Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ thuốc giảm đau Aspirin

author 06:13 24/05/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy thuốc giảm đau Aspirin không chỉ giúp xoa dịu cơn đau mà còn có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ vô cùng hiệu quả.

Đột quỵ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm chỉ đứng sau ung thư và tim mạch. Bệnh đột quỵ lại diễn biến nhanh, khó cấp cứu và chữa trị, khả năng hồi phục sức khỏe như ban đầu rất khó khăn. Đa phần bệnh nhân đột quỵ đều gặp phải những di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh, tốn chi phí điều trị của gia đình và xã hội.

Tuy nhiên một nghiên cứu đáng mừng mới đây cho thấy thuốc giảm đau Aspirin ngoài chức năng xoa dịu cơn đau còn có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ. Cùng với đó các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng thuốc Aspirin còn giúp vô hiệu hóa nguy cơ tử vong do đột quỵ lên đến 70 – 80%.

Giảm nguy cơ đột quỵ đến 70-80% nhờ thuốc giảm đau Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ thuốc giảm đau Aspirin

Giảm nguy cơ đột quỵ đến 70-80% nhờ thuốc giảm đau Aspirin

Aspirin có tên quốc tế là Acid Acetylsalicylic, thường được chỉ định dùng để làm giảm các cơn đau nhẹ và vừa, đồng thời thuốc có giảm sốt. Thuốc Aspirin cũng được sử dụng trong các trường hợp viêm cấp tính và mãn tính như: viêm khớp dạng thấp, viêm thoái hóa xương khớp....

Theo tạp chí Lancet (Anh), các nhà khoa học sau khi nghiên cứu và phân tích dữ liệu trên khoảng 56.000 người đã hoàn toàn chắc chắn về khả năng giảm nguy cơ đột quỵ của thuốc giảm đau Aspirin.

Nhà nghiên cứu Peter Rothwell tại Đại học Oxford (Anh) cho biết: Trong thuốc giảm đau Aspirin có chứa thành phần TIA, một trong những thành phần quan trọng làm giảm nguy cơ đột quỵ ngay lập tức, đặc biệt nó còn giúp giảm nguy cơ tử vong và tái phát bệnh. Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Phát hiện này ý nghĩa rất lớn với ngành Y học trên toàn thế giới.”

Cùng với đó, các bác sĩ đại học Oxford cũng khuyên rằng trong những trường hợp khẩn cấp các bệnh nhân có thể sử dụng thuốc giảm đau Aspirin để kiềm chế lại cơn đột quỵ khi các cán bộ y tế chưa thể có mặt để cấp cứu ngay lập tức. Những bệnh nhân có tiền sử về bệnh đột quỵ được khuyên luôn mang theo thuốc giảm đau Aspirin bên người. Liều lượng an toàn một người có thể sử dụng là 300mg Aspirin.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu và sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng thuốc giảm đau Aspirin trong việc điều trị bệnh đột quỵ trong thời gian sớm nhất.

 

Cháy lớn ở Thái Lan: Tuyệt vọng tìm xác 17 bé gái bị biển lửa thiêu sống(VietQ.vn) - Cháy lớn tại ký túc xá cho trẻ em miền núi nghèo khó ở Thái Lan khiến ít nhất 17 bé gái thiệt mạng, 5 em bị thương và 2 em mất tích.

 

Minh Thảo (Theo Cbsnews)

'Tổng thống Obama thăm Việt Nam, biểu tượng mạnh mẽ và tự do thương mại'Mạng thông tin RTBF của Bỉ tối 22/5 đã đăng tải bài viết về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, theo phóng viên TTXVN tại Brussels...

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang