Chịu 'một cổ hai tròng', TGĐ FPT đề nghị bỏ 'phí viễn thông công ích'

authorDương Phương Ngọc 07:26 28/07/2017

(VietQ.vn) - TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho rằng: Phí viễn thông công ích khiến các đơn vị đang chịu cảnh "một cổ hai tròng".

Trong một hội thảo chuyên đề về kinh tế số trước thềm Diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra ngày 26/7, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ: Doanh nghiệp viễn thông hiện phải đóng phí thương quyền và phí viễn thông công ích, chẳng khác nào chịu cảnh "một cổ hai tròng". 

Ông Ngọc nói: “Sau khi nộp các nghĩa vụ thuế, phí với Nhà nước, việc đóng góp công ích nên xuất phát từ tính tự nguyện của doanh nghiệp chứ đóng dựa theo % doanh thu là không hợp lý... “Công ích thì Nhà nước nên chủ động làm, không nên quy định cho doanh nghiệp, không nên bắt doanh nghiệp tham gia”.

 TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đề nghị bỏ phí viễn thông công ích

Cũng theo ông Ngọc, Internet là hạ tầng kết nối của nền kinh tế số, là cuộc sống kinh tế xã hội, văn hóa ngày nay, đáng lẽ doanh nghiệp phải được hỗ trợ, được khuyến khích thì lại bị “đè” ra để nộp thuế 2% nên đề nghị Bộ Tài chính cần lưu ý vấn đề này.

“Riêng bộ TT&TT hiện nay đang thành lập các đoàn thanh tra xuống các công ty viễn thông để thanh tra vì sao các doanh nghiệp nộp phí công ích ít và chậm”, ông Ngọc thông tin đồng thời đề xuất bỏ phí viễn thông công ích.Ông nhấn mạnh: Công ích nhà nước nên làm từ ngân sách nhà nước hoặc các quỹ từ thiện xã hội, không nên bắt các doanh nghiệp tham gia.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Trung Chính, chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC cũng cho biết: doanh nghiệp viễn thông đang phải đóng phí thương quyền (0,5%/doanh thu) và phí viễn thông công ích (1,5% doanh thu). Mức 2% sẽ là con số lớn đối với những doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập.

“Hơn nữa, phí công ích có bản chất là chia sẻ lợi ích với cộng động, chỉ nên khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đóng góp, không nên quy định thành một loại phí bắt buộc”, ông Chính nhấn mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang