Vì sao người mắc bệnh tiểu đường cần tránh xa dép xỏ ngón

author 06:57 21/02/2019

(VietQ.vn) - Một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường bị nhiễm trùng nặng ở bàn chân trái mà nguyên nhân được các bác sĩ cho biết, rất có thể là do đi xép xỏ ngón lâu ngày.

Theo báo Thanh Niên, bà H.T.S (53 tuổi, ngụ Trà Vinh) làm nghề giúp việc và rửa chén tại một quán ăn ở địa phương. Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân thấy kẽ ngón 1 và 2 của bàn chân trái chảy dịch. Bệnh nhân chỉ nghĩ là do nước đọng.

Tuy nhiên, dịch càng xuất hiện nhiều hơn kèm theo tình trạng sưng đỏ bàn chân trái và sốt lạnh run. Khi đó, bệnh nhân mới đến khám tại bệnh viện địa phương và được chuyển viện đến Bệnh viện Nhân dân 115.

Tại bệnh viện, thạc sĩ - bác sĩ Võ Tuấn Khoa- Khoa Nội tiết cho biết: bàn chân trái của bệnh nhân sưng đỏ toàn bộ, ở mặt lòng ngón chân số 1 (ngón cái) có nhiều dịch chảy ra. Điểm đặc biệt là trên cả hai bàn chân có in dấu vết của quai dép (dép kẹp) và kẽ ngón 1, 2 chân trái chảy dịch cũng là vị trí quai xỏ của dép ở bàn chân.

Qua phim chụp X - quang bàn chân trái, không ghi nhận tổn thương. Các xét nghiệm khác cho thấy, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng bàn chân trái mức độ nặng. Đặc biệt, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị đái tháo đường loại 2.

Người mắc bệnh tiểu đường không nên đi dép xỏ ngón vì có thể gặp biến chứng

Người mắc bệnh tiểu đường không nên đi dép xỏ ngón vì có thể gặp biến chứng 

Theo bác sĩ Khoa, đây là trường hợp tình cờ phát hiện đái tháo đường liên quan xuất hiện biến chứng trầm trọng của bệnh (nhiễm trùng bàn chân). Ngoài ra cũng có các yếu tố thúc đẩy bệnh nhân này bị nhiễm trùng bàn chân, gồm: đường huyết rất cao (khi phát hiện), bệnh nhân mang giày dép không phù hợp, gây sang chấn bàn chân; bệnh nhân làm việc trong môi trường ẩm ướt thường xuyên, có thể có chất ăn mòn da như công việc rửa chén dĩa tại các quán ăn.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, việc mang dép kẹp (còn gọi là dép xỏ ngón) có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng bàn chân do dép không che phủ toàn bộ mu bàn chân nên ít khả năng bảo vệ được vùng da chân khi sang chấn. Ngoài ra chỗ tiếp xúc giữa quai xỏ và kẽ ngón chân lâu ngày có thể bị trầy và đọng nước tạo điều kiện cho nhiễm trùng xuất hiện.

Sử dụng kem nền sai cách có thể khiến da mặt già nua và 'biến dạng'(VietQ.vn) - Đối với chị em phụ kem nền là sản phẩm không thể thiếu khi trang điểm tuy nhiên nhiều người thường mắc sai lầm khi sử dụng khiến cho làn da kém sắc hơn.

Nói tới biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường, các bác sĩ cũng thông tin thêm, loét bàn chân là một biến chứng quan trọng của bệnh tiểu đường với tỉ lệ mới mắc hàng năm là khoảng 2% tổng số bệnh nhân. Tỉ lệ này tăng từ 5-7.5% ở những bệnh nhân có biểu hiện bệnh lý thần kinh ngoại biên. Điều đáng lo ngại là có đến 15% bệnh nhân đái tháo đường sẽ bị loét tại một thời điểm nào đó trong toàn bộ cuộc đời của họ.

Biểu hiện nhiễm khuẩn là một dấu hiệu quan trọng và báo cáo cho thấy khoảng 60% các ca cắt cụt chi khởi phát do vết loét nhiễm khuẩn. Mặc dù được chăm sóc có hệ thống nhưng các vết thương này thường chậm liền, nguy cơ cắt cụt rất cao nếu không kiểm soát được hoại tử và màng biofilm. Tỉ lệ tử vong sau 5 năm của bệnh nhân bị cắt cụt chi dưới là 50-60%.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang