Mua hàng kém chất lượng vì…ham rẻ

author 16:30 01/11/2013

Hiện nay, không ít đồ điện gia dụng giả, nhái, kém chất lượng bày bán trôi nổi trên thị trường. Những mặt hàng này không được kiểm soát nghiêm ngặt về mức độ an toàn, song nhiều người vẫn chọn mua vì giá rẻ.

Người tiêu dùng cần xem kỹ nhãn mác khi mua đồ điện gia dụng.

Mù mờ chất lượng

Khảo sát tại một số cửa hàng điện gia dụng, chúng tôi thấy chỉ riêng bình đun nước siêu tốc cũng có hàng chục chủng loại, nhãn hiệu khác nhau. Trong đó có nhiều sản phẩm in nhãn hiệu Panasonic, Philips... song chữ in trên sản phẩm nhòe nhoẹt, kém sắc nét, chất liệu làm từ inox mỏng, yếu hoặc vỏ nhựa không trơn bóng, kết cấu không chắc chắn. Nhân viên một cửa hàng trên đường Quang Trung (Nha Trang) lý giải: “Đó là loại “hàng thường”, giá chỉ 150.000 - 200.000 đồng, không được bảo hành. Nếu muốn loại tốt hơn thì mua hàng chính hãng, giá từ 480.000 - 620.000 đồng tùy loại, bảo hành 3 - 4 tháng”. Thấy chúng tôi tỏ ra nghi ngờ đây là hàng giả, hàng nhái, nhân viên này cho biết: “Chị cứ yên tâm, hàng loại này nhiều người mua về dùng vài năm vẫn ổn. Cửa hàng không dám bán hàng giả đâu vì phạt rất nặng (?)”.

Tại các cửa hàng điện gia dụng, nồi cơm điện là một trong những mặt hàng được bày bán nhiều nhất, chiếm ưu thế là các thương hiệu Sharp, Cuckoo, Panasonic, Saiko... Ngoài chức năng nấu cơm, các loại nồi còn có thể hấp thức ăn, nấu cháo, làm bánh, có chế độ hẹn giờ... Tuy nhiên, giá các sản phẩm có sự chênh lệch đáng kể. Chẳng hạn, cùng loại nồi Sharp dung tích 1,8 lít, hình thức như nhau nhưng một cửa hàng trên đường 2-4 (Nha Trang) bán với giá 2,1 triệu đồng còn cửa hàng khác trên đường Quang Trung lại chỉ có giá 1,3 triệu đồng. Xem xét kỹ, chúng tôi thấy sản phẩm giá rẻ hơn in dòng chữ “made in China” trên vỏ hộp, không có tem bảo hành, không nhãn phụ ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem hợp chuẩn CR. Trong khi đó, sản phẩm giá cao hơn có tem nhãn đầy đủ, xuất xứ tại Thái Lan.

Cửa hàng điện tử T. trên đường Võ Thị Sáu (Nha Trang) cũng bày bán khá nhiều đồ điện gia dụng không rõ xuất xứ. Theo lời người bán, loại bóng đèn của Trung Quốc tuy độ bền không cao song vẫn được nhiều người mua vì có nhiều kiểu dáng bắt mắt, giá thành rẻ. Cụ thể, một bóng đèn tiết kiệm điện (9 - 12W) hiệu Philips, Điện Quang, Rạng Đông giá từ 35.000 - 70.000 đồng thì loại của Trung Quốc chỉ 18.000 - 20.000 đồng. Ổ cắm điện của Rạng Đông, LiOa... giá từ 90.000 - 130.000 đồng còn hàng “made in China” giá chỉ 20.000 - 30.000 đồng. Trên bao bì các sản phẩm giá rẻ này chỉ có một vài thông số kỹ thuật đi kèm các chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài, không có cảnh báo cho người dùng bằng tiếng Việt.

Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, có 6 mặt hàng đồ điện gia dụng phải thực hiện việc dán tem hợp quy CR là: Dụng cụ điện đun nóng tức thời; dụng cụ điện đun và chứa nước nóng; máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác; ấm đun nước; nồi cơm điện; quạt điện... Việc gắn tem nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng nhận biết và chọn lựa các mặt hàng đã được kiểm định an toàn về chất lượng. Quy định là vậy, song thực tế sản phẩm có tem CR còn rất khiêm tốn và nhiều người tiêu dùng được hỏi cũng tỏ ra mơ hồ. Ông Phan Minh Quang (phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang) cho biết: “Lâu nay tôi chỉ nghe nói gắn tem CR với đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm... chứ ít nghe nói gắn tem CR đối với đồ điện tử. Tôi chủ yếu chỉ xem nhãn hiệu, mẫu mã, thấy giá cả hợp lý thì mua”.

Cẩn thận khi mua và sử dụng 

Theo quy định của Chính phủ về hàng hóa đối với sản phẩm điện, điện tử, nhãn mác bắt buộc phải thể hiện các nội dung: tên hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, định lượng, tháng sản xuất, thông số kỹ thuật, thông tin, cảnh báo an toàn, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Theo ông Trần Văn Ngọc, thợ sửa điện tại cửa hàng Quang Thảo (đường 23-10, Nha Trang), sản phẩm đồ điện gia dụng chính hãng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất chặt chẽ, sử dụng chất liệu an toàn và được kiểm tra kỹ trước khi xuất xưởng. Còn với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, các cơ sở lắp ráp không đúng kỹ thuật, dùng chất liệu kém chất lượng, dây dẫn không đạt chuẩn, dễ gây rò rỉ điện, quá tải, chạm mạch, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nhiều người muốn tiết kiệm tiền nên chọn mua các sản phẩm giá rẻ nhưng thực tế, các sản phẩm này có độ bền thấp, tiêu hao nhiều năng lượng nên chi phí tiền điện cao hơn các sản phẩm chính hãng.

Gia đình bà Nguyễn Châu Anh (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) là một trong những trường hợp mua phải hàng dởm vì ham rẻ và thiếu kiến thức về sản phẩm. Bà Anh cho biết: “Cách đây 3 tháng, tôi mua một nồi cơm điện được quảng cáo là giảm giá 50% tại một cửa hàng trên đường Thống Nhất. Dùng chưa được lâu thì phía đáy nồi đã bị trầy xước, bong tróc, cơm chín không đều và thường xuyên cháy khét. Tôi mang nồi ra cửa hàng khiếu nại thì họ từ chối với lý do hàng mua đợt khuyến mãi đó không được bảo hành”. Còn bà Lê Thị Thúy An (phường Lộc Thọ, Nha Trang) thì dùng bình nước siêu tốc được vài tháng đã thấy đóng cặn và hỏng chế độ tự ngắt điện khi sôi. “Có lần nước sôi gần cạn bình mà điện vẫn chưa ngắt, tôi vội vàng rút phích cắm vì sợ cháy nổ.” - bà An kể.

Theo bà Nguyễn Thị Trang, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh, trong số các khiếu nại gửi tới hội thời gian gần đây, nội dung khiếu nại liên quan nhiều đến các mặt hàng điện máy, điện gia dụng. Không ít trường hợp mua hàng thiếu hóa đơn, chứng từ nên không có cơ sở giải quyết khiếu nại. Vì vậy, khi mua hàng, người tiêu dùng nên xem xét kỹ các thông tin về sản phẩm và yêu cầu cung cấp đầy đủ hóa đơn, phiếu bảo hành...

Theo Báo Khánh Hòa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang