Chưa tan hội, rác thải đã tràn ngập hội Lim

author 14:36 10/02/2017

(VietQ.vn) - Hòa cùng dòng người đổ về trẩy hội Lim đó là những bãi rác thải nham nhở khắp lối đi. Thậm chí các nơi tổ chức trò chơi cũng là địa điểm để xả rác.

Cùng với dòng người đổ về trẩy hội Lim, những túi rác, vỏ bánh,  những đống rác rải khắp con đường vào hội Lim. Khoảng 17h ngày 9/2, số lượng rác đã nhiều nhan nhãn khắp lối đi. Những chiếc thùng đựng rác đã tràn phè tới mức du khách bỏ vào nó lại rơi xuống, người ta đành xếp xung quanh những thùng rác.

 Rác chất đồng giữa đường vào hội Lim.Ảnh Minh Khuê

Bên trong khu vực tổ chức, lượng rác thải cũng không kém, khiến nhiều người phải thốt lên “sao nhiều rác thế”. Ở các gian hàng, nhiều bạn trẻ vừa mua quà ăn, tay vứt luôn rác xuống đường, từ vỏ bánh tẻ, bánh gai cho tới túi ni lông đựng thức ăn, đựng hàng hóa, những bìa carton, xác bóng bày ngập ngụa, những lon bia, nước ngọt lăn lóc trên đường, thi thoảng có du khách đá phải lại giật mình thốt lên.

Dọc các bãi cỏ dẫn vào hội Lim được ‘trang trí’ bằng những chiếc chiếu để phục vụ du khách ăn uống, ngồi nghỉ ngơi. Vỏ lon bia, vỏ bánh kẹo nham nhở khắp khu vực bãi cỏ vẫn chưa có một bàn tay nào thu gom lại.

 Rác vây quanh các điểm bán hàng. Ảnh Minh Khuê

 

 Từng tốp người ngồi trên bãi cỏ, vừa ăn vừa xả rác.Ảnh Minh Khuê

Người xem hàng thì cứ mặc xem, người bán cứ việc bán, rác ngập dưới lòng đường cũng mặc kệ. Cũng có một số bạn trẻ có ý thức hơn, những túi rác được bỏ vào các thùng rác đúng quy định, thế nhưng lượng rác quá nhiều họ thành để lại thành đống.

Quanh khu vực bán hàng, ruồi mũi, mùi hôi thối bốc lên từ những đống rác ‘di động’, khiến người đi qua phải e dè, bịp mũi, khó chịu.

Phụ nữ làm việc vất vả dễ bị vô sinh(VietQ.vn) - Những người phụ nữ thường làm việc ca đêm, làm những công việc nặng nhọc có nguy cơ bị vô sinh nhiều hơn những người phụ nữ khác.

Mặc dù hội Lim mãi tới rằm tháng Giêng mới tan, nhưng tại thời điểm này rác đã ngập ngụa, không ít du khách lo lắng, liệu tới lúc tan hội, lượng rác sẽ ngập ngụa tới mức nào?  Tham gia hội Lim từ trưa 9/2, anh Chung, làm việc tại Hà Nội, không thể tưởng tượng lượng rác thải lại nhiều tới mức ấy.

Nhiều du khách biểu hiện rõ sự mệt mỏi, ngồi ngay tại các ghế đá, nền gạch vừa nghỉ vừa ăn vừa xả rác xuống đất luôn. Nhiều trò chơi tại lễ hội cũng ‘kim’ luôn việc xả rác, chẳng hạn,  tại khu vực trò chơi như bịt mắt đập niu những mảnh sành chất thành đống.

 Lượng rác trên thùng tràn phè, vương vãi trên bãi cỏ. Ảnh Minh Khuê

“Lúc trưa lượng rác mới ở mức trung bình vậy mà, tới chiều rác đã phải dồn thành các đống ngay giữa đường. Còn chưa kể loại rau củ được chủ hàng dùng để quảng cáo những mặt hàng như dao, nạo,... Không biết tới lúc tan hội sẽ kinh khủng như thế nào”, anh Chung chia sẻ.

“Đến bao giờ lễ hội Việt Nam sẽ không còn ngập trong rác, ý thức của người dân sẽ nâng lên, để có những lễ hội văn minh, sạch đẹp”, chị Hoa, ở Bắc Ninh chia sẻ.

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/2/2017, mùng 5 Tết Nguyên đán Đinh Dậu, mức xử phạt đối với các hành vi sai phạm như sau:

- Đi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định: Từ 1 đến 3 triệu đồng.

- Vứt rác thải bừa bãi tại khu chung cư, thương mại: Từ 3 đến 5 triệu đồng.

- Vứt tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định: Từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

- Vứt rác thải lên vỉa hè, đường phố, hệ thống thoát nước: Từ 5 đến 7 triệu đồng.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang