Làm chủ công nghệ chọn tạo và góp phần nâng cao năng lực sản xuất giống lúa

author 17:00 13/02/2016

(VietQ.vn) - Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long sẽ làm chủ công nghệ chọn tạo giống lúa để tạo ra được một số giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ban Quản lý Dự án Đẩy mạnh Đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ (FIRST) và Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long ký kết thỏa thuận hợp tác tài trợ dự án “Làm chủ công nghệ chọn tạo và góp phần nâng cao năng lực sản xuất giống lúa có các đặc tính nổi trội, giá trị kinh tế cao, góp phần đảm bảo sự tự chủ của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long” với tổng giá trị hợp đồng lên tới 66 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh, hiện nay kinh phí dành cho sự nghiệp khoa học còn rất khó khăn, do đó những sự hỗ trợ như trên đã góp phần quan trọng thúc đẩy việc tăng tiềm lực cũng như đẩy mạnh cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học công nghệ công lập. Nhất là giống lúa là một trong sáu sản phẩm chủ lực của quốc gia. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long sẽ triển khai dự án có hiệu quả để tạo ra nhiều giống lúa mới cho quốc gia.

Qua việc thực hiện dự án, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long sẽ làm chủ công nghệ chọn tạo giống lúa để tạo ra được một số giống lúa mới có giá trị kinh tế cao (năng suất cao, chất lượng tốt, thích nghi rộng và chống chịu được sâu bệnh).

Dự án giúp tạo ra được một số giống lúa mới có giá trị kinh tế caoDự án giúp tạo ra được một số giống lúa mới có giá trị kinh tế cao

Viện sẽ được hoàn thiện một cách đồng bộ nguồn nhân lực và trang thiết bị phục vụ nghiên cứu chọn tạo giống, chuyển giao công nghệ, tổ chức sản xuất giống lúa đạt trình độ quốc tế. Dự kiến, sau khi kết thúc dự án, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng thêm nguồn thu từ 30% đến 35%, góp phần đưa Viện trở thành một viện nghiên cứu khoa học và công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, đạt đẳng cấp khu vực.

Dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ" (“Fostering innovation through Research, Science, and Technology” (FIRST)) do Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) thành lập làm đầu mối triển khai Dự án, thường trực giúp Bộ thực hiện chức năng chủ đầu tư.

Cục Thông tin KHCN quốc gia - Bộ KH&CN, Các tổ chức KH&CN công lập, các nhà nghiên cứu giỏi nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp sẽ được lựa chọn để thực hiện các Tiểu dự án. Tùy từng trường hợp cụ thể, các đơn vị này sẽ thành lập các ban quản lý tiểu dự án (SPMU) hoặc ban điều phối để thực hiện các tiểu dự án. Mức độ phần quyền quản lý tài chính và quản lý đấu thầu đối với các SPMU và ban điều phối sẽ căn cứ vào kết quả đánh giá của Bộ KH&CN và Ngân hàng thế giới về năng lực của những đơn vị thực hiện tiểu dự án theo các tiêu chí đánh giá của Bộ KH&CN và WB.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang