Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 5/4/2016

authorTuyết Anh 19:35 05/04/2016

(VietQ.vn) - 'IS chế tạo được súng máy điều khiển từ xa'; 'IS đã có loại vũ khí chỉ cần chạm vào là chết';... là những tin tức về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS đã có loại vũ khí chỉ cần chạm vào là chết

Tiền Phong đưa tin, những phần tử khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đang chuyển sang sử dụng vũ khí sinh học và hoá học để tấn công những mục tiêu mới. Người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của Maroc, ông Abdelhak Khiame cho biết, tổ chức khủng bố IS đang nhắm mục tiêu vào Anh và châu Âu bằng các loại vũ khí hoá học và sinh học.

Ông Abdelhak Khiame cũng cho biết, các đơn vị tình báo của Maroc đã đập tan một âm mưu sử dụng khí mù tạt và phát hiện ra những kẻ khủng bố đã tạo ra một chất độc gây chết người ngay cả khi chạm vào.

Khủng bố IS được cho là đã tạo ra một chất độc gây chết người kể cả khi chỉ chạm vào nóKhủng bố IS được cho là đã tạo ra một chất độc gây chết người kể cả khi chỉ chạm vào nó

IS đã lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hoá học và sinh học tại 4 thành phố của Maroc, nhưng kế hoạch đó đã bị đập tan 24 giờ trước khi nó được bắt đầu như dự kiến. Ông Abdelhak Khiame cũng cảnh báo, nhóm khủng bố IS cũng sẽ sử dụng quy trình tương tự để tấn công vào Anh và các mục tiêu khác ở châu Âu.

Ông Abdelhak Khiame cũng cho biết thêm, trong âm mưu bị đập tan ở Maroc cho thấy, nhóm IS này có 12 thành viên và đã xây dựng một kho vũ khí chuyến đến từ Libya.

Khi phát hiện kho vũ khí bí mật này, giới chức Maroc tìm thấy 3 lọ đựng chất độc thần kinh Epsilon đặc biệt nguy hiểm. Chất độc này gây ra các chứng rối loạn não bộ, tổn thương thần kinh và có thể sử dụng để làm ô nhiễm thức ăn, nguồn nước, thậm chí được phun vào không khí bằng bình xịt. Thông tin mà ông Khiame đưa ra sẽ làm tăng những lo ngại rằng IS đang có kế hoạch chuyển đổi chiến thuật để tấn công các mục tiêu mới.

IS dùng khí mù tạt tấn công sân bay quân sự ở Syria

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo sử dụng khí mù tạt để tấn công binh sĩ Syria tại một sân bay quân sự ở tỉnh Deir al-Zor giáp với Iraq. Truyền thông Syria không tiết lộ thương vong trong đợt tấn công của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) nhằm chiếm sân bay, được phòng thủ vững chắc ở phía Nam thành phố Deir al-Zor, thủ phủ tỉnh cùng tên.

Những khu vực gần thành phố đều đang bị nhóm phiến quân kiểm soát. Deir al-Zor có một vị trí chiến lược. Tỉnh này kết nối giữa Raqqa, thành trì của IS ở Syria, với khu vực chúng kiểm soát tại Iraq.

Phiến quân khủng bố IS sử dụng vũ khí Phiến quân khủng bố IS sử dụng vũ khí 

Hãng tin Amaq, có liên hệ mật thiết với tổ chức khủng bố IS, trước đó cho biết nhóm phiến quân mở đợt tấn công diện rộng vào làng Jufrah gần sân bay. Các kẻ đánh bom tự sát lao xe vào hệ thống phòng thủ của quân đội Syria, làm "hàng chục người chết". Quân đội Syria, được Nga không kích yểm trợ, trong tháng 1 đẩy lùi nhóm khủng bố IS khỏi một số làng gần sân bay nhưng vẫn chưa thể đánh bật chúng hoàn toàn.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết giao tranh còn xuất hiện tại một số khu vực tại thành phố Aleppo, đang do cả chính phủ Syria và phe nổi dậy kiểm soát. Theo đó, phe nổi dậy pháo kích vào các vị trí của Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd còn nhóm phiến quân Mặt trận Nusra, có liên hệ với al-Qaeda, mở đợt tấn công lớn nhằm vào quân đội chính phủ ở ngoại ô Aleppo, theo VnExpress. 

IS chế tạo được súng máy điều khiển từ xa

Tổ chức khủng bố IS sẽ điều khiển súng máy từ nơi ẩn nấp và theo dõi tình hình qua một máy quay, VnExpress dẫn nguồn tin từ Euronews cho hay. IS còn huấn luyện chó để chúng bảo vệ quanh khẩu súng.

"Chúng tôi phát hiện loại vũ khí này trong một lần đụng độ với IS. Nó được điều khiển từ xa và gắn trên một đế có thể di chuyển. Chúng tôi bị dụ vào bẫy và một số binh sĩ đã hy sinh", Repaz Sharefi, sĩ quan người Kurd, nói.

Lực lượng khủng bố IS Lực lượng khủng bố IS 

Các lực lượng người Kurd đang giành thắng lợi trước nhóm khủng bố IS ở khu vực gần biên giới với vùng tự trị người Kurd ở Iraq. Nơi này có vị trí quan trọng do nó có nhiều mỏ dầu.

"Chúng tôi đang có mặt ở gần vùng al-Howeja, khu vực được cho là có nhiều phiến quân IS. Chúng chưa từ bỏ cuộc chiến giành các mỏ dầu và lực lượng đặc nhiệm người Kurd luôn đề cao cảnh giác trước mọi cuộc phục kích", Mohammed Shaikhibrahim, phóng viên Euronews nói.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang