Công nghệ điện rác đem lại nhiều hiệu quả thiết thực

author 13:29 31/03/2017

(VietQ.vn) - So với việc xử lý rác thải rắn chủ yếu bằng cách chôn lấp trước đây. Công nghệ điện rác không tốn quỹ đất chôn lấp, không phát thải thứ cấp, dây chuyền khép kín, không gây ô nhiễm.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Công nghệ biến rác thải thành điện

Công nghệ xử lý rác phát điện - WTE của Cty TNHH Thủy lực – Máy (HMC) đã vận hành thực nghiệm thành công tại KCN Đồng Văn (tỉnh Hà Nam). Được phát triển từ các công nghệ nguồn như: Seraphin, CDW, MBT CD-08, MBT-GRE, nhà máy có khả năng xử lý rác thải rắn, rác thải công nghiệp thành điện năng mà không cần phân loại và cũng không phát sinh rác thải.

WTE chuyển hóa các vật chất thải loại mà không phân biệt các loại chất thải rắn công nghiệp, sinh hoạt hay độc hại, miễn là chất thải loại có chứa năng lượng, trong khi các công nghệ khác phải loại rác vô cơ (thủy tinh, sành, sứ, đất, cát, đá…). Đối với WTE, chính những chất thải vô cơ lại là tác nhân để chuyển hóa chất thải rắn, tức là sử dụng nhiệt hóa, chứ không đốt, để bẻ gãy các mạch hidrocacbon, chuyển hóa chất thải rắn từ thể rắn sang thể khí và tạo ra khí đốt tổng hợp syngas và phần còn lại là than cacbon.

 Thủ tướng thị sát công nghệ điện rác của Công ty HMC. Ảnh: VGP

 

Trên dây chuyền tách biệt riêng ra thành 2 dòng vật chất, dòng vật chất thứ nhất là hữu cơ mô mềm và nước, là những tác nhân phân hủy sinh học rất nhanh gây ra ruồi, muỗi, mùi, nước rỉ rác. Dòng vật chất này được chuyển xuống hầm biogas để sản xuất khí metal (CH4), cũng là khí đốt; Dòng vật chất thứ hai là xơ bã rác, được trộn với đất, cát, đá, sắt, nilon… đưa vào nhiệt hóa để sinh ra khí tổng hơp singas (là khí cháy). Sản phẩm cuối cùng của quá trình này là phát điện, không còn phần trăm nào để chôn lấp.

“Công nghệ xử lý rác thải rắn bằng phương pháp khí hóa thiếu oxy tạo ra khí tổng hợp (syngas) làm nhiên liệu chạy máy phát điện đã được khảo nghiệm thành công. Trong đợt chạy khảo nghiệm, nhà máy đã tổ chức vận hành có tải dây chuyền từ xử lý, chuyển hóa rác thải thành khí gas tổng hợp để phát điện theo công nghệ điện rác, với sự phối hợp chặt chẽ và giám sát trực tiếp của các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ cho công tác khảo nghiệm công nghệ” - Ông Nguyễn Gia Long, Giám đốc Công ty TNHH HMC chia sẻ.

Được biết, trong đợt chạy khảo nghiệm từ ngày 21/9 đến 25/10/2016, nhà máy đã tiếp nhận và xử lý sạch 208 tấn rác thải rắn không phân loại do Công ty Môi trường đô thị Hà Nam cung cấp; sản phẩm khí gas tổng hợp từ rác được sử dụng để chạy ba tổ máy phát điện công suất 550 KVA, 680 KVA, thắp sáng cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng chung quanh hàng rào của nhà máy liên tục trong 12 tiếng/ngày (trong 10 ngày) và 12 tiếng/ngày (7 ngày liên tục) cho Khu công nghiệp Đồng Văn.

Tín hiệu đáng mừng

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 23 triệu tấn chất thải rắn, nhưng chỉ có với khoảng 26/500 bãi chôn lấp có áp dụng các biện pháp tái chế chất thải. Vì vậy, xử lý rác thải, nước thải, chất thải nguy hại đang là vấn đề bức xúc đặt ra. Trong điều kiện rác thải sinh hoạt của Việt Nam chưa được phân loại tại nguồn, trộn lẫn nhiều thành phần thì việc nghiên cứu để có được mô hình công nghệ xử lý phù hợp là rất khó.

Bộ trưởng cho rằng, nếu có thể tận dụng rác thải trong quá trình xử lý để phát điện, đưa rác thải trở thành nguồn tài nguyên thì Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Hơn nữa, biến tài nguyên rác thành năng lượng là tinh thần mà Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đề cập và với công trình đầu tiên mang trí tuệ Việt Nam đã có những bước đầu thành công, các Bộ, ngành, địa phương phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, tạo điều kiện để đưa vào ứng dụng, nhân rộng. Bộ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề về nước thải, khí thải trong quá trình sử dụng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với môi trường và người sử dụng. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã thị sát tận nơi công nghệ điện rác tại KCN Đồng Văn, tỉnh Hà Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, các Bộ, ngành, tỉnh Hà Nam tạo điều kiện để HMC hoàn chỉnh công nghệ, đưa vào sản xuất thương mại, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và phát triển kinh tế.

Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thành thủ tục để được cấp giấy chứng nhận bản quyền sở hữu trí tuệ và chứng chỉ công bố tiêu chuẩn công nghệ điện rác. Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ cấp chứng chỉ công nhận đạt tiêu chuẩn môi trường cho công nghệ điện rác của HMC.

Bộ Công Thương, đặc biệt là EVN thẩm định cụ thể về kỹ thuật, khả năng kết nối lưới điện, sự ổn định. Nếu khả thi về mặt kỹ thuật, cần hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ, hợp đồng mua bán điện, thủ tục đấu nối vào lưới điện quốc gia, hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để đưa công nghệ điện rác của HMC vào danh mục hàng trong nước đã sản xuất được.

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang