Chưa kịp ra tay, đối tượng trộm cắp đã bị 'tóm gọn' nhờ ứng dụng này

author 07:21 14/03/2019

(VietQ.vn) - Ứng dụng Vaak Eye được phát triển từ công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng phát hiện, cảnh báo các đối tượng trộm cắp trước khi chúng kịp có hành động xấu.

Công ty Vaak (Nhật Bản) vừa phát triển một ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích biểu cảm khuôn mặt con người để phát hiện ra nguy cơ trộm cắp ngay cả khi các đối tượng còn chưa kịp hành động.Theo nhà sản xuất, ứng dụng có tên Vaak Eye hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu của 100.000 giờ quan sát bên trong cửa hàng.

Ứng dụng Vaak Eye sẽ phân tích biểu cảm của khách hàng để xác định những đối tượng trộm cắp tiềm năng. Ảnh: World of Buzz 

Khi hoạt động, ứng dụng sẽ thu thập đặc điểm khác nhau của đối tượng, bao gồm khuôn mặt, quần áo, chuyển động, bước chân và phương hướng di chuyển để dự đoán các hành vi đáng ngờ. Ngoài ra, ứng dụng trí tuệ nhân tạo này còn dựa trên các dữ liệu vi mô khách quan khác như điều kiện thời tiết và tỷ lệ phạm tội để tối ưu hóa các dự đoán của mình.

Sau khi phân tích các dữ liệu thu thập được, ứng dụng Vaak Eye cảnh báo trước cho nhân viên cửa hàng về những đối tượng ăn cắp tiềm năng. Từ đó, nhân viên sẽ có thể đề cao cảnh giác, hoặc thậm chí tiếp cận đối tượng và ngăn chặn hành vi trộm cắp xảy ra.

Nói đến hiệu quả của ứng dụng, Vaak Eye được cho là đã kịp thời phát hiện 7 trường hợp có ý đồ trộm cắp đồng thời gửi hình ảnh bằng chứng cho cảnh sát. Ứng dụng này được dự đoán sẽ làm giảm hơn 75% các trường hợp trộm cắp tại các cửa hàng nơi Vaak Eye được lắp đặt.

"Ngoài việc ngăn chặn trộm cắp vặt, công nghệ này còn có thể được áp dụng để khảo sát xu hướng tiêu dùng và phát triển các loại hình marketing", ông Hiroaki Ando, chuyên gia tư vấn bán lẻ tại Ernst & Young Nhật Bản cho hay.

Với ứng dụng Vaak Eye, kể cả khi chưa kịp 'ra tay', các đối tượng trộm cắp đã bị bắt. Ảnh: BloomBerg 

Được thành lập vào năm 2017, Công ty Vaak hiện đang tiếp tục phát triển một hệ thống thu thập dữ liệu về cách người tiêu dùng tương tác với các món đồ trong cửa hàng, nhằm giúp các cửa hàng cải tiến cách trưng bày sản phẩm hiệu quả hơn. Riêng đối với ứng dụng Vaak Eye, công ty này hướng tới tham vọng sẽ lắp đặt tại khoảng 100.000 cửa hàng trên khắp Nhật Bản trong ba năm tới.

Theo thống kê, trộm cắp tại các cửa hàng, siêu thị làm ngành công nghiệp bán lẻ toàn cầu thất thoát trung bình hơn 30 triệu USD mỗi năm. Dù con số này chỉ tương đương khoảng 2% doanh thu, nhưng nó vẫn là một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp vốn có tỉ suất lợi nhuận mỏng. Do đó, các nhà bán lẻ, đang rất quan tâm đến những công nghệ giám sát an ninh tiên tiến, với mức đầu tư có thể lên đến 200 tỷ USD trong năm nay.

Thanh Thảo (Theo BloomBerg, World of Buzz)

Ô tô kết nối Wifi: Điểm yếu 'chết người' dễ bị tin tặc khai thác để trộm xe(VietQ.vn) - Tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống điện tử của xe ô tô thông qua kết nối wifi, Bluetooth hoặc định vị GPS rồi thực hiện hành vi lấy cắp tài sản.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang