Kon Tum: Những điểm đến thú vị

author 06:11 07/03/2013

(VietQ.vn) – Đến Kon Tum, du khách không thể bỏ qua các công trình lịch sử, kiến trúc cổ, các khu bảo tồn thiên nhiên, khu du lịch sinh thái như: Ngục Kon Tum, chùa Bác Ái, Nhà thờ Chánh tòa Kon Tum, Khu du lịch sinh thái Măng Đen…

Chất lượng Việt Nam giới thiệu cùng bạn đọc những điểm đến thú vị, không thể bỏ qua khi du lịch Kon Tum.

 

1. Ngục Kon Tum

 

Từ đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, đi về hướng Tây Nam khoảng 1 km, di tích lịch sử quốc gia ngục Kon Tum hiện lên nghiêm trang trước mắt du khách với những hàng bách, xà cừ cao vút. Nhà ngục được thực dân Pháp xây dựng để giam giữ tù chính trị, các chiến sĩ Cách mạng của ta trong thời kỳ năm 1930 – 1931. Về với di tích lịch sử quốc gia – Ngục Kon Tum, du khách sẽ được tham quan quần thể di tích, bao gồm nhà tưởng niệm, nhà truyền thống, nhà đón tiếp, cụm tượng đài bất khuất và hai ngôi mộ tập thể nằm bên bờ sông Đăbla lộng gió.

2. Chùa Bác Ái

 

Tọa lạc trên ngọn đồi trước đây vốn là rừng già hoang vu, được khởi công xây dựng vào năm 1932, khi hoàn thành chùa được đặt tên là Tổ Đình Bác Ái. Dưới thời vua Bảo Đại, chùa được sắc phong “Sắc từ Bác ái tự” và tặng hai câu đối, hiện được khắc sơn son thiếp vàng bên hai cột trước Đại Hùng bửu điện. Chùa tổ đình Bác Ái cũng được Nam Phương hoàng hậu cúng đại hồng chung vào năm 1933.

3. Tòa Giám mục Kon Tum

 

Tòa giám mục Kon Tum được xây dựng vào năm 1935, là sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc phương Tây với kiến trúc dân tộc bản địa truyền thống. Qua cánh cổng nhỏ, du khách có thể chậm rãi rảo bước và cảm nhận mùi thơm dìu dịu của hoa sứ. Một trong những điểm nhấn tại Toà giám mục Kon Tum là căn nhà truyền thống, có thể coi là một bảo tàng nhỏ về vật dụng sinh hoạt, nông cụ, vật thể văn hóa các dân tộc bản địa đang sinh sống trên địa bàn. Các hiện vật, bản đồ trưng bày trong chủng viện đều rất giá trị, được chạm khắc bằng gỗ tỉ mỉ.

4. Nhà thờ Chánh tòa Kon Tum (nhà thờ Gỗ)

 

Nhà thờ Gỗ Kon Tum do một linh mục người Pháp khởi công xây dựng năm 1913, tọa lạc giữa trung tâm thành phố. Công trình được xây theo phương pháp thủ công, kết hợp giữa phong cách roman và kiểu nhà sàn của người Bana. Nhà thờ Chánh tòa Kon Tum, người dân gọi gần gũi là Nhà thờ Gỗ, bởi vật liệu chính làm nhà thờ là từ gỗ. Không bê tông cốt thép, không một chút vôi vữa, nét độc đáo của ấn tích này là tất cả trần và các bức tường của nhà thờ đều được xây bằng đất trộn rơm – kiểu làm nhà của người miền Trung, dù một thế kỷ trôi qua vẫn vững vàng, bền đẹp với thời gian.

5. Cầu treo Kon Klor – Làng văn hóa Kon K’tu

 

Cầu nối liền hai bờ của dòng sông Đăkbla, xung quanh là làng mạc và những bãi mía, ruộng ngô, đồng lúa. Bên cạnh cầu treo là nhà rông văn hóa thuộc phường Thắng Lợi – Nhà rông văn hóa truyền thống lớn nhất Tây Nguyên.

Làng Kon K’Tu cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 8km về phía Đông, chủ yếu là người dân tộc Ba Na. Hiện nay, dân làng vẫn duy trì được những đội cồng chiêng, đội múa Xoang. Làng vẫn giữ nguyên vẹn lễ hội truyền thống, nét văn hóa nguyên gốc của nhà dài, nhà sàn.

6. Sông Đăkbla

 

Điểm đặc biệt của thành phố Kon Tum cũng như của tỉnh Kon Tum là dòng sông ĐăkBla như một dải lụa mềm chảy vắt ngang qua thành phố Kon Tum, sông ĐăkBla không những đem lại nguồn nước và nguồn phù sa trù phú cho sản xuất nông nghiệp mà còn là một trong những hành trình khám phá du lịch của mọi du khách gần xa khi đến với Kon Tum.

7. Khu du lịch sinh thái Măng Đen

 

Măng Đen có vị trí rất đặc biệt, nằm giữa 2 ngọn đèo lớn là đèo Măng Đen và đèo Viôlắk (Quảng Ngãi), khu vực Măng Đen hầu như còn nguyên sinh, rừng chiếm trên 80% diện tích tự nhiên, có hơn 4.000ha rừng thông tạo thêm tính đa dạng và nét tương đồng với Đà Lạt. Măng Đen nằm ở độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình dao động từ 18 – 20oC. Đồng bào dân tộc chiếm gần 90% tổng dân số.

8. Cột mốc biên giới Campuchia – Lào – Việt Nam

 

Ngã ba Đông Dương không chỉ nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ mà ngày nay đang trở nên hấp dẫn du khách trên hành trình thăm Kon Tum – cực bắc Tây Nguyên Việt Nam. Địa danh ngã ba Đông Dương trên dãy Trường Sơn hùng vĩ luôn nằm trong ký ức lớp bộ đội, thanh niên xung phong trên đường vào chiến trường miền Nam, chiến trường C (Lào), chiến trường K (Campuchia) trong những năm tháng không thể nào quên.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang