Miễn thi tốt nghiệp cho HS giỏi: Tiêu cực là cái chắc!

author 15:18 13/02/2014

(VietQ.vn) - “Miễn thi hay không, nên cân nhắc, vì nói thật ở dưới chúng tôi hoàn toàn có thể làm điểm được”!


Một lãnh đạo tỉnh thẳng thắn nhận định như vậy khi góp ý về nội dung cho phép mỗi tỉnh, mỗi trường có 20% học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt được miễn tốt nghiệp THPT.

Đây cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm và tỏ ra băn khoăn, tại Hội nghị công tác phổ cập giáo dục và thi, tuyển sinh năm 2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 13/2.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc sở GD-ĐT TP. HCM, Bộ GD-ĐT cần cân nhắc khống chế tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp THPT, bởi đây là vấn đề khó thực hiện. “Bộ nên đưa ra các tiêu chuẩn miễn thi nếu quyết định miễn thi, ví dụ hạnh kiểm phải từ khá trở lên, khuyến khích học sinh giỏi cấp Thành phố, quốc gia, các cuộc thi khoa học kỹ thuật. Còn nếu khống chế tỷ lệ 20% và giao cho các tỉnh thành thì rất khó”, ông Sơn kiến nghị.

Mặc dù đồng ý nên miễn thi tốt nghiệp cho học sinh giỏi, song lãnh đạo sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre, cũng thừa nhận 20% là tỷ lệ mang tính chủ quan, khó thực hiện. “Chất lượng các tỉnh thành là khác nhau vì thế ấn định tỷ lệ 20% đồng đều các tỉnh thành là không công bằng. Phải có tiêu chuẩn chặt chẽ, nếu giao cho các tỉnh thành là rất khó thực hiện, nhất là trong điều kiện thời gian không còn nhiều như hiện nay”, vị này cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, tiêu cực hoàn toàn có thể xảy ra khi trường được giao tỷ lệ miễn thi (ảnh minh họa)

Nhiều đại biểu cũng đưa ra nhận định, để tránh xảy ra tiêu cực, Bộ GD-ĐT không nên để từng trường quyết định tỷ lệ học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT.
Ông Thái Văn Long, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, kiến nghị: Không nên khống chế tỷ lệ cho từng trường, rất dễ gây tiêu cực, thậm chí học sinh có thể chạy điểm từ lớp 10.

“Bộ nên ấn định tỷ lệ cho toàn tỉnh, tỉnh khá có thể cao hơn, và chỉ thành lập hội đồng xét duyệt miễn thi ở tỉnh, không thành lập ở trường. Thống nhất tiêu chí nếu 2 năm liền đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi thì được miễn thi. Nếu tỷ lệ này vượt ở từng tỉnh thì lấy từ trên xuống dưới. Việc xét duyệt, công bố phải kịp thời để học sinh chuẩn bị cho kỳ thi.”, ông Long nói.

Tương tự, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở GD-ĐT Thừa-Thiên Huế, cho rằng  Bộ nên có khung cứng, em nào đủ tiêu chuẩn thì được miễn, chứ không nên đưa về cho các tỉnh.

“Tiêu chuẩn càng chặt chẽ thì xét duyệt càng chính xác. Chỉ thành lập hội đồng xét duyệt ở cấp tỉnh, sở sẽ triệu tập hiệu trưởng các trường để xét duyệt. Ngoài ra, ngay trong kỳ 2, bộ phải chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc dạy-học ở các trường, tránh tình trạng nâng điểm để miễn thi.”, ông Hùng đề xuất.

Không ngần ngại đưa ra nhận định, Bà Vũ Bích Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, phát biểu:  “Miễn thi hay không nên cân nhắc, vì nói thật ở dưới chúng tôi hoàn toàn có thể làm điểm được. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự của tôi đã cho thấy, khi có chính sách ưu tiên sinh viên giỏi thì ngay lập tức có hàng trăm sinh viên đạt loại giỏi trong khi năm trước chỉ có chục em, tức là hoàn toàn có thể có việc “làm điểm” ở các trường. Vì thế, có thể không cần thiết miễn thi 20% mà chỉ nên áp dụng chính sách cộng điểm khuyến khích cho các em”.

Có mặt tại Hội nghị, sau khi lắng nghe tất cả các ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu nhận định: Thi là cần thiết để tuyển chọn được những học sinh có năng lực. Nhưng nếu kỳ thi mà không cần thiết thì nhất thiết phải bỏ. “Năm nay chẳng hạn, dự định miễn thi 20%, giảm môn thi. Nhưng với thực tế 98% tốt nghiệp hiện nay thì có cần phải miễn thi hay không? Hay chỉ miễn cho những trường hợp bất khả kháng? Nếu với một kỳ thi nặng nề, không cần thiết thì bỏ đi. Nhưng nếu nặng nề mà cần thiết thì vẫn phải giữ”, ông Đam đặt vấn đề.

Từ đây, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT phải lắng nghe ý kiến toàn xã hội thật cầu thị, thận trọng để đưa ra được phương án tốt nhất, để từ năm sau có thể áp dụng một cách ổn định. “ “Phải sớm công bố quyết định đổi mới kỳ thi cho học sinh được rõ. Mục đích là thi cử phải nhẹ nhàng, nhưng phải bảo đảm để đánh giá được năng lực toàn diện của học sinh, không để các em học lệch, học tủ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang