Hướng dẫn làm bài thi đại học môn Văn khối C, D năm 2014 đạt điểm cao

author 21:42 07/07/2014

(VietQ.vn) - Đề thi đại học môn Văn khối C, D năm 2014 bên cạnh tính phân loại cao, không đánh đố cũng chú trọng việc kiểm tra kiến thức thực hành, vận dụng của thí sinh qua những câu hỏi mở. Thí sinh có thể xem hướng dẫn làm bài thi đại học môn Văn khối C, D năm 2014 đạt điểm cao.

Đề thi môn Văn năm 2014 có nhiều đổi mới

Nói về những đổi mới trong nội dung thi môn Ngữ Văn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đề thi sẽ tập trung đánh giá hai kỹ năng quan trọng: kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết văn bản. Vì vậy, cấu trúc đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết sẽ chiếm số điểm nhiều hơn.

 

đề thi đại học môn Ngữ Văn 2014 nhiều đổi mới khiến các thí sinh lo lắng

Đề thi đại học môn Văn năm 2014 nhiều đổi mới khiến các thí sinh lo lắng. Ảnh minh họa

Phần đọc hiểu chú trọng vào những  nội dung kiến thức chính và quan trọng của văn bản, những từ ngữ, cú pháp cùng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản.

Về phần nghị luận văn học, đề thi Văn khối C, D năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn trong chương trình và sách giáo khoa nhưng với cách hỏi đổi mới nhằm tránh tình trạng học tủ, học thuộc lòng một cách máy móc.

Kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ

Trả lời phỏng vấn báo VnExpress, thủ khoa khối C năm 2013, Đinh Thị Lệ Thu chia sẻ việc chỉ nắm chắc kiến thức trong chương trình học là chưa đủ. Ngoài ra, các thí sinh nên đọc nhiều sách tham khảo để lấy được những "lời hay ý đẹp" và học cách hành văn. Việc theo dõi tin tức thời sự, đọc báo chí, sách "Hạt giống tâm hồn" sẽ giúp có thêm nhiều dẫn chứng trong bài viết.

 

 Đề thi nhiều phần mở đòi hỏi thí sinh có kiến thức vững và rộng.

Đề thi nhiều phần mở đòi hỏi thí sinh có kiến thức vững và rộng. Ảnh minh họa

Đề thi đại học môn Văn năm 2014 có nhiều sự thay đổi, thêm phần đọc hiểu và gộp nghị luận văn học vào với nghị luận xã hội. Tuy nhiên, dù cấu trúc đề nào, điều quan trọng nhất vẫn là viết rõ ràng, đủ ý.

Mở bài có thể bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp qua thơ ca, nhạc, câu chuyện cuộc sống. Thân bài cần giải quyết rõ yêu cầu của đề và có dẫn chứng chi tiết, tốt nhất là dẫn chứng từ cuộc sống thực. Kết bài nên sử dụng thơ hoặc câu văn thật ý nghĩa để lưu lại ấn tượng cho người đọc.

"Đan xen lời bình của những tác giả nổi tiếng và sử dụng châm ngôn, thơ minh họa sẽ gây ấn tượng tốt với người đọc, giúp bài viết dễ đạt điểm cao", Thu tâm sự.

Sau khi nhận được đề thi việc đầu tiên nữ thủ khoa khối C làm là gạch chân từ khóa của đề, gạch ý ra nháp (khoảng 5-7p) rồi bắt đầu trình bày vào bài. Thí sinh nên phân chia thời gian làm bài cụ thể phù hợp cho từng câu hỏi với các mức điểm khác nhau để không bỏ sót ý hỏi nào của đề thi.

Việc viết rõ ràng các luận điểm, luận cứ, viết có trọng tâm, đúng chính tả, trình bày khoa học, sạch sẽ là những điều rất quan trọng trong môn thi Văn khối C, D.

Ngày thi đã cận kề, thí sinh không nên cố nhồi nhét thêm kiến thức mới mà hãy lấy 1 tờ giấy và tái hiện lại những kiến thức đã học theo từng chủ đề. Trong mỗi chủ đề, hãy tự nhẩm lại các tác phẩm, tác giả, hoàn cảnh sáng tác cũng như tư tưởng chủ đạo và mối liên hệ giữa các tác phẩm đó.

Đổi với câu hỏi nghị luận xã hội, việc tự học theo các chủ đề gần gũi và thiết thực cũng giúp các thí sinh bớt hoang mang và rèn phản xạ nhanh khi đọc đề thi.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang