Hậu quả nghiêm trọng của chì trong mỹ phẩm

author 06:07 07/07/2016

(VietQ.vn) - Hầu hết các loại mỹ phẩm hiện nay như phấn trang điểm, kem lót, kem nền, son môi,… đều chứa rất nhiều thành chì để tạo độ bám dính và độ mịn cho da.

Sự kiện: Mỹ phẩm & Làm đẹp

Hầu hết các loại mỹ phẩm hiện nay như phấn trang điểm, kem lót, kem nền, son môi,… đều chứa rất nhiều thành chì để tạo độ bám dính và độ mịn cho da. Tuy nhiên, nếu nồng độ này vượt quá mức cho phép sẽ gây ra hậu quả cực kì nghiêm trọng.

Mối nguy hại từ mỹ phẩm chứa chì

Các chuyên gia hóa học cho biết, chì là một chất cực kỳ độc hại đối với cơ thể, đặc biệt là làn da phái đẹp. Vì thế, mỹ phẩm không được phép chứa chì vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các loại mỹ phẩm hiện nay như phấn trang điểm, kem lót, kem nền, son môi,… vẫn chứa rất nhiều thành phần chì để tạo độ bám dính và độ mịn cho da.

Chị Ngọc Linh (quận Tân Bình) chia sẻ, do bị mụn nên chị mua kem trị mụn về dùng. Tuy nhiên, sau 1 thời gian sử dụng, chẳng những mụn không thuyên giảm mà ngày càng “bùng phát” nhiều hơn. Sau khi đi khám da liễu và soi da, bác sĩ kết luận da chị bị viêm nhiễm do chứa chì. Đến nay, sau hơn 1 tháng điều trị, tình trạng da mặt của chị đã bắt đầu hồi phục, tuy nhiên hình ảnh mụn mủ chi chít khắp mặt vẫn còn “ám ảnh” chị.

Hay như trường hợp của chị Thu Ngân (quận Tân Phú) vẫn còn bàng hoàng khi nhắc tới “mỹ phẩm chứa chì”. Cô gái 26 tuổi này phải mất thời gian hơn 1 năm trời để điều trị gương mặt ‘tan nát” của mình. Nghe theo lời của bạn bè, chị mua kem dưỡng làm trắng da về dùng. Những ngày đầu thoa kem, da của chị trắng lên và cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp tục thoa kem, da của chị bắt đầu sần sùi, sạm nám, ngứa rát đỏ và mụn viêm mủ lan tràn. 

Rẻ một li – đi một đời

Thông thường, tác hại của chì trong mỹ phẩm sẽ không biểu hiện ngay, nhưng về lâu dài sẽ thẩm thấu qua da, gây dị ứng cho làn da và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo các chuyên gia, nếu để chì trên da mặt quá lâu, da sẽ bị xấu đi khoảng 80% so với làn da ban đầu.

Ngoài ra, nó còn gây ra những hiện tượng rất nghiêm trọng cho da như: sạm da, nám, tàn nhang, lão hóa da, mụn hoặc nặng hơn có thể làm rỗ mặt,… Hơn nữa, sử dụng mỹ phẩm chứa chì, đặc biệt là son môi có thể khiến môi bị thâm, xỉn răng, gây ngộ độc cấp, nôn, tiêu chảy, tích tụ lâu ngày có thể gây bệnh tim, phổi và nặng hơn là gây ung thư.

Đừng bao giờ sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Đừng bao giờ sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hướng dẫn thử mỹ phẩm có chì đơn giản tại nhà

Mỹ phẩm hiện nay có nhiều chủng loại, hàng nhập ngoại, hàng nội, hàng cơ sở… Tùy vào mỗi loại mặt hàng và thương hiệu mà nó quyết định giá cả khác nhau, chính vì thế mà bạn cần phải cân nhắc xem, với túi tiền của mình sẽ chọn sản phẩm nào cho phù hợp.

Vì không phải cứ sản phẩm đắt tiền mới là tốt, mà nó còn phụ thuộc vào độ thích hợp của da, mức độ bảo quản và cách sử dụng. Tuy nhiên, không nên ham rẻ mà “tiền mất tật mang” vì những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Mỹ phẩm hòa tan trong nước: Nếu mỹ phẩm có thể hòa tan trong nước là da có thể hấp thu tốt loại mỹ phẩm mà đang thử. Và đó là loại mỹ phẩm bạn nên dùng.

Mỹ phẩm bám quanh thành cốc: Trong mỹ phẩm của bạn có chứa dầu động vật. Nếu như những loại mỹ phẩm mà mua không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc không phải mua ở những địa chỉ bán mỹ phẩm uy tín thì rất có thể trong quá trình sản xuất, nó đã bị trộn vào một lượng chất hóa học có nguồn gốc từ dầu động vật.

Những chất này có thể khiến da rất đẹp và mịn, hiệu quả nhanh chóng, nhưng chỉ cần ngưng sử dụng, da sẽ có những triệu chứng như sưng tấy, hoặc xấu hơn rất nhiều so với khi chưa sử dụng mỹ phẩm.

Mỹ phẩm nổi trên mặt nước: Mỹ phẩm nổi trên mặt nước đồng nghĩa với việc nó có chứa các chất được làm từ dầu khoáng. Dầu khoáng là chất được chiết xuất từ dầu thô. Mỹ phẩm có chứa dầu khoáng có tác dụng giữ ẩm tốt nhưng không thông khí, ảnh hưởng đến khả năng thông khí của da, bít lỗ chân lông, dễ gây da trình trạng lão hoá trên da.

Mỹ phẩm lắng xuống đáy cốc: Bởi nó có những thành phần chiết xuất từ các kim loai nặng, chì, thuỷ ngân…. Loại mỹ phẩm này rất độc hại với sức khỏe người sử dụng, nhất là với phụ nữ có thai nếu dùng các loại mỹ phẩm này, con sinh ra có thể bị bại não.

 

Cảnh giác trước những biến chứng nguy hiểm của sỏi thận(VietQ.vn) - Đã có những trường hợp vỡ thận và vỡ bàng quang do sự hiện diện lâu ngày của sỏi hai bên niệu quản hay sỏi thận.

Thu Thảo (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang