Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao năng lực sản xuất

author 15:04 04/07/2015

(VietQ.vn) - Sở KH&CN Bình Phước đã phối hợp Trung tâm Khuyên nông - Khuyến ngư triển khai Dự án “Ứng dụng KH&CN nâng cao năng lực hỗ trợ phát triển sản xuất cho 01 ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số”

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án này là nhằm tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển sản xuất; xây dựng các giải pháp tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống; xây dựng các câu lạc bộ, tổ nhóm nông dân, nâng cao năng lực, ý thức sản xuất; nâng cao nhận thức và trình độ ứng dụng KH&CN của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng một số mô hình sản xuất trên cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, từ đó đánh giá hiệu quả để tổ chức nhân rộng.

Kết quả bước đầu cho thấy, dự án đã thành lập được 05 câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên: 1 tháng/lần; tổ chức được 07 lớp tập huấn đào tạo năng lực, kỹ năng và chuyển giao kỹ thuật.

Dự án đã xây dựng được 5 mô hình nuôi heo thịt an toàn sinh học; 5 mô hình nuôi bò sinh sản tận dụng thức ăn sẵn có tại địa phương; 4 mô hình nuôi gà thịt an toàn sinh học; 5 mô hình trồng lúa lai và 5 mô hình cải tạo vườn điều năng suất thấp. Kết quả triển khai thực hiện một số mô hình cụ thể như sau:

1. Mô hình nuôi heo thịt an toàn sinh học

Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư là đơn vị thực hiện dự án đã giao đủ 25 con heo giống, 4.375 kg thức ăn chăn nuôi cho 5 hộ tham gia thực hiện mô hình và mỗi hộ còn được hỗ trợ: 1 máng ăn, 2 núm uống, 2 kg men Balasa, 15 kg bột ngô, 5m3 mùn cưa để làm đệm lót chăn nuôi heo và 1 hệ thống phun sương làm mát. Các hộ tham gia mô hình đã được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi heo an toàn sinh học để có những kiến thức cơ bản trong chăn nuôi tại hộ gia đình.

Sở KH&CN Bình Phước đã phối hợp Trung tâm Khuyên nông - Khuyến ngư triển khai Dự án “Ứng dụng KH&CN nâng cao năng lực hỗ trợ phát triển sản xuất cho 01 ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số”

Sở KH&CN Bình Phước đã phối hợp Trung tâm Khuyên nông - Khuyến ngư triển khai Dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số chăn nuôi năng suất cao 

Hiện tại, đàn heo sinh trưởng, phát triển tốt, không bị bệnh, và chuồng trại sạch sẽ không có mùi hôi, trọng lượng bình quân 22 kg/con.

2. Mô hình nuôi gà thịt an toàn sinh học

Đơn vị thực hiện dự án đã giao đủ 800 con gà thả vườn 15 ngày tuổi, 4.200 kg thức ăn chăn nuôi cho 4 hộ tham gia thực hiện mô hình và mỗi hộ còn được hỗ trợ: 5 cái máng ăn, 5 cái máng uống, các loại thuốc phòng bệnh và sát trùng, 3 kg men Balasa, 22 kg bột ngô, 15m3 mùn cưa để làm đệm lót chăn nuôi gà.

Các hộ tham gia mô hình đã được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học để có những kiến thức cơ bản trong chăn nuôi tại hộ gia đình.

Hiện tại, đàn gà phát triển bình thường, không bị bệnh, và chuồng trại sạch sẽ không có mùi hôi, trọng lượng bình quân 0,5 kg/con.

3. Mô hình nuôi bò sinh sản tận dụng thức ăn sẵn có tại địa phương

Đươn vị thực hiện đã giao đủ 4 con bò lai Sind 7 - 8 tháng tuổi, hỗ trợ thuốc phòng bệnh, thuốc sát trùng và đá liếm cho bò.

Các hộ tham gia mô hình đã được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò tân dụng thức ăn sẵn có tại địa phương, kỹ thuật ủ một số loại thức ăn cho bò sử dụng trong mùa khô. Hiện tại, bò phát triển bình thường, được các hộ chăm sóc tốt, không bị bệnh.

Tại mỗi hộ triển khai các mô hình nêu trên đều có một bảng thông tin về mô hình để giới thiệu cho bà con nông đến tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang