Kỳ thi đại học 2014: Những sai lầm cần tránh trong bài thi Toán

author 17:58 14/06/2014

(VietQ.vn) - Kỳ thi đại học 2014 cam go đang đến gần khiến nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng và căng thẳng, điều này dễ dẫn đến những sai sót đáng tiếc trong quá trình làm bài. Dưới đây là một số sai lầm cần tránh khi làm bài thi đại học môn Toán.

Sự kiện:

Đừng chủ quan với câu dễ trong bài thi môn Toán kỳ thi đại học 2014

Theo Vnexpress, khi vào phòng thi, thí sinh bình tĩnh, đọc toàn bộ đề bài một lần xem câu nào làm được thì làm trước tạo tâm lý tự tin. Trong quá trình làm bài, thi sính không nên chủ quan đối với những câu dễ, tránh bị mất điểm một cách đáng tiếc. Câu hỏi khó thí sinh để lại làm sau cùng. Học sinh rất hay sai sót những chỗ cơ bản như: bài tập có mẫu số, có căn thức mà không đặt điều kiện; bình phương không xét dấu hai vế mà vẫn dùng kí hiệu “ ”.

 

Những sai lầm cần tránh trong kỳ thi đại học 2014

Thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014 không nên chủ quan trước câu dễ

Bên cạnh đó, khi tham gia kỳ thi đại học 2014, các sĩ tử cần cố gắng soát bài ngay trong quá trình làm, nhìn thật rõ từ dòng trên xuống dòng dưới xem mình viết gì, biến đổi thế nào, dùng công thức nào, đã chặt chẽ chưa. Đối với những bài toán có điều kiện, khi giải xong các bước phải kết hợp với điều kiện để đưa ra đáp số cuối cùng.

Thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014 thường bỏ cuộc sớm khi gặp câu hỏi khó

Một trong những lỗi thường gặp trong kỳ thi đại học 2014 là thí sinh bỏ cuộc quá sớm đối với những câu hỏi khó. Để giải quyết vấn đề này, nhiều giáo viên đưa ra lời khuyên, sau khi làm hết bài dễ học sinh quay lại làm bài dạng khó hơn và nghĩ đến đâu cứ mạnh dạn làm đến đấy vì đúng ở bước nào sẽ vẫn được điểm ở bước ấy. 

 

Video Bản rap Toán học gây sốt trong mùa thi đại học 2014

Ngoài ra, một phương pháp giúp ăn điểm trong kỳ thi đại học 2014 là nên viết chữ to và rõ ràng, cần thiết có thể viết cách dòng, khi sai thì gạch chéo và viết lại, tuyệt đối không viết đè lên những chỗ sai. Sau khi làm xong không nên ra sớm, hãy soát lại tương ứng đề thi và bài làm của mình xem có sơ suất bỏ qua câu nào chưa làm vào bài thi, rồi từ từ soát lại cách làm và quá trình tính toán biến đổi từng bài đã làm.

Một số sai lầm thường mắc phải khi làm bài thi Toán kỳ thi đại học 20141

1. Hay nhầm x^2 > 4 <=> x > +_ 2 và nhầm x^ < 4 <=> x < +_ 2 

2. Hay dùng sai cos (d1; d2) = (u1.u2)/(|u1||u2|). Đúng ra phải là: cos (d1; d2) = |u1.u2|/(|u1||u2|).

3. Đáng lẽ phải viết: "hàm số đồng biến trên từng khoảng (1;2), (4;7)", chẳng hạn, thì lại viết là "hàm số đồng biến trên (1;2) U (4;7)"

4. Khi tìm tập xác định của hàm số, chẳng hạn y = (2x-1)/(x - 2), đáng lẽ phải viết là R{2}, các em lại viết là: x khác 2 hoặc viết là: R/{2}

5. Không phân biệt được điều kiện xác định và điều kiện có nghiệm.

Tạm kết

Trên đây là một số lỗi cơ bản mà các thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014 thường mắc phải khi làm bài thi môn Toán. Thí sinh cần nhớ, trước ngày thi phải sắp xếp thời gian học hợp lý, đọc lại hệ thống kiến thức và bài tập, tránh tối đa việc vào Facebook hoặc làm những việc tương tự vì dễ mất thời gian vào những việc không hữu ích. Mỗi ngày các em làm một đề thật cẩn thận giống như mình đang thi thật (nên làm đề đã có lời giải và chọn được đề có nguồn gốc chất lượng tốt).Ngoài ra, thí sinh cũng cần hệ thống lại các dạng toán và phương án đã dùng để xử lý bài toán đó. Phải thuộc và am hiểu chính xác định nghĩa, công thức tính, nắm vững các điều kiện và nội dung của định lý - hệ quả - tính chất. Đặc biệt nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, buổi tối đi ngủ sớm để cho đầu óc thoải mái, chuẩn bị tư tưởng tốt cho ngày thi hôm sau. 

Minh Thùy (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang