Điện thoại thông minh đang 'hủy hoại' trí óc con người thế nào?

author 10:17 09/01/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Canada cho rằng, điện thoại thông minh đang hủy hoại trí tuệ con người. Đặc biệt là những ảnh hưởng của việc sử dụng chúng đối với trẻ em.

Đã có nhiều người tỏ ra hoài nghi và lo lắng về tất cả những gì công nghệ đang thay đổi cuộc sống của con người. Smartphone, tablet, các phương tiện truyền thông,... lại đang khiến chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong khi kết nối với những người xung quanh và nó cản trở chúng ta suy nghĩ. Điều này có vẻ ngược với suy nghĩ của nhiều người nhưng đó lại là sự thực: công nghệ đang khiến chúng ta ngu đi.

Mới đây, tờ The Globe and Mail của Canada đã có bài viết chỉ ra rằng, khoảng một thập kỷ trước, các thiết bị thông minh ra đời hứa hẹn thay đổi cách con người suy nghĩ và tương tác. Điện thoại thông minh thực sự đã tạo nên sự thay đổi đó, nhưng nó không khiến con người thông minh hơn.

Điện thoại thông minh đang làm trí óc con người ngày càng ngu dần. Ảnh minh họa

Điện thoại thông minh đang làm trí óc con người ngày càng ngu dần. Ảnh minh họa 

Trong các nghiên cứu của các nhà tâm lý học, các nhà thần kinh học, tiếp thị và chuyên gia sức khỏe cộng đồng, smartphone gây ra những nguy hại thực sự cho trí não và các mối quan hệ của con người, làm giảm khả năng tập trung trung bình, giảm sức mạnh não bộ, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và giảm thời gian dành cho gia đình của các cá nhân.

Smartphone cũng làm suy giảm khả năng ghi nhớ, khiến con người khó tưởng tượng và suy nghĩ một cách sáng tạo. Mặt khác, chúng lại khiến chúng ta dễ bị lo lắng hơn. Chúng khiến cho cha mẹ lờ đi con cái. Nguy hiểm hơn, smartphone còn gây nghiện đối với người dùng.

The Globe and Mail lưu ý rằng trong vòng 5 năm đầu tiên của kỷ nguyên smartphone, tỷ lệ người Mỹ nói rằng việc sử dụng internet đã choán mất thời gian dành cho gia đình đã tăng gần gấp 3, từ 11% - 28%. Sử dụng smartphone có thể khiến suy giảm nhận thức ngang với việc mất ngủ một đêm.

10 năm sau khi smartphone ra đời, người dùng thiết bị thông mình này bắt đầu nhận ra mặt trái của sự tiện dụng của những chiếc máy tính thu nhỏ mà họ mang theo bên người, nếu không muốn nhắc tới tiếng rung của chúng bên giường ngủ của chúng ta mỗi tối.

Hồi năm ngoái, những cựu nhân viên của Google, Apple và Facebook, trong đó có cả những cựu giám đốc điều hành, bắt đầu lên tiếng cảnh báo về smartphone và các ứng dụng mạng xã hội, đặc biệt là những ảnh hưởng của việc sử dụng chúng đối với trẻ em. Trả lời The Guardian, Chris Marcellino, thuộc nhóm phát triển thông báo trên iPhone của Apple, cho rằng smartphone tác động tới thần kinh của con người như cờ bạc hay ma túy. 

Bạn đang sạc pin chiếc điện thoại thông minh của mình sai cách?(VietQ.vn) - Bạn có biết cách sạc pin thế nào để giữ pin điện thoại thông minh của mình luôn khỏe mạnh? Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn.

Hồi năm 2015, Microsoft Canada đăng tải một báo cáo đáng báo động nhấn mạnh rằng mức độ tập trung trung bình của con người đã giảm từ 12 xuống còn 8 giây trong giai đoạn năm 2000-2003.

Một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc cũng có kết luận tương tự. Trong số hơn 7.000 học sinh trung học tham gia nghiên cứu, việc sử dụng điện thoại di động có “liên quan đáng kể” tới mức độ kém tập trung ở những em mắc rối loạn giảm chú ý.

Phải thừa nhận rằng, công nghệ phát triển, con người phải chấp nhận cả cái được và cái mất. Nhưng nếu không làm chủ được nó, những tác động xấu đang ăn mòn cuộc sống thường nhật của chính chúng ta và thế hệ trẻ tương lai. Video này là một thông điệp cần được mọi người chia sẻ trước khi quá muộn.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang