Đừng chủ quan mà chết người vì uốn ván

author 17:29 02/02/2015

(VietQ.vn) - Bệnh uốn ván là tình trạng nhiễm khuẩn nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao nếu không làm sạch vết thương cẩn thận, đã có bệnh nhân phải nằm điều trị 1 tháng với chi phí hàng trăm triệu vì uốn ván.

Bệnh uốn ván là tình trạng nhiễm khuẩn nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao gây ra bởi một độc tố protein mạnh là tetanospasmin do Clostridium tetani tiết ra.

Vi khuẩn gây uốn ván có ở mọi nơi trong đất, cát, bụi; phân trâu, bò, ngựa và gia cầm; nơi cống rãnh hay dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ… Trong các môi trường này, vi khuẩn uốn ván dễ dàng xâm nhập vào các vết thương hở dù chỉ là trầy xước. Đáng lưu ý là nha bào uốn ván có thể tồn tại nhiều năm trong môi trường.

Bệnh uốn ván là tình trạng nhiễm khuẩn nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao

Bệnh uốn ván là tình trạng nhiễm khuẩn nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao

Khi lọt được vào trong vết thương yếm khí vết thương bị dập nát dính cát bẩn, không có không khí, vết thương bị băng bó chặt, bó lá...trở thành vi khuẩn, tiết độc tố uốn ván. Các độc tố này sẽ xâm nhập vào cơ thể, đi vào hệ thần kinh và gây ra co cứng hoặc co giật cơ khi có kích thích, rất nguy hiểm. Bệnh khởi phát sau chấn thương từ 3-14 ngày. Triệu chứng của bệnh thường là trương lực cơ và co cứng toàn thân. Lúc đầu tăng trương lực cơ ở các cơ nhai, nuốt hay đau các cơ cổ, vai, lưng. Kế tiếp, các cơ khác cũng bị tăng trương lực gây cứng bụng và cứng các chi.

Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân chỉ bị tình trạng cứng cơ và có một vài cơn co cứng hoặc không có cơn co cứng nào. Trường hợp nặng, bệnh nhân bị nhiều cơn kịch phát, có thể bị sốt, phần lớn không sốt.

Ngoài ra uốn ván còn gây ra một số biến chứng về tim mạch có thể gặp là hạ huyết áp và chậm nhịp tim, đôi khi xuất hiện ngừng tim đột ngột. Những biến chứng khác là viêm phổi, gãy xương, vỡ cơ, loét do nằm và ly giải cơ vân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mắc uốn ván nhưng có những nguyên nhân hết sức đơn giản bình thường như bị dằm đâm vào tay hay một vết xước nhỏ trong lúc lao động, chơi thể thao…

Các chuyên gia y tế khuyến cáo thực hiện phòng chống bệnh uốn ván bằng cách tốt nhất là tiêm phòng với trẻ nhỏ tiêm vắc xin DPT hoặc DT. Khi bị thương, xây xước bởi đinh, sắt, cát, bụi bẩn… cần xử lý sạch vết thương ngay sau đó đến bệnh viện để khám và điều trị đề phòng uốn ván.

Tuy cứu được tính mạng, nhưng bệnh nhân phải nằm viện ít nhất 1  tháng với chi phí lên 100 triệu

Tuy cứu được tính mạng, nhưng bệnh nhân phải nằm viện ít nhất 1  tháng với chi phí lên 100 triệu

Liên quan đến chứng mức độ nguy hiểm của uốn ván, cách đây không lâu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân 17 tuổi ở Thái Bình bị uốn ván nặng. Gia đình bệnh nhân cho biết trước đấy anh cùng bạn đi đá bóng và không may giẫm phải đinh, do chủ quan nên không làm sạch vết thương lâm trong tình trạng hôn mê sâu, toàn thân co giật, phải dùng thuốc an thần liều cao do bị uốn ván. Bệnh nhân phải nằm điều trị ít nhất 1 tháng với chi phí chữa trị lên tới hàng trăm triệu đồng.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang