Giật mình con số gần 1/3 thịt gia súc ở TPHCM có chất cấm

author 11:52 30/01/2016

(VietQ.vn) - Con số đáng báo động về lượng lớn chất cấm trong chăn nuối tồn dư trong thịt gia súc ở TPHCM gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo những tin tức mới nhất từ VTV, con số 30% thịt gia súc ở TP. HCM có dư lượng chất cấm trong chăn nuôi vượt mức cho phép là kết quả trong cuộc tổng kiểm tra mới nhất của cơ quan Thú y về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, cửa ngõ ra vào thành phố. Sau khi lấy mẫu thịt và kiểm tra nhanh, cơ quan chức năng đã phát hiện có 18/59 lô thịt gia súc có chất cấm.

Con số gần 1/3 thịt gia súc ở TPHCM có dư lượng chất cấm trong chăn nuôi lớn khiến người tiêu dùng hoang mang, lo ngại

Con số gần 1/3 thịt gia súc ở TP. HCM có dư lượng chất cấm trong chăn nuôi lớn khiến người tiêu dùng hoang mang, lo ngại. Ảnh minh họa

Đây là con số rất đáng báo động, vì những lần kiểm tra trước con số này chỉ dừng lại từ 10 - 15%. Hàm lượng chất cấm tồn dư trong heo đợt kiểm tra này ở mức gần 9.400 ppb, tức gấp trên 4.700 lần mức cho phép (ppb là hàm lượng chất cấm trên một mẫu, theo quy định từ 2 ppb trở lên là dương tính). Trong số 15 chủ hàng có heo nhiễm chất cấm lần này có tới 13 người tái phạm nhiều lần.

Lượng lớn chất cấm trong chăn nuôi tồn dư trong thịt gia súc được phát hiện ở TP. HCM đang gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng, đặc biệt gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Song hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính, không đủ sức răn đe khiến dư luận bức xúc.

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN-PTNT, nhận định: “Với mức phạt cũng như hình thức phạt bổ sung hiện nay không đủ sức răn đe đối với người vi phạm cho nên đến nay cơ quan chức năng kiểm tra vẫn phát hiện nhiều lô heo cho kết quả dương tính với chất cấm salbutamol”.

Ông Dũng cho rằng: “Hiện nay việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi được áp dụng xử phạt theo Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 9.10.2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi. Mức xử phạt cho hành vi này chỉ từ 5 - 10 triệu đồng đối với chăn nuôi nông hộ và 10 - 20 triệu đồng với chăn nuôi trang trại, không đủ sức răn đe.

Cán bộ thú y lấy mẫu xét nghiệm tìm chất cấm trong chăn nuôi trong heo

Cán bộ thú y lấy mẫu xét nghiệm tìm chất cấm trong chăn nuôi trong heo. Ảnh Thanh Niên

Trong khi đó, với việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trong vòng 5 - 30 ngày, trừ chi phí, mỗi đầu heo sẽ tăng lợi nhuận từ 500.000 - 1 triệu đồng. Lượng heo phổ biến bị phát hiện từ 100 - 300 heo/đàn, thu lợi bất chính từ 100 - 300 triệu đồng. Cho nên hành vi giết người này phải truy cứu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe”.

Trước tình trạng thực phẩm không an toàn ngày càng khó kiểm soát như vậy, UBND TP. HCM vừa chỉ đạo tăng cường gắt gao công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ trong dịp Tết. Các cơ quan, ban ngành phải tăng cường bố trí lực lượng, thường xuyên thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, cửa ngõ ra vào TP. HCM, xử lý nghiêm các vi phạm. Kết quả thực hiện thanh kiểm tra của các sở ngành phải được báo cáo hàng ngày.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang