NASA sẽ trực tiếp khám phá trên bề mặt Sao Hỏa nhờ năng lượng mặt trời

author 07:19 12/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, tại một cuộc họp báo ở Hoa Kỳ, NASA đề xuất với Hội Đồng các cơ quan không gian việc sử dụng động cơ đẩy quang điện SEP để trực tiếp khám phá bề mặt Sao Hỏa thay vì hạ cánh trên các tiêu hành tinh.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Hôm qua, RT đưa tin khoa học mới nhất về cuộc hành trình khám phá Sao Hỏa tại Mỹ: Hội đồng tư vấn NASA đề xuất với cơ quan không gian thực hiện dự án sử dụng động cơ đẩy quang điện (Solar Electric Propulsion) thu thập mẫu vật địa chất từ ​​một mặt trăng của sao Hỏa thay vì hạ cánh trên một tiểu hành tinh.

Các khuyến nghị được đề xuất vào cuối cuộc họp diễn ra ngày thứ Sáu vừa qua và đã có một cuộc bỏ phiếu nhất trí. Mọi ý kiến của Hội đồng tư vấn NASA  là lời khuyên và cho cơ quan không gian thời gian để nghiên cứu tổng thể để đưa ra quyết định tốt nhất.

Khám phá Sao Hỏa nhờ sức đẩy điện mặt trời SEP

Khám phá Sao Hỏa nhờ sức đẩy điện mặt trời SEP

NASA cho biết họ đang tìm cách để giảm chi phí và nâng cao sứ mệnh khám phá Sao Hỏa của mình nhờ vào hệ thống năng lượng mặt trời. Dự án Solar Electric Propulsion (SEP) nhằm tạo ra cách sử dụng ít nhiên liệu hơn thông thường và tận dụng được năng lượng mặt có sẵn trong không gian làm nhiên liệu.

Một dự án liên quan đến việc thiết kế “cánh năng lượng mặt trời” nhằm cung cấp năng lượng điện với mức độ cao cho tàu vũ trụ. Những kỹ sư đã tạo ra được một thiết bị cỡ lớn, hoạt động linh hoạt, khả năng chống bức xạ cao, nhỏ và nhẹ, thuận lợi khi đưa vào không gian để thu năng lượng mặt trời. NASA cho biết, có hai bản thiết kế hiện đang được xem xét: "Một phiên bản được thiết kế tạo những nếp gấp giống như hình cánh quạt, một phiên bản khác lại được cấu tạo giống tấm thảm lăn”.

NASA sẽ trực tiếp khám phá bề mặt Sao Hỏa thay vì hạ cánh xuống các tiểu hành tinh

NASA sẽ trực tiếp khám phá bề mặt Sao Hỏa thay vì hạ cánh xuống các tiểu hành tinh

Để tiến hành thử nghiệm dự án mới, NASA đang cân nhắc sứ mệnh ARM: “Di dời đá” từ một tiểu hành tinh sang vùng lân cận dùng tàu vũ trụ không người lái sử dụng sức đẩy điện mặt trời. Hiện tại dự án này đã nhận được sự hỗ trợ 25 tỷ USD từ Quốc Hội và các nhà khoa  học.

Wayne Hale, một nhà quản lý chương trình tàu con thoi trước đây, đề nghị thu thập các mẫu địa chất từ Phobos,​​ một trong những mặt trăng của sao Hỏa, trong vòng 11,2 km. Dự án có thể còn gặp nhiều khó khăn trong kỹ thuật cũng như thời gian thực hiện, tuy nhiên, nó sẽ hướng con người tới một cuộc hành trình khám phá Sao Hỏa kỳ bí.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang