Năng suất lao động tại London cao nhất nước Anh

author 15:55 09/03/2015

(VietQ.vn) - Yếu tố năng suất lao động được đánh giá là một trong những điều kiện tiên quyết đối với tình trạng suy thoái cũng như quá trình hồi phục của các nền kinh tế trên thế giới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mới đây, Cơ quan Thống kê Quốc gia (The Office for National Statistics) của Anh đã đưa ra bản thống kê đánh giá năng suất lao động theo vùng miền với nhiều con số gây bất ngờ.

Theo bản thống kê, thủ đô London có năng suất làm việc cao nhất nước Anh, nơi đây được biết đến với hàng loạt nhân viên ngân hàng, kế toán, hay luật sư sở hữu mức lương cao ngất ngưởng cùng các trụ sở chính của các công ty nước ngoài. Trong khi đó, năng suất lao động tại những vùng nông thôn, Conrnwall và quần đảo Isles of Scilly lại thấp một cách đáng ngạc nhiên.

Khoảng cách chênh lệch giữa các khu vực kể trên là rất lớn, năng suất lao động tại London cao hơn 46% so với trung bình toàn nước Anh, còn ở Cornwall con số này là thấp hơn 28%.

Năng suất lao động tại London cao nhất trên cả nước

Năng suất lao động tại London cao nhất trên cả nước. Ảnh BBC

Tuy nhiên, vùng Đông Bắc Scotland vẫn đạt được con số ấn tượng đối với một khu vực xa xôi hẻo lánh, do đây là trung tâm của công nghiệp dầu mỏ Biển Bắc với hàng nghìn công ty công nghệ và dầu mỏ hiện đại, tiên tiến.

Cho dù vậy, cũng không ít khu vực tuy không xa xôi hẻo lánh nhưng vẫn có năng suất lao động ở mức đáy như Lancashire, Staffordshire, Tây Wales và Welsh Valleys.

Bảng thống kê cho thấy, người dân tại những khu vực sâu xa phụ thuộc vào nông nghiệp và du lịch thường không có khả năng cải thiện năng suất như các nhân viên công ty dầu mỏ với một dàn khoan mới hay nhân viên ngân hàng với hệ thống máy tính trị giá hàng triệu bảng.

Bên cạnh đó, phần lớn những khu vực năng suất thấp đều là những nơi có các ngành nghề truyền thống đang trên đà suy thoái từ lâu, đồng thời việc xóa bỏ các ngành nghề năng suất khỏi kinh tế bản địa cũng dẫn đến sụt giảm mức độ năng suất trung bình.

Ngoài ra, khoản đầu tư của các công ty quốc tế và nước ngoài cũng mang lại năng suất lao động cao hơn. Điều này được thể hiện rõ ràng tại London, Aberdeen và hai khu vực có năng suất lao động cao khác là: Berdy với cơ sở sản xuất chính của Toyota, Rolls Royce và Swindon với nhà máy sản xuất ô tô của Honda.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang