Giá vàng ngày 2/10/2014: Bán tháo chứng khoán và dư địa chính trị đẩy giá vàng tăng

author 07:05 02/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trên thị trường thế giới bất ngờ tăng nhẹ sau khi thị trường chứng khóan Mỹ xuất hiện lệnh bán tháo và dịch bệnh Ebola đang có dấu hiệu lan rộng.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Dù mức tăng giá vàng hôm nay 2/10 được cho là không đáng kể và đứng ở mức thấp nhất của 9 tháng qua nhưng nó được cho là ảnh hưởng từ hiệu ứng báo cáo kinh tế Mỹ với số liệu sản xuất gây thất vọng cho giới đầu tư không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều thị trường khác. Phố Wall xuất hiện nhiều lệnh bán ra với số lượng lớn cũng là nguyên nhân đẩy vàng tăng giá, trở lại vị trí trú ẩn an toàn. Chứng khoán Mỹ giảm 1% chỉ trong 1 ngày.

Ghi nhận giá vàng thế giới hôm nay trên sàn Kitco lúc 6 giờ sáng ở ngưỡng 1.212,7 USD/ounce, cao hơn so với 1.208,7 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó. 

Ban đầu, giá vàng giao dịch ở 1.205,9 USD/ounce dần về cuối phiên giá giảm xuống 1.212,5 USD lúc 18h05 và cuối phiên giá vàng giao dịch ở 1.212,7-1.213 USD/ounce. 

Cùng với giá vàng trong ngày tăng, giá vàng thế giới giao tháng 12 trên sàn COMEX New York tăng 3,9 USD lên 1.215,5 USD/ounce.

Giá vàng đang tăng trên thị trường thế giới. Ảnh: Kitco

Giá vàng đang tăng trên thị trường thế giới. Ảnh: Kitco

Tin tức chờ đợi lúc này theo các chuyên gia là các dư địa mới trên trường chính trị thế giới, đây là một áp lực mới có thể làm tăng giá vàng trong thời gian ngắn.

Nghi nhận tin mới cho thấy, cùng với dịch bệnh Ebola xuất hiện ca mới ở Mỹ và chứng khoán Mỹ giảm, các vấn đề địa chính trị cũng mới xuất hiện tin mới tại Ukraine. Tin tức cho thấy, phiến quân tại Ukraine đã lại có những hành động làm căng thẳng thêm tình hình tại đây và chắc chắn các nước sẽ lại đổ lỗi cho Nga. Trong khi đó, cả EU và Mỹ đều khẳng định sẽ không lùi bước trong các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga. Chính sách của nhiều nước cho thấy, trừng phạt không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế Nga mà còn ảnh hưởng tới cả các thị trường của Nga và các doanh nghiệp hàng đầu nước này.

Cuộc không kích IS vẫn đang diễn ra và mới đây là hành động của nước Anh có cuộc không kích đầu tiên. Tuy nhiên, các đánh giá cho thấy cả Mỹ và các nước đều cho thấy có sự nhầm lẫn trong việc nhận định vị thế và lực lượng của IS.

Theo AP/AFP/Reuters, lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine có vẻ như đã thành công trong việc đóng cửa sân bay do chính phủ kiểm soát ở Donetsk – động thái hủy hoại lệnh ngừng bắn vốn mong manh ở khu vực này.

Còn theo RT, trong bài phát biểu trước Ủy ban đối ngoại, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bob Work tuyên bố rằng nước này sẵn sàng đáp trả Nga và Trung Quốc bằng hành động quân sự. 

Theo lời ông Bob Work, Trung Quốc và Nga muốn xem xét lại trật tự thế giới vốn được thiết lập kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Họ (Nga và Trung Quốc) cần phải biết rằng Mỹ có thể đáp trả bằng phương pháp quân sự đối với các nguy cơ đe dọa đồng minh của mình".

Với các diễn biến như nói trên, giá vàng trong nước hôm nay cũng được cho là có điều chỉnh theo xu hướng giá vàng thế giới. Thị trường ghi nhận tín hiệu giao dịch cùng chiều giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước vào cuối phiên giao dịch ngày hôm qua. Giá vàng SJC và giá vàng 9999 vẫn biến động bình thường theo xu hướng giảm nhưng hôm nay sẽ khó giảm thêm vì giá vàng thế giới tăng nhẹ. Đồng USD và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn phá triển ổn định. Khoảng cách giá vàng giữa trong và ngoài nước chênh lệch lớn nhưng chưa thấy xuất hiện điều chỉnh chính sách của Ngân hàng Nhà nước để giá vàng bớt chênh lệch ở mức cao.

Với xu hướng giá vàng hiện tại, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên mua vào ở thời điểm thích hợp giá có lợi cho mình.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang