Hiểm họa khôn lường từ pin sạc điện thoại dự phòng không rõ nguồn gốc

author 06:06 27/10/2016

(VietQ.vn) - Rẻ hơn gấp nhiều lần so với hàng chính hãng, nhưng việc sử dụng pin sạc dự phòng điện thoại không rõ nguồn gốc là hiểm họa khôn lường cho người sử dụng.

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng điện thoại ở Việt Nam ngày càng gia tăng, mà pin của những thiết bị này không đáp ứng cho nhu cầu sử dụng liên tục của người dùng, nên pin và sạc dự phòng đã được người tiêu dùng lựa chọn rất nhiều.

Nhờ tính tiện dụng có thể sử dụng được ở mọi lúc, mọi nơi, nên đây là những phụ kiện công nghệ của những người có nhu cầu sử dụng điện thoại liên tục.

Hiện tại ở TP.HCM, giá pin và sạc dự phòng được bán dao động ở mức từ 200.000 cho đến cả triệu đồng/cái, tùy theo dung lượng của thiết bị đối với các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc, còn đối với các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ chính hãng thì thường có giá gấp từ 3 đến 4 lần so với thiết bị có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 Sử dụng pin sạc dự phòng không rõ xuất xứ sẽ là nguy hiểm khôn lường cho người dùng - ảnh minh họa.

Thế nhưng, tại hầu hết các cửa hàng điện thoại, linh kiện công nghệ với quy mô nhỏ, người tiêu dùng có thể tìm thấy những linh liện này với giá rẻ ‘giật mình’. Một chiếc sạc điện thoại đôi lúc chỉ có giá khoảng 50.000 đồng, còn pin sạc điện thoại dự phòng có khi chỉ được bán với giá hơn 100.000 đồng/cái.

Bên cạnh những thiết bị có gắn hay không gắn nhãn mác, hoặc nhãn hiệu vô danh, mà cũng có không ít thiết bị gắn nhãn mác Samsung, Apple…mà giá rẻ hơn gấp vài lần so với hàng chính hãng.

Những đối tượng, khách hàng quen thuộc, hay mua những loại thiết bị không rõ nguồn gốc như vậy chủ yếu vẫn là sinh viên, học sinh, công nhân hay những người có thu nhập từ trung bình tới thấp.

Khi Chất lượng Việt Nam hỏi về nguồn gốc và xuất xứ của những loại pin, sạc dự phòng như thế này, hầu hết người bán đều nói là có nguồn gốc từ Trung Quốc, và ngay cả người bán cũng ‘dũng cảm’ thừa nhận đây là hàng nhái, chứ không phải là hàng chính hãng.

Với một mức giá rẻ đến ‘giật mình’ như vậy, dù đã được người bán đã cảnh báo là sẽ không chịu trách nhiệm với bất cứ phát sinh nào xảy ra, người mua vẫn cứ mua như bình thường.

Theo anh Nguyễn Minh Tuấn – đại diện kỹ thuật cho chuỗi cửa hàng điện thoại di động Hnmobile, việc sử dụng pin, sạc dự phòng không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo chất lượng sẽ có thể gây ra một hiểm họa khôn lường, nhất là nguy cơ cháy nổ.

Dù biết rõ điều này, nhưng người dân vẫn nhắm mua những thiết bị này, chắc khác nào đang ôm ‘bom nổ chậm’ vào người, vì đây là các thiết bị có giá rất rẻ so với hàng chính hãng.

Khi dùng hàng chính hãng, người dùng sẽ được áp dụng chế độ bảo hành tuyệt đối rõ ràng, hướng dẫn sử dụng kỹ càng cho từng loại thiết bị điện thoại hay máy tính bảng khác nhau. Những linh kiện này thường có chế độ tự ngắt, nếu thiết bị có vấn đề về kỹ thuật, hay đã được sạc đầy.

Trong khi đó, đối với các thiết bị không rõ xuất xứ, không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo bất cứ vấn đề gì.

“Người tiêu dùng nên mua các loại pin, sạc có thương hiệu, hàng chính hãng để nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ rò rỉ điện, cháy nổ trong khi đang sử dụng…” – anh Nguyễn Minh Tuấn kết luận.

Còn theo một chuyên viên kỹ thuật khác của Thế giới Di động tại TP.HCM, với các thiết bị công nghệ khi được đưa ra ngoài thị trường, nhà sản xuất đều thiết kế một loại sạc thích hợp với loại pin đó, nên nếu sử dụng sạc không chính hãng thì sẽ có thể khiến cho tuổi thọ của pin bị giảm đi, thậm chí là gây hỏng pin, hay các thiết bị ở bên trong.

TP.HCM: Người dân sẽ kiểm tra được nguồn thịt heo ở khắp siêu thị, cửa hàng(VietQ.vn) - Sở Công thương TP.HCM đã chính thức công bố đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại các chợ, siêu thị trên địa bàn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang