Vũ khí siêu đẳng nào của Mỹ đã tránh được 4000 quả tên lửa?

author 16:05 10/05/2018

(VietQ.vn) - Máy bay SR-71 Blackbird là vũ khí có khả năng tàng hình ưu việt của Mỹ. Trong suốt 25 năm làm nhiệm vụ đã có hơn 4000 quả tên lửa bắn để tiêu diệt nó nhưng đều thất bại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo BBC, dù hiện nay NASA đã cho máy bay SR-71 Blackbird về hưu nhưng vũ khí này vẫn được ghi nhận là máy bay nhanh nhất thế giới. 

Máy bay này do công ty Lockheed Martin sản xuất, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1964. Trong suốt 25 năm làm nhiệm vụ, có hơn 4.000 quả tên lửa được bắn về máy bay này song nó chưa bao giờ bị bắn trúng vì bay quá nhanh cũng như chiến thuật lẩn tránh của nó quá tốt nên không một tên lửa nào có thể theo kịp.

Máy bay được đặt tên là Blackbird vì khả năng tàng hình ưu việt. Hệ thống định vị của máy bay có một thiết bị cảm biến cực mạnh, tới mức có thể phát hiện được 61 ngôi sao giữa ban ngày, khi nó đang đậu trên mặt đất.

Máy bay SR-71 xứng danh ông hoàng tốc độ có thể tránh được cả tên lửa. Ảnh: Đất Việt

 Máy bay SR-71 xứng danh ông hoàng tốc độ có thể tránh được cả tên lửa. Ảnh: Đất Việt

Thiết kế của máy bay này cũng khá đặc biệt, toàn bộ thân máy bay được bao phủ dưới một lớp sơn đen dầy vì màu đen có thể giúp làm hạ nhiệt máy bay tới 86 độ. Được thiết kế để bay với tốc độ lên tới 4.023 km/h, máy bay có thể tăng nhiệt tới 1.000 độ nếu không có lớp sơn tản nhiệt trên.

Mục đích chế tạo máy bay này để giúp Không quân Mỹ (UAF) giảm thiểu mặt cắt radar, cho dù tín hiệu radar của nó vẫn có thể phát hiện được bởi các hệ thống radar hiện đại, song không giống máy bay "tàng hình" khác.

Ưu thế tự vệ của máy bay SR-71 chính là tốc độ và trần bay lớn, một khi phát hiện thấy tên lửa đất đối không của đối phương, cách thoát hiểm đơn giản nhất của SR-71 là tăng tốc.

Vũ khí Syria tiếp tục gầm thét trút hỏa lực kết liễu phiến quân IS (VietQ.vn) - Tên lửa Golan-300 vừa được Syria tiến hành khai hỏa để tìm diệt các tay súng phiến quân IS. Được biết trong cuộc chống khủng bố IS, Syria đã nhiều lần dùng vũ khí này để hạ gục đối thủ.

Đây là máy bay hai chỗ ngồi, dài trên 32 mét, có nghĩa, gấp hai máy bay thông thường, công suất động cơ khỏe như tàu biển. SR-71 cần khoảng 680 mã lực để khởi động, phải dùng đến một cặp động cơ Buick Wildcat V8, mỗi chiếc 340 mã lực mới đủ khởi động. Riêng lốp, Blackbird phải dùng loại đặc biệt do hãng BF Goodrich chế tạo vì trọng lượng cực lớn tới 170,000 pounds (77.110 kg), loại lốp này được tăng cường nhôm, nhưng tuổi thọ cũng không quá 20 cất hạ cánh nên phải thay liên tục.

Những chiếc chóp hình côn phía đầu máy máy bay là chi tiết vô cùng quan trọng. Đây đích thực là một phần của hệ thống điều khiển tiết lưu, di chuyển xung quanh để đảm bảo tỷ lệ không khí làm mát động cơ một cách ổn định. Nếu có quá nhiều hoặc quá ít không khí sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ siêu thanh, phát sinh mất mát tức thì, đưa máy bay vào trạng thái nguy hiểm, mà người ta quen gọi là "mất lái", dẫn đến thảm họa không lường hết.

Kể từ khi có chuyến bay đầu tiên vào năm 1964 đã có 12 trong tổng số 32 máy bay chế tạo bị tổn thất nhưng không một chiếc SR-71 nào bị mất do tấn công bằng tên lửa của đối phương. 

Vào tháng 7/1976, dòng máy bay Blackbird đã chính thức kỷ niệm tròn 100 năm thiết lập một kỷ lục về tốc độ cao nhất cho dòng máy máy bay phản lực có người lái. Riêng SR-71 đã đạt tốc độ chính thức 2.193.13 mph (dặm giờ), tương đương 3.600km/h trong gần 4 thập kỷ và chỉ có rất ít phi công của Blackbirds đạt được mức tốc độ hai chiều này. Trong số đó, có phi công Al Joersz chạm ngưỡng tốc độ Mach 3.2.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang