Vũ khí mới của Mỹ có thể cảnh báo trước mọi mối đe dọa tiềm tàng

author 05:24 08/02/2018

(VietQ.vn) - Mỹ vừa chính thức nhận bàn giao tàu ngầm tự động Sea Hunter. Vũ khí này có khả năng hoạt động trong nhiều ngày liền mà không cần có người điều khiển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sau 2 năm thử nghiệm ở Cơ quan Nghiên cứu Các dự án phòng thủ tối tân Mỹ (DAPRA), chiếc tàu săn ngầm Sea Hunter vừa chính thức được bàn giao cho hải quân Mỹ. Tàu ngầm Sea Hunter còn được gọi là "Tàu chống ngầm không người lái lần theo dấu vết liên tục" (ACTUV).

Theo DAPRA, tàu ngầm này sẽ cách mạng hóa chiến tranh hải quân do đây là chiếc tàu đầu tiên có khả năng hoạt động liên tục trong nhiều ngày liền, trên hàng nghìn hải lý mà không cần có người điều khiển.

Mặc dù không được trang bị vũ khí nhưng tàu ngầm Sea Hunter có thể sử dụng để phát hiện các mối đe doạ tiềm tàng cũng như thu thập thông tin dưới nước một cách hoàn toàn tự động.

Tàu ngầm của Mỹ có khả năng chạy liên tục nhiều ngày. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm của Mỹ có khả năng chạy liên tục nhiều ngày. Ảnh: Đất Việt

Thiết kế của chiếc tàu ngầm này có kích cỡ khá nhỏ khi dài 40m, nặng 140 tấn và tốc độ tối đa 50km/h. Nó có thể hoạt động liên tục trong 90 ngày. Chi phí để chế tạo một con tàu này là 20 triệu USD, rẻ hơn rất nhiều so với một tàu khu trục chống ngầm lớp Arleigh Burke trị giá 1,8 tỉ USD.

Trong đợt thử nghiệm ban đầu, tàu ngầm Sea Hunter đã phát hiện ra một tàu ngầm ở khoảng cách 1km. Hải quân Mỹ nhiều khả năng sẽ bắt đầu sử dụng tàu ngầm Sea Hunter trong một vài nhiệm vụ vào cuối năm 2018.

Trước đó, để tăng thêm uy lực cho tàu ngầm này hải quân Mỹ đã nghiên cứu trang bị cho tàu ngầm Sea Hunter các loại vũ khí sát thương để mở rộng danh sách nhiệm vụ của nó nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên thiết kế con tàu.

Sau khi tích hợp tính năng chiến đấu, robot này có thể kết hợp với các loại máy bay chống ngầm và trinh sát không người lái như P-8 Poseidon hay MQ-4C để phát hiện và tấn công lực lượng ngầm đối phương.

Trước khi lãnh đạo Hải quân Mỹ đưa ra tuyên bố này, hồi đầu tháng 1/2017, Cơ quan nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) cũng cho biết, để đối phó với nguy cơ bị tấn công và khiến chiếc Sea Hunter thành sát thủ toàn năng, Hải quân Mỹ sẽ trang bị thêm vũ khí cho chiếc robot này.

Vũ khí có cách tiếp cận và diệt mục tiêu 'độc nhất vô nhị' khiến đối phương bất lực(VietQ.vn) - Tên lửa chống hạm Exocet là mẫu vũ khí có tính năng đặc biệt đó là có thể tiếp cận mục tiêu ở độ cao lướt biển khiến mọi radar đều không thể phát hiện.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc sẽ triển khai các tàu ngầm không người lái với các kích thước và trọng tải khác nhau, thậm chí có chiếc chỉ nhỏ bằng con búp bê Nga, để chúng có thể hoạt động ở cả những vùng nước nông, nơi tàu ngầm không thể tới.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, với nhiệm vụ săn ngầm đối phương, con tàu được trang bị hệ thống mô đun sonar Scalable (MS3) của Raytheon. Hệ thống này được thiết kế có khả năng tìm kiếm, phát hiện, lọc ra mối đe dọa thụ động, định vị trí và theo dõi mục tiêu mà không cần sự điều khiển từ phía con người.

Đặc biệt hơn, MS3 còn có thể phân biệt được chính xác những loại tàu ngầm khác nhau của đối phương. MS3 cho phép tác chiến chống tàu ngầm (ASW) và tác chiến dưới nước ở cả chế độ hoạt động tìm kiếm chủ động và thụ động, phát hiện ngư lôi và đưa ra cảnh báo cũng như tránh va chạm với các vật thể nhỏ.

Dữ liệu từ sonar đa năng này có thể được truyền về một node trung tâm điều khiển và chỉ huy, cung cấp một cái nhìn chung nhất về một phần trong nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm của nó.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang