Nhập nhèm chất lượng mỹ phẩm trong thẩm mỹ viện

author 14:16 28/10/2013

(VietQ.vn) – Kết quả của Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Hà Nội tại một số cơ sở thẩm mỹ viện mới đây cho thấy nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép và sử dụng các sản phẩm làm đẹp không nhãn mác, nguồn gốc để làm đẹp cho khách. Điều đáng nói những loại mỹ phẩm này đều không được kiểm chứng chất lượng rõ ràng.

Một quảng cáo mỹ phẩm được dùng trong thẩm mỹ viện

Hàng “cây nhà lá vườn”

Tại nhiều thẩm mỹ viện (TMV), khách hàng thường xuyên được chào hàng các loại mỹ phẩm được cho là cao cấp, chỉ phân phối trong các cơ sở chăm sóc sắc đẹp lớn, nhiều mặt hàng chưa có đại lý phân phối tại Việt Nam được quảng cáo là hàng xách tay. Công nghệ làm đẹp cũng được nhân viên tư vấn với các loại máy hiện đại nhất có tác dụng “thần kỳ”.

Tuy nhiên, khách hàng chỉ biết vin vào niềm tin “tiền nào của ấy”, đã vào spa, bỏ ra tiền triệu thì chắc sản phẩm cũng phải là hàng cao cấp, không có chuyện hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhưng thực tế thì không ít cơ sở đã lợi dụng sự cả tin của khách hàng để trà trộn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được nhập từ các đại lý kinh doanh bất chính, nâng giá lên cao gấp nhiều lần kiếm lời.Những dịch vụ làm đẹp (như săn sóc làm đẹp da, trị nám da mặt, trị mụn, tàn nhang), thẩm mỹ viện, thậm chí nhiều điểm hớt tóc,... cũng tham gia pha chế, sử dụng mỹ phẩm. Điều đáng nói là tại các nơi này thường sử dụng những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác...

Tại thẩm mỹ viện H (phố chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, HN), đây được coi là cơ sở thẩm mỹ có tiếng, được rất nhiều chị em phụ nữ biết đến. Tại tầng 2 của thẩm mỹ viện là nơi bày bán các sản phẩm được quảng cáo là “cây nhà lá vườn”, do chính bà chủ của TMV này nghiên cứu và sản xuất ra. Nhân viên bán hàng tại đây khẳng định: các sản phẩm của TMV đều 100% chiết suất từ thiên nhiên.

Theo quan sát của PV, những lọ mỹ phẩm “chiết suất từ thiên nhiên” này đều không có nhãn mác rõ ràng, không ghi rõ nguồn gốc và thành phần sản phẩm. Một số sản phẩm: Mặt nạ trắng da, mặt nạ làm mềm da,… được đựng trong giấy bóng kính, bên trong có một tờ giấy photocopy công dụng và cách sử dụng sản phẩm, nhưng lại “quên” không ghi thành phần và hạn sử dụng.

Chị Thảo (Thái Hà, Đống Đa, HN) chia sẻ: Cách đây 1 tháng, tôi có đăng kí một liệu trình điều trị nám tại thẩm  mỹ viện VL trên đường Thái Hà, liệu trình này chi phí là hơn 6 triệu đồng, ngoài việc đến TMV này để nhân viên tiến hành điều trị, thì phía TMV cũng đưa cho tôi 2 lọ mỹ phẩm, một lo bôi ban ngày và 1 lọ bôi ban đêm. 2 lọ mỹ phẩm này hoàn toàn không có bất kì một thông tin nào về sản phẩm, chỉ phân biệt được sản phẩm dùng ngày- đêm nhờ màu sắc. Sau khi sử dụng được 1 tuần, mặt tôi bắt đầu có dấu hiệu nổi mẩn đỏ, càng ngày những nốt mẩn này càng xuất hiện nhiều, tôi đến TMV phản ánh về tình trạng trên thì  nhân viên nói là do phản ứng mỹ phẩm và bảo tôi ngừng sử dụng khoảng 3 ngày rồi tiếp tục bôi. Tôi làm theo lời người này, nhưng tình trạng mặt tôi ngày càng nghiêm trọng, không chỉ nổi mẩn đỏ mà còn bị sưng. Đến bệnh viện da liễu khám thì bác sỹ bảo tôi bị viêm da do sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo”.

Ngày 27/10 Đoàn thanh tra liên ngành TP. Hà Nội  cũng đã phát hiện tại thẩm mỹ viện Thu Lâm (40A Cửa Đông) có rất nhiều lọ đựng sản phẩm không rõ nguồn gốc. Đoàn thu giữ một số sản phẩm là các dung dịch nhỏ màu vàng, dung dịch chứa bột màu vàng có ghi Bellena trament gold peemask; Bellena – face body-spa); cùng các hũ to nhỏ, đựng bột màu trắng, xanh không hề có nhãn mác, có loại sản phẩm là bột màu xanh nhạt chứa trong hũ không nhãn mác, được dán nhãn ghi tay “nâng cơ” giúp nâng cơ mặt, chống chảy xệ.

Hai lọ bột không nhãn mác được phát hiện tại thẩm mỹ viện Thu Lâm (40A Cửa Đông, HN)

Tiền mất, nhan sắc…sập sệ

Khoa điều trị dị ứng tại các bệnh viện da liễu thường xuyên phải xử lý các trường hợp bệnh về da do lạm dụng mỹ phẩm như: rối loạn chức năng thông thường, phản ứng với các thành phần không phù hợp có trong mỹ phẩm tác động tới bề mặt da, sưng phù do sử dụng mỹ phẩm chất lượng kém...

Được biết, hàng năm số người điều trị các bệnh về da do tác động của mỹ phẩm tăng hơn 40%. Nhiều trường hợp đi phun xăm lông mày, môi đã bị sưng viêm dẫn đến nhiễm trùng da. Và cũng đã có người bị ung thư da do sử dụng mỹ phẩm không nguồn gốc, mỹ phẩm tự chế của các TMV.

Phần lớn sau khi điều trị khỏi đều để lại di chứng như: da bị viêm, loét, sẹo và mất cảm giác. Nhiều người do dùng mỹ phẩm không xuất xứ, đến khi bị các bệnh về da thường xấu hổ, ngại không đến bệnh viện chữa trị ngay nên bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Nguy cơ nhãn tiền và tiềm ẩn từ việc lạm dụng mỹ phẩm nhái, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ đối với sức khỏe người tiêu dùng đang trở thành vấn nạn trên thị trường mỹ phẩm cả nước. 

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang