Mối quan hệ giữa thời tiết và năng suất làm việc

author 06:22 01/04/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia tại Mỹ đã chỉ ra mối quan hệ giữa thời tiết và năng suất làm việc của người lao động, thông thường khi xảy ra tuyết và bão tuyết đồng nghĩa với việc năng suất sẽ sụt giảm đáng kể tuy nhiên kết quả nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại.

Khi tuyết và bão tuyết thường đi kèm với sự sụt giảm sản lượng hàng hóa tại Mỹ, tuy nhiên, kết quả các cuộc nghiên cứu năng suất làm việc cho thấy, thời tiết càng xấu thì năng suất lao động của nhân viên văn phòng càng cao.

Đội nghiên cứu bao gồm Jooa Julia Lee, Francesca Gino và Bradley Staats đã tiến hành nghiên cứu mối quan hệ giữa thời tiết và năng suất làm việc tại một ngân hàng Nhật Bản, họ đồng thời cũng phân tích mối quan hệ này trong phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, thời tiết đẹp sẽ khiến nhân viên bị sao nhãng do con người có xu hướng muốn tham gia các hoạt động ngoài trời khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Trong cuộc thí nghiệm diễn ra tại ngân hàng Nhật Bản, các nhà nghiên cứu theo dõi khoảng thời gian cần thiết để các nhân viên hoàn thành việc nhập dữ liệu tại một phòng làm việc nơi có nhiều cửa sổ, tại đây các nhân viên có thể quan sát được thời tiết ngoài trời. Kết quả, cứ mỗi khi mưa rơi, thời gian hoàn thành công việc lại giảm 1,3%.

Thời tiết càng xấu thì năng suất lao động của nhân viên văn phòng càng cao.

Thời tiết càng xấu thì năng suất lao động của nhân viên văn phòng càng cao

Trong khi đó, 329 người tham gia cuộc thí nghiệm trực tuyến được yêu cầu quan sát thời tiết vào thời điểm đó và kiểm tra chính tả của một đoạn văn, cùng lúc đội nghiên cứu cũng thu thập thông tin thời tiết tại khu vực sống của từng người tham gia nhờ mã địa chỉ. Kết quả cũng tương tự như ở ngân hàng Nhật Bản, những người hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất và chuẩn nhất đều là những người sống ở khu vực đang có thời tiết xấu.

Theo các chuyên gia, năng suất làm việc của nhân viên môi giới chứng khoán cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Một nghiên cứu trước đây đã cho thấy được mối quan hệ giữa thời tiết và nhu cầu muốn mạo hiểm của khách hàng. Cụ thể, những ngày nắng tại New York có ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu của công ty Dow trong khoảng từ năm 1948 đến năm 2010.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, những người quản lý có thể dựa vào kết quả cuộc thí nghiệm để tìm ra cách thức quản lý nhân viên hiệu quả nhất, ví dụ: Họ có thể giao việc dễ và nhẹ nhàng trong những ngày trời nắng, còn những việc khó khăn hơn vào thời điểm thời tiết xấu. Ngoài ra, 21 độ C là nhiệt độ văn phòng thích hợp để nhân viên đạt được năng suất lao động cao nhất.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang