Khi nắng nóng không nên bỏ qua dấu hiệu này từ lốp xe bởi rất dễ gặp tai nạn

author 15:12 14/08/2019

(VietQ.vn) - Khi thời tiết nắng nóng lốp ô tô sẽ dễ bị mòn, méo, nứt, phồng làm mất khả năng bám đường gây mất an toàn. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lốp xe là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự êm ái của xe cũng như sự an toàn của tài xế mỗi khi lưu hành. Vì thế nếu lốp xe ô tô có những dấu hiệu bất ổn mà tài xế không để ý tới sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể mất mạng bất cứ lúc nào. Nhưng làm sao để có thể nhận biết được lốp xe đang có vấn đề để kịp xử lý thì không phải tài xế nào cũng nắm được, nhất là tài xế mới lái xe. Dưới đây là một trong những dấu hiệu tài xế nên biết để tránh rủi ro.

Hoa văn rãnh bị mòn 

Tin tức trên báo Lao động, trên tất cả các loại lốp xe, nhà sản xuất đều tạo ra những hoa văn và rãnh. Những hoa văn và rãnh này giúp cho lốp bám đường, và chống trượt vỏ khi trời mưa. Nếu những rãnh này bị mài mòn đó là dấu hiệu rõ nhất thay lốp xe.

 Lốp ô tô hư hỏng rất dễ gây ra tai nạn tài xế cần biết dấu hiệu để tránh

Tay lái bị rung quá mức

Thông thường khi chạy xe, tài xế sẽ cảm nhận được độ rung của tay lái là chuyện bình thường, đặc biệt với những đoạn đường kém chất lượng. Tuy nhiên với những người chạy xe kinh nghiệm, cảm nhận độ rung của tay lái ô tô là điều quan trọng cần có, vì vậy khi cảm thấy xe có độ rung bất thường. Nên xem xét có phải do lỗi của thiết bị giảm xóc, hay là do bánh xe lắp không cân, hoặc là đã đến lúc thay lốp xe mới - tin tức trên báo Giao thông.

Thanh chỉ độ mòn của lốp ô tô bắt đầu xuất hiện

Hiện nay những chiếc lốp xe hiện đại đã được tích hợp thêm các thanh chỉ độ mòn của lốp, những thanh này sẽ mòn dần theo quá trình đi đường. Như vậy, khi nhìn thấy các thanh này một cách rõ ràng, có thể đây là lúc bạn nên thay thế lốp ô tô mới.

Những chỗ phồng hoặc bong tróc trên thành lốp

Đôi lúc bề mặt thành lốp lại là nơi đầu tiên bị hao mòn. Hậu quả của điều này đó là sự xuất hiện của những vết phồng hay bong tróc trên thành lốp. Những vết này có thể khiến xe bị nổ lốp đột ngột. Chính vì vậy, nếu không thay thế lốp ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ gặp những tai nạn giao thông nghiêm trọng là rất cao.

Côn xe ô tô bị lỗi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tài xế cần biết để tránh tai nạn đáng tiếc(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe ô tô nếu trường hợp lái xe không để ý hệ thống côn xe ô tô đang có dấu hiệu hư hỏng sẽ rất nguy hiểm.

Các vết nứt xuất hiện

Không phải tất cả các dấu hiệu đều xuất hiện ở bề mặt lốp, thậm chí cả ở thành lốp. Do sự thay đổi áp suất, lốp xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt thành lốp. Ngoài ra, trong quá trình vận hành, lốp xe có thể cọ vào các cạnh sắc ở đâu đó hoặc đá dăm nhọn văng lên, gây ra những vết cắt. Nếu như những vết này xuất hiện quá nhiều hoặc quá lớn. Đây chính là lúc không nên tiếc rẻ chiếc lốp cũ và thay lốp mới càng sớm càng tốt.

Chiều sâu của các rãnh trên lốp

Để đảm bảo độ bám đường tốt nhất cần chắc chắn rằng các rãnh trên lốp xe cần phải có độ sâu từ 1,6 mm trở lên. Nếu như thường xuyên di chuyển trên những con đường trơn trượt hay đường ướt, tốt nhất chiều sâu của lốp phải gấp đôi con số trên. 

Lốp xe “ăn” đinh nhiều

Tình trạng “ăn” đinh cũng hay xảy ra với các xe di chuyển cao tốc nhiều bởi tình trạng “đinh tặc”. Tuy nhiên, nếu chủ xe thấy lốp ăn đinh nhiều và thậm chí dính những chiếc đinh rất nhỏ thì cũng nên kiểm tra lại lốp. Bởi, vỏ xe ô tô thường chỉ cán đinh nhiều nếu đã quả mòn và quá mỏng.

Nhiều người lái vì tiết kiệm chi phí mà thường bỏ qua điều này và cố gắng tiếp tục sử dụng. Nhưng khi lốp đã mòn thì sẽ phải sửa liên tục gây ảnh hưởng tới quá trình di chuyển cũng như gây ức chế cho lái xe. Thậm chí, khoản phí sửa chữa này còn có thể cao hơn so với thay lốp mới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang