Cuộc chiến giữa các siêu đại gia 'giành' Cảng Hàng không Phú Quốc

author 10:40 13/04/2015

(VietQ.vn) - Cuộc đua giành quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc vừa xuất hiện thêm một đại gia Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, trước đó còn có Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển.

Cảng Hàng không Phú Quốc nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc hoàn thành việc đầu tư xây dựng mới, hiện đại vào năm 2012 với tổng mức đầu tư 3.922 tỷ đồng do ACV tự huy động. Sân bay có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng diện tích sàn là 24.325 m2, công suất thực tế là 4 triệu hành khách/năm.

Jonathan Hạnh Nguyễn tham gia cuộc đua

Theo báo Dân Trí, ông Nguyễn Hạnh (còn được biết với cái tên Jonathan Hạnh Nguyễn) - Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương vừa có văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với đề nghị được “mua” hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Jonathan Hạnh Nguyễn đề nghị được “mua” hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc

Jonathan Hạnh Nguyễn đề nghị được “mua” hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Jonathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh đến lợi thế IPP là công ty đã có hơn 25 năm cung cấp hàng hóa và điều hành kinh doanh các hệ thống cửa hàngmiễn thuế, hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ tại các sân bay quốc tế và quốc nội tại Việt Nam. IPP cũng vừa trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) với 23,6% cổ phần, đây cũng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không lớn nhất Việt Nam.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn được biết đến với tiếng tăm là “vua hàng hiệu”. IPP - một công ty mà các thành viên hội đồng thành viên đều là người trong cùng một gia đình. Thế mạnh của IPP không chỉ đơn thuần lànăng lực tài chính (vốn điều lệ công bố là 1.250 tỷ đồng) mà còn là kinh nghiệm tham gia cung cấp các dịch vụ phi hàng không tại các sân bay hiện nay.

Một điều ít ai biết là ngoài Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, trước đó IPP cũng đã nộp đơn đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và trở thành nhà đầu tư thứ 3 muốn “mua” nhà ga hành khách này sauVietnam Airlines và Vietjet Air.

Bầu Hiển – người đầu tiên ngỏ ý mua Cảng Hàng không

Trước đó, ông bầu bóng đá nổi tiếng Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Tập đoàn T&T - là người đầu tiên ngỏ ý “mua” toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, theo báo Giao Thông.

Trong đơn gửi Bộ GTVT, ông Hiển cam kết tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay này nhằm đảm bảo giao thương thuận lợi, là đầu mối vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa khu vực phía Nam với trong nước và quốc tế; không chuyển nhượng tài sản/quyền khai thác trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp phép và đưa CHK này trở thành CHK hàng đầu khu vực. Cùng đó, ông Hiển cũng khẳng định sẽ duy trì sử dụng lao động hiện có, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng các dịch vụ để phục vụ hành khách tốt hơn. 

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc đang có sức hút không nhỏ đối với các đại gia Việt

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc đang có sức hút không nhỏ đối với các đại gia Việt

Như vậy, với sự cuộc đua giành quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc hiện nay sẽ là sự "so găng" của 2 siêu đại gia là ông bầu bóng đá nổi tiếng với vai trò Chủ tịch của Tập đoàn T&T và ông “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn. Điều này cũng cho thấy sức hút không nhỏ của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc và sự chuyển hướng kinh doanh đầy tham vọng của các Tập đoàn tài chính trong nước.

Bộ GTVT cho biết, khi có hơn một nhà đầu tư quan tâm đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc thì việc chọn nhà đầu tư nào để chuyển nhượng quyền khai thác thương mại sẽ thông qua hình thức đấu thầu.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang