học sắp tới.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Kỳ thi Đại học ngày càng đến gần, áp lực học tập thi cử khiến cho nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cũng tăng lên nhiều lần so với bình thường. Thời tiết nóng nực, và không khí bức bối trong các lớp luyện thi làm cơ thể toát mồ hôi, mất nước, mất khoáng nhiều , gây ra tình trạng mệt mỏi, mất tập trung, giảm trí nhớ.

Các bậc phụ huynh cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày với 4 nhóm thức ăn chính:tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, các sỹ tử nên được bổ sung các món ăn giàu trái cây giàu vitamin A, B, C ... Đặc biệt, các loại cá biển giàu đạm và vitamin có tác dụng rất tốt để tăng cường trí nhớ, sáng mắt, nhớ lâu... Mỗi ngày thêm một ly sữa tươi hoặc sữa chua bổ sung canxi, sắt thiết yếu cho cơ thể, tăng sức đề kháng.

chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày

Các sỹ tử cần đảm bảo đẩy đủ chất dinh dưỡng

Bảo vệ đôi mắt trước kỳ thi

Thường xuyên thức khuya khiến đôi mắt phải hoạt động liên tục mà không được nghỉ ngơi và hồi phục hợp lý sẽ sinh ra các triệu chứng mỏi mắt, nhức mắt, suy giảm thị lực. Với hiện trạng tỷ lệ cận thị học đường đang ở mức báo động ngày nay, việc bảo vệ đôi mắt cho các sỹ tử trước kỳ thi đại học là rất cần thiết.

việc bảo vệ đôi mắt cho các sỹ tử trước kỳ thi đại học là rất cần thiết

Việc bảo vệ đôi mắt cho các sỹ tử trước kỳ thi đại học là rất cần thiết

Căng thẳng mệt mỏi khiến đoi mắt mỏi mêt, khô mát, một khi đôi mắt đã "đình công" thì tốt nhất là các sỹ tử nên tự thưởng cho mình một chút thời gian thư giãn. Cứ sau 15- 20 phút tập trung thì ta nên nhắm mắt thư giãn vài phút, hướng mắt về một điểm ở rất xa và có màu sắc tươi sáng ví dụ như vòm cây xanh, bầu trời xanh... Lưu ý khi học bài, đọc sách cần phải có đủ ánh sáng và đảm bảo cự ly khoảng 25- 35cm. Nếu học hành, làm việc với máy tính thì cứ 10 phút nên cho mắt ngơi một lần, chớp mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt. Có thể mát xa nhẹ nhàng vùng mắt và sử dụng dung dịch nhỏ mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt tạm thời.

Những lưu ý trước ngày thi đại học

Càng cận kề kỳ thi, các sỹ tử càng cần chú ý đến sức khỏe của mình. Sắp xếp một thời gian biểu hợp lý kết hợp học tập và nghỉ ngơi, thư giãn sẽ giải tỏa được căng thẳng, bức bối, nâng cao hiệu quả học tập. Sau mỗi giờ học tập căng thẳng nên dành ra 5 -10 giải trí bằng âm nhạc hoặc vẫn động cơ thể để phục hổi sức khỏe và trí lực. Đặc biệt phải chú ý đến giấc ngủ. Áp lực thi cử cao cùng với tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, suy giảm trí nhớ. Dù học tập với cường độ cao, các sỹ tử vẫn nên ngủ trung bình 6-7 tiếng/ ngày và không nên bỏ qua giấc ngủ trưa.

 Thu Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang