Làm việc thêm giờ có làm giảm năng suất?

author 14:42 04/08/2014

(VietQ.vn) - Nếu chúng ta nhìn vào những giờ làm việc của các nước khác nhau và so sánh với năng suất của họ, thì rõ ràng rằng làm việc dù chăm chỉ thì đến một mức độ nào đó năng suất công việc sẽ giảm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Người Mỹ vốn tự hào bởi khả năng làm việc chăm chỉ và liên tục trong thời gian dài. Điều này hiển nhiên là để tăng năng suất và hiệu quả công việc. Tuy nhiên, làm việc thêm giờ có thực sự tạo ra giá trị kết quả công việc?

Agenday đã đưa ra các bằng chứng cho thấy làm việc chăm chỉ hơn không có nghĩa là làm việc thông minh hơn. Trên thực tế, nếu chúng ta nhìn vào những giờ làm việc của các nước khác nhau và so sánh với năng suất của họ (được định nghĩa ở đây là giờ làm việc hàng năm chia cho GDP), thì rõ ràng rằng làm việc dù chăm chỉ thì đến một mức độ nào đó năng suất công việc sẽ giảm.

Giảm năng suất lao động vì làm thêm giờ

Làm việc thêm giờ không đồng nghĩa với tăng năng suất lao động. Ảnh minh họa

Ví dụ, trong bảy nước được liệt kê, người Mexico đã làm việc trong nhiều giờ nhất, và có năng suất thấp nhất. Mặt khác, Đức đã có thời gian làm việc ngắn nhất, nhưng đứng thứ ba về năng suất. Đây cũng không phải là thông tin mới.

Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế trong năm 2012 cho thấy trong số các nước thành viên, làm việc thêm giờ, nhìn chung, tương quan với năng suất thấp hơn.

Vậy tại sao nhà tuyển dụng vẫn thúc đẩy các cam kết thời gian làm việc nhiều hơn từ các nhân viên của họ? Điều này khó có thể định lượng. Một phần, có thể là do tâm lý: ngay cả khi những con số cho thấy, dành nhiều thời gian ở văn phòng không đồng nghĩa với việc làm nhiều hơn, khó có thể chấp nhận một tư duy mới tập trung ít hơn vào mặt thời gian.

Và sau đó có một thực tế là thị trường việc làm thế giới trong vài năm qua là thị trường của người mua, người tuyển dụng lao động nắm giữ hầu hết quyền lực. Nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển, cuối cùng sẽ vẫn nhìn thấy sự thay đổi tập trung để đạt năng suất thực sự, thay vì thời gian ngồi tại văn phòng.

Thanh Mai


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang