Dạy con KHCN bằng đồ chơi robot

author 08:39 28/05/2013

(VietQ.vn) - Mỗi ngày công nghệ trở nên tiên tiến hơn, ta đều thấy việc theo kịp công nghệ là cực kỳ quan trọng. Làm sao để nuôi dạy con thông minh hơn và thích nghi hơn, nhiều gia đình ở các nước tiên tiến đã lựa chọn cách cho con học lắp ráp robot từ nhỏ để con có thể tự xây dựng các thiết bị có tính robot.

Cho trẻ tư duy khoa học

Trong tương lai gần, nhiều thiết bị sẽ ứng dụng (hoặc đã có) công nghệ robot, ví dụ như có các bộ vi xử lý, phần mềm và điều khiển bằng điện tử hoặc các bộ phận chuyển động. Tất cả những thành tố này cần có kỹ thuật và hiểu biết, trẻ được làm quen dần qua các bộ lắp ráp robot từ cơ bản sẽ dần tạo cho trẻ tư duy về khoa học.

Một chuyên gia về đồ chơi trẻ em cho biết, nếu một đứa trẻ có hiểu biết về robot từ khi còn nhỏ, khi lớn lên vào đại học chúng sẽ thành thạo hơn và thấy thoải mái với hệ thống thiết kế hoặc chế tạo robot giúp cho nền công nghiệp phát triển. Và ta nghĩ ngay đến các nhà sản xuất ô tô, tuy nhiên không chỉ có vậy, hàng trăm lĩnh vực khác trong nền kinh tế cần có hiểu biết về robot. Ô tô ngày càng được tự động hóa và trong tương lai gần ô tô sẽ được tự động lái bằng phần mềm robot. Người máy có hình dáng giống người trở nên thông dụng hơn trong các công ty, và sẽ chiếm lĩnh thị trường các hộ gia đình. Chính vì vậy, nhu cầu học về robot là rất lớn.

Một số trẻ ước mơ trong tương lai được làm việc trên tàu vũ trụ, và giấc mơ có thể thực hiện ngay là lắp ráp robot. Cho trẻ tham gia vào thế giới lôi cuốn của robot sẽ giúp trẻ sau này có được công việc tốt hơn, tinh thần sáng tạo cao hơn và được hưởng nhiều lợi ích hơn trong cuộc sống.

Hào hứng khám phá đồ chơi robot.
Hào hứng khám phá đồ chơi robot.

Phát triển trí tuệ 

Chơi đồ chơi giúp phát triển trí óc. Một đứa trẻ sinh ra có tiềm năng phát triển não bộ là rất lớn, nếu như tiềm năng này không được dùng đến thì nó sẽ mất đi. Trẻ em không chỉ phát triển hệ thần kinh, qua đó giúp phát huy khả năng giải quyết vấn đề, khả năng ngôn ngữ và sự sáng tạo mà chúng còn học được nhiều thứ trong khi chơi. Trẻ học cách tiếp xúc với người khác, nhận thức được sự tăng trưởng của cơ thể và khả năng tư duy trừu tượng. Trong suốt quá trình chơi trẻ học cách để nhận biết mọi thứ. 

Chơi đồ chơi ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh và quyết định hệ thống các mạch thần kinh liên kết với nhau như thế nào. Đồ chơi cho trẻ 18 tháng tuổi có mối tương quan đến sự thông minh của trẻ 3 tuổi. Một nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của việc chơi đồ chơi từ lúc nhỏ có ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ 3 tuổi. Trẻ em nào tiếp cận với nhiều món đồ chơi đa dạng thì chúng đạt đến mức độ cao hơn về sự thành đạt, không phân biệt chủng tộc, giới tính, tầng lớp xã hội. 

Vừa học vừa chơi 

Một nhà giáo có kinh nghiệm lâu năm trong nghề chia sẻ với chúng tôi, chơi rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và là cách để trẻ đòi hỏi những kỹ năng cần thiết cho trẻ sau này. Có rất nhiều cách để trẻ em có thể học được trong khi chơi, các kỹ năng thể chất được phát triển thông qua những lúc bé cầm nắm đồ vật, vươn tay để với lấy, bò lê, chạy nhảy, leo trèo và cân bằng cơ thể. Sự khéo léo được  phát triển thông qua cách điều khiển các đồ vật của bé trong khi chơi. 

Khả năng ngôn ngữ cũng sẽ phát triển khi trẻ chơi và tiếp xúc với người khác. Đầu tiên là nói chuyện với ba mẹ chúng rồi dần lên các cấp độ cao hơn như là kể truyện, nói chuyện đùa giỡn, khả năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ sẽ phát triển dần lên khi trẻ chơi và các kỹ năng xã hội cũng phát triển theo. Học cách hợp tác, nhờ sự trợ giúp và các quy tắc chơi là những kỹ năng quan trọng trẻ học được khi chơi. Tưởng tượng khi chơi, trẻ em bắt đầu tìm hiểu những quy tắc xã hội.

Hiểu được cách thức thế giới hoạt động như thế nào cũng giống như cách trẻ chơi đồ chơi: ví dụ như khối này to như thế nào, màu của chiếc xe này có giống với chiếc kia không, làm sao để mình cân bằng được những thanh ngang này... Suy nghĩ của trẻ ngày càng phát triển khi trẻ chơi trong môi thường thích hợp và lôi cuốn chúng. 

Cảm xúc cũng phát triển thông qua kinh nghiệm chơi của trẻ. Khi trẻ thấy mình chơi tốt, thì trẻ đạt được yếu tố chủ yếu của cảm xúc.  Cha mẹ hướng dẫn cách chơi cho trẻ - việc này sẽ   thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái ngay từ tuổi thơ ấu của trẻ.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang