Lưu ý khi ăn rau mùi để tốt nhất cho sức khỏe

author 13:25 06/01/2020

(VietQ.vn) - Rau mùi là loại rau rất giàu vitamin C được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn tuy nhiên loại rau này lại không hề an toàn nếu ăn sai cách và không phải ai cũng có thể ăn.

Từ lâu, cây rau mùi là tên gọi không còn xa lạ trong cuộc sống hằng ngày. Không chỉ có tác dụng làm gia vị cho món ăn, rau mùi còn được phát hiện với rất nhiều công dụng.

Các nghiên cứu hiện đại đã chứng minh, quả rau mùi có chứa khoảng 0,3 – 1,0% tinh dầu, 16 – 18% protein, 38% chất xơ, 13 – 20% chất béo. Trong đó, tinh dầu rau mùi có chứa lượng lớn Linalol, một ít geraniol, bocneol, limonen, tecpinen, phelandren, mycxen,…

Dân gian thường sử dụng rau mùi để hỗ trợ kích thích hệ tiêu hóa, thúc sởi đậu. Bằng cách dùng khoảng 50g quả rau mùi để giã nát, hòa thêm với ít nước và thoa lên người. Kết hợp với uống nước rau mùi khoảng 4 – 8 ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mặc dù rau mùi sở hữu nhiều công dụng tốt nhưng nếu dùng sai cách loại rau này cũng không hề an toàn cho người dùng.

 Rau mùi rất tốt nhưng nếu ăn sai cách nó cũng biến thành độc gây hại tới sức khỏe

Ăn cùng nội tạng động vật

Rau mùi rất giàu vitamin C, trong khi đó nội tạng động vật lại rất giàu protein và các chất dinh dưỡng. Ăn rau mùi với nội tạng động vật dễ khiến cơ thể sản xuất các ion đồng và sắt, làm giảm các giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm. Không chỉ vậy, kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau còn làm tăng nguy cơ ngộ độc, thậm chí là dẫn đến ung thư nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài.

Kết hợp với thực phẩm vitamin K có thể ảnh hưởng tới sự phân hủy

Vitamin K chứa rất nhiều trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày chẳng hạn như súp lơ, măng tây, trứng, cải bó xôi,... Trong khi đó, rau mùi lại có tác dụng phân hủy các enzym trên cơ thể.

Nếu ăn rau mùi với các thực phẩm giàu vitamin K, rau mùi có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sự phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. Hơn nữa, nếu sự kết hợp này diễn ra thường xuyên rất dễ khiến cơ thể sản sinh ra một số hóa chất, kích thích lượng lớn các tế bào trong cơ thể.

Ăn quá nhiều rau mùi có thể làm giảm thị lực

Theo một số nghiên cứu tại Mỹ, thường xuyên ăn rau mùi có thể làm suy giảm thị lực và dễ dàng gây ra một số bệnh về mắt. Bên cạnh đó, ăn rau mùi quá nhiều sẽ khiến bạn mất sức sống và thiếu máu.

Dùng tinh dầu kiểu này rất dể gây ngộ độc, nhất là trẻ nhỏ (VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Đại học Sydney, sử dụng tinh dầu nên thận trọng vì có thể gây ngộ độc cho người dùng.

Nếu mắc bệnh hô hấp không nên ăn rau mùi 

Ngoài những tác dụng phụ trên nếu ăn rau mùi sai cách thì một số đối tượng tuyệt đối không nên ăn nhiều rau mùi. Đối với những ai có vấn đề về đường hô hấp nếu tiêu thụ quá nhiều rau mùi có thể gây ra các vấn đề hô hấp cấp tính và dẫn đến các bệnh phổi mãn tính như hen suyễn. Cho nên, những người gặp các vấn đề về hô hấp không nên ăn rau mùi để tránh bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai vì có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và con

Một số thành phần có trong rau mùi có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến sinh dục nữ, từ đó gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé.

Nam giới không nên ăn quá thường xuyên có thể làm giảm chất lượng tinh trùng

Ăn rau mùi thường xuyên sẽ giảm lượng testosterone, từ đó khiến số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm sút. Ngoài ra, nam giới ăn rau mùi vào ban đêm còn gây ra hạn chế lớn về khả năng tình dục.

Người mắc bệnh dạ dày

Tuy tốt cho hệ tiêu hóa nhưng ăn quá nhiều rau mùi sẽ làm tăng gánh nặng lên dạ dày, gây rối loạn hệ tiêu hóa. Theo một báo cáo y tế, sử dụng 200ml chiết xuất rau mùi trong 1 tuần có thể gây ra một số triệu chứng như hình thành khí trong bụng, đau bụng, đau dạ dày, nôn mửa, di chuyển không vững.

Người bị bệnh gan

Ăn rau mùi ở số lượng vừa phải sẽ giúp loại bỏ các vấn đề về gan nhưng nếu lạm dụng, các thành phần trong rau sẽ làm việc ngược lại. Điều này làm tăng bài tiết mật và cuối cùng sẽ khiến gan bị tổn thương.

Người có cơ địa dễ bị dị ứng

Tinh dầu trong lá và hạt rau mùi có thể gây kích ứng da. Vì vậy, những người có cơ địa dễ bị dị ứng nên mang gang tay khi tiếp xúc với loại rau thơm này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang