Dùng đèn xi nhan khi dừng, đỗ ô tô sai cách có ngày 'bỏ mạng'

author 14:02 19/02/2019

(VietQ.vn) - Việc sử dụng đèn pha hay đèn xi nhan không đúng cách khi tham gia giao thông có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tài xế lái xe, nhất là người mới học cần biết rằng, trên ô tô có khá nhiều loại đèn với công dụng khác nhau, chẳng hạn như: đèn chiếu sáng, đèn hậu, đèn cảnh báo... Trong đó đèn xi nhan (hay đèn tín hiệu) là một loại quan trọng, với chức năng báo hiệu khi xe chuẩn bị chuyển hướng.

Tuy nhiên khá nhiều tài xế có thói quen sử dụng đèn pha hay đèn xi nhan để thông báo dừng, đỗ. Theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, việc này không chỉ sai về mặt hình thức mà nó có thể gây nên nguy hiểm cho những xe còn lại vì mọi người sẽ phải đoán xem xe đang dừng định làm gì.

 Dùng đèn xi nhan để dừng, đỗ xe sai cách có thể gây tai nạn đáng tiếc tài xế không nên chủ quan

 Dùng đèn xi nhan để dừng, đỗ xe sai cách có thể gây tai nạn đáng tiếc tài xế không nên chủ quan

Lý do có thể gây nguy hiểm là do việc cho xe dừng, đỗ ở những nơi có xe lưu thông là một chướng ngại vật, mối nguy hiểm tiềm tàng cho các xe khác. Việc bật xi nhan một bên có thể khiến các lái xe khác không nhìn thấy đường do bị chắn.

Trong khi đó, xi nhan chỉ nên được hiểu là tín hiệu thông báo (xin) chuyển làn, chuyển hướng, vì vậy dễ gây nhầm lẫn tai hại cho các xe khác khi sử dụng mà xe không di chuyển. Điều này càng thêm nghiêm trọng khi dừng, đỗ gần ngã ba, ngã tư, vì phần lớn mọi người sẽ nghĩ là xe đang xin rẽ.

Ngoài ra, xi nhan một bên chỉ được sử dụng khi xe đang di chuyển hoặc sắp di chuyển để thông báo hướng đi. Cách dừng, đỗ đúng là bật xi nhan bên phải khi đang đổi hướng để vào vị trí và bật đèn cảnh báo khẩn cấp ngay khi xe dừng hoặc đang di chuyển chậm, sau đó lại bật xi nhan bên trái khi xe thôi dừng, đỗ và bắt đầu lưu thông trở lại.

Ô tô Chevrolet Cruze tính năng hiện đại nhưng vẫn có một số nhược điểm(VietQ.vn) - Chevrolet Cruze là dòng xe sở hữu nhiều hiệu năng vượt trội và hàng loạt thiết bị hiện đại. Tuy nhiên khi sử dụng loại xe này cũng cần phải lưu ý, nhất là khi đi đường xa.

Đặc biệt khi đi qua vòng xuyến, về cơ bản theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải. 

Khi lùi vào chỗ ghép xe (đỗ song song) cũng nên bật xi nhan bên phía xe sẽ lùi vào. Như vậy, những người đi đường khác sẽ biết để tránh hoặc nhường đường. 

Đi qua ngã 3 chữ T cũng phải bật xi nhan trước khi rẽ. Nhưng nếu đi thẳng theo đỉnh chữ T thì không cần phải bật đèn xi nhan. 

Có thể thấy rằng, việc sử dụng đèn tín hiệu như xi nhan phù hợp là một việc đơn giản nhưng khá quan trọng khi đi trên đường. Và nếu quên, hay sử dụng sai, thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, nếu bị CSGT dừng xe. Mức phạt cụ thể cho lỗi không bật đèn xi nhan như sau: Với ô tô: 600.000 - 800.000 đồng; với xe máy: 200.000 - 400.000 đồng

Luật giao thông đường bộ 2009 quy định Người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều, cầu, gầm cầu vượt, nơi dừng của xe buýt…

Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang