Đừng chủ quan với camera chống trộm

author 15:39 15/07/2015

Sau vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, một số người tìm kiếm các giải pháp chống trộm hoặc mua mới camera an ninh. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn là đã an toàn nếu chúng ta có tâm lý chủ quan, ỷ lại máy móc.

Hệ thống camera giám sát, khóa chống trộm hiện nay đủ chủng loại từ giá bình dân đến cao cấp (ảnh lớn). Hệ thống camera giám sát analog hiện nay khá nhiều người dùng ưa thích vì có thể giám sát từ xa qua mạng (ảnh nhỏ)

Khảo sát ở một số cửa hàng bán camera giám sát, khóa chống trộm tại TPHCM, lượng hàng bán ra không có dấu hiệu tăng đột biến. Nhiều người mua vì tâm lý lo sợ sau vụ việc ở Bình Phước. Anh Phan Út Châu (SN 1974, ngụ Tân Bình) vừa lắp hệ thống camera chống trộm cho biết, qua vụ vừa rồi, anh tìm mua hệ thống camera chống trộm về lắp ở nhà, tốn gần 13 triệu đồng. Hệ thống camera được giám sát từ xa thông qua điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng. 

Dự tính ban đầu khi xây nhà xong, anh Lắm Thanh Tùng (SN 1977, ngụ quận 7) chưa lắp hệ thống camera chống trộm khi đang eo hẹp kinh phí. Khu vực nhà có an ninh tốt nên không vội mua mấy thiết bị này. Nhưng nay anh Tùng không do dự mà  sắm ngay một bộ 15 mắt camera về lắp trong nhà. Anh nói: “Thực ra trước sau gì cũng phải mua nhưng qua vụ án vừa rồi làm mình sợ, chi ra gần 20 triệu đồng sắm camera”.

Trả gần 1 triệu đồng cho 3 ổ khóa chống trộm vừa mua được, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1981, ngụ Bình Dương) cho biết, trước đây anh đã nghe nói nhiều đến các thiết bị chống trộm như camera an ninh, chuông báo động… nhưng để lắp đặt các thiết bị đó phải tốn một khoản chi phí khá cao nên anh tìm mua ổ khoá về sử dụng cho an tâm. “Đọc báo nghe vụ ở Bình Phước mà giật mình, bà xã thúc đi mua khóa chống trộm về xài cho an tâm, nhà ít đi xa nên cũng không  xài camera, với lại cũng tốn kém”, anh Thành nói. 

Theo nhân viên kinh doanh Trần Văn Nguyên của Cty TNHH XNK N.C.D, đa phần khách hàng thắc mắc làm thế nào mà hệ thống camera vẫn hoạt động khi hệ thống điện trong nhà bị ngắt. Như trong vụ thảm sát 6 người vừa qua, hệ thống camera bị vô hiệu hóa khi người ta ngắt điện trong nhà để sửa chữa.

Anh Nguyên cho rằng điều này cũng có thể khắc phục bằng cách lắp hệ thống điện phía trên cầu dao, khi có sự cố điện, cầu dao trong nhà bị ngắt thì hệ thống camera vẫn hoạt động. Điều này hơi khó khăn cho công việc lắp đặt ban đầu nhưng sẽ phát huy hiệu quả mỗi khi có sự cố điện, ngắt cầu dao trong nhà. 

Coi chừng phản chủ

Công an TPHCM thời gian qua đã phá nhiều vụ cướp giật, trộm cắp… thông qua những hình ảnh camera quan sát ghi lại từ hiện trường. Tuy nhiên, nhiều gia đình gắn thiết bị camera giám sát để chống trộm nhưng khi có trộm, thiết bị này không giúp ích gì nhiều. Lý do là hình ảnh trích xuất từ đầu thu rất mờ, không nhận diện kẻ trộm, nhất là trộm xảy ra vào ban đêm.

Theo thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó trưởng Công an quận 4 (TPHCM), nhiều hộ dân bố trí vị trí lắp đặt không phù hợp, chất lượng camera kém, dung lượng lưu trữ không nhiều… nên không đảm bảo phòng ngừa và điều tra khi xảy ra vụ việc.

Thượng tá Thao cho rằng, camera hay hệ thống báo trộm là hệ thống giám sát, chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi có người theo dõi, người trực để kịp thời phát hiện người đột nhập. Hình ảnh camera chỉ có ý nghĩa giúp việc truy xét, điều tra vụ án đã xảy ra chứ không có nghĩa camera hay khóa chống trộm ngăn được trộm.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch An ninh mạng BKAV cho biết, hiện nay phần lớn người dân sử dụng hệ thống camera giám sát có kết nối internet, có thể quan sát từ xa thông qua mạng. Tuy nhiên vẫn có nguy cơ bị kẻ xấu đột nhập vào hệ thống địa chỉ IP của camera giám sát, lúc này coi như bị trộm hoặc kẻ xấu theo dõi lại.

Ông Tuấn Anh khuyến cáo hiện nay nhiều đơn vị cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát chỉ quan tâm đến việc bán sản phẩm, mà quên hướng dẫn khách hàng đổi mật khẩu để đảm bảo an ninh tốt hơn. Do đó, khi mua về người dùng phải thay đổi mật khẩu. Nếu có thể thì nên tắt tính năng truy cập mạng để quan sát từ xa hoặc bổ sung hình thức xác thực trước khi truy cập vào hệ thống camera của mình.

Theo Tiền phong


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang