Công ty Cao su Ðiện Biên nâng cao năng suất, chất lượng khai thác sản phẩm

author 16:41 10/06/2018

(VietQ.vn) - Năm 2018 là năm thứ 2 Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên đưa cây cao su vào khai thác mủ. Kết quả mang lại đạt hiệu quả cao, là tiền đề để Công ty tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng khai thác.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Phan Văn Lợi - TGĐ Công ty CP Cao su Ðiện Biên, một trong những giải pháp quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng khai thác mủ cao su đó là giải pháp kỹ thuật. Khâu này có vai trò đặc biệt là quá trình khai thác và góp phần vào việc nâng cao năng suất, chất lượng khai thác mủ. Vì thế, để công tác mở cạo đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và đảm bảo tiến độ kế hoạch giao, Công ty đã xây dựng kế hoạch mở cạo từ cuối năm 2017; tiến hành kiểm kê chất lượng vườn cây đủ tiêu chuẩn trước khi mở cạo. Sau đó là chủ động các phương án về nhân lực, đầu tư vật tư (kiềng, máng, thùng đựng mủ...); phân việc chia phần cạo cho công nhân, tổ chức thu nhận mủ... thuận lợi nhất khi bắt tay vào cạo mủ.

 Công nhân Công ty CP Cao su Điện Biên đang thực hành cạo mủ. Ảnh Gia Kiệt/BĐB

Trước thực tế nhân lực khai thác mủ luôn có sự biến động, gặp khó khăn, nhất là mùa cạo mủ cao su có tới 4 tháng (từ tháng 5 - tháng 8) là mùa mưa, khó khăn hơn trong việc vận chuyển mủ, thiếu hụt lao động cạo mủ do trùng vào mùa làm ngô, lúa nương; trong khi yêu cầu cạo mủ đòi hỏi kỹ thuật cao, nhát cạo chính xác.

Năm 2017, Công ty đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam và Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức đào tạo tay nghề cạo mủ cho hơn 300 cán bộ, công nhân; chú trọng khâu rèn luyện tay nghề trước khi mở cạo.

Nâng cao trách nhiệm, đảm bảo thu nhập cho người lao động trực tiếp cạo mủ, mỗi công nhân, hộ nhận khoán vườn cây đều được chia từ 3 - 4 phần cạo (mỗi phần từ 400 - 450 cây hiện hữu đã được kiểm kê). Trong đó, yêu cầu đối với vườn đưa vào khai thác năm đầu phải đảm bảo số cây khai thác từ 280 - 350 cây/phiên cạo/người).

Thực tế cho thấy, Công ty CP Cao su Điện Biên tổ chức khai thác và thu hoạch mủ cao su trên địa hình đất dốc, chia cắt nhỏ lẻ, phân tán và dàn trải khác biệt với vùng cao su truyền thống; công nhân cạo mủ chưa có kinh nghiệm, tình trạng thiếu hụt lao động cạo mủ... là những khó khăn không nhỏ trong năm đầu Công ty đưa cây cao su vào khai thác.

Khắc phục điều đó, hơn 630,8ha cao su được đưa vào khai thác trong năm 2017 đã thu về sản lượng 443,18 tấn mủ quy khô, năng suất vườn cây 0,703 tấn/ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao. Ðây là thành công ban đầu cũng là cơ sở để khẳng định việc đầu tư phát triển cây cao su đã thu “trái ngọt” sau gần chục năm được trồng trên đất Ðiện Biên, góp phần tích cực tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và người dân vùng dự án.

Được biết, đến năm 2019 khi diện tích vườn cây đưa vào khai thác, sản lượng thu hoạch tương đối đảm bảo; Công ty sẽ khởi công xây dựng nhà máy chế biến mủ có công suất phù hợp với công suất 3.000 tấn/năm. Và trong khi chưa đảm bảo các điều kiện để xây dựng Nhà máy chế biến mủ, Công ty đã tính đến và đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng kho trữ mủ sau khai thác cách xa khu dân cư, đảm bảo các yếu tố môi trường, thuận tiện công nhân trực tiếp sản xuất.

M. Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang