Những dòng xe ô tô gặp lỗi hệ thống treo

author 07:08 19/01/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống treo trên ô tô là bộ phận giữ vai trò giúp xe chuyển động êm ái, ổn định. Tuy nhiên khi sản xuất các hãng xe cũng không tránh khỏi mắc lỗi ở bộ phận quan trọng này.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo các chuyên gia kinh nghiệm lái xe, hệ thống treo là bộ phận quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng chuyển động êm ái và cân bằng của chiếc xe, đặc biệt khi xe di chuyển qua những cung đường gồ ghề.

Ngoài ra, hệ thống treo còn có vai trò truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe để đảm bảo đúng quy trình hoạt động của bánh xe.

Hệ thống treo còn là bộ phận giúp hạn chế các ảnh hưởng cơ học đến khung xe và các chi tiết kim loại, tránh việc xe bị xóc quá nhiều khi di chuyển mà không cần phải giảm bớt tốc độ, từ đó đem lại sự thoải mái cho người sử dụng xe.

Nắm rõ được công dụng của hệ thống treo trên ô tô, chính vì vậy ngày nay các hãng sản xuất luôn đặc biệt chú trọng vào phát triển bộ phận này. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất nhiều hãng vẫn không tránh khỏi lỗi buộc phải triệu hồi hàng loạt để xử lý. 

Mỹ điều tra 115.000 xe ô tô điện của Tesla vì lỗi hệ thống treo trước do khâu chế tạo

Đợt triệu hồi xe ô tô do lỗi hệ thống treo gần đây nhất phải kể tới là dòng xe điện của Tesla. Theo đó, Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ra thông báo đã mở cuộc điều tra đối với 115.000 chiếc xe điện Tesla trước phản hồi của khách hàng về an toàn của hệ thống treo trước.

Theo đó, NHTSA cho biết đang mở cuộc đánh giá sơ bộ đối với mẫu xe Tesla S được sản xuất trong khoảng thời gian 2015-2017 cũng như mẫu Tesla X được sản xuất trong khoảng thời gian 2016-2017 sau khi nhận được 43 đơn khiếu nại của khách hàng phàn nàn lỗi hệ thống treo đối với 2 mẫu xe này.

Do xe ô tô điện của Tesla bị lỗi hệ thống treo trước trong khâu chế tạo nên buộc phải triệu hồi. Ảnh: Tesla

Trục trặc được miêu tả là tình trạng yếu ớt ở hệ thống treo của 2 mẫu xe trên có thể dẫn tới hiện tượng nứt rạn mối liên kết nếu xảy ra tác động nào đó.

NHTSA cho biết thêm, trước đó vào tháng 2/2017, Tesla đã công bố báo cáo, trong đó cho rằng lỗi ở hệ thống treo trước có thể do ở khâu chế tạo.

Gần 400.000 xe Ford Explorer phải triệu hồi do lỗi hệ thống treo sau

Mới đây, Ford cũng đã thông báo một đợt triệu hồi khẩn cấp ảnh hưởng đến 375.200 xe Explorer đời từ 2013 đến 2017.

Cụ thể, theo nhà sản xuất Mỹ, một số xe trong diện triệu hồi lần này đã gặp phải sự cố gãy phần bên ngoài của liên kết chân của hệ thống treo sau dù đã hoàn thành việc sửa chữa trong đợt triệu hồi trước đó.

Nếu sự cố nứt gãy xảy ra, khả năng lái của xe sẽ bị giảm đáng kể và điều này sẽ gây nguy cơ va chạm. Theo đó, Ford đã ghi nhận 13 trường hợp tai nạn và 6 chấn thương liên quan đến vấn đề này.

Nhà sản xuất cho biết đợt triệu hồi này ảnh hưởng xấp xỉ 350.000 chiếc Ford Explorer tại Mỹ và 25.200 chiếc tại Canada. Hãng xe cũng lưu ý đợt triệu hồi lần này tập trung các khu vực thường xảy ra rỉ sét và ăn mòn ở Bắc Mỹ. Các đại lý sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra mô-men xoắn của khớp bi trục chéo (cross-axis ball joint) và thay thế bộ phận này miễn phí nếu cần thiết.

Mitsubishi triệu hồi Outlander vì nguy cơ gãy hệ thống treo

Theo Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Mitsubishi đã buộc phải triệu hồi 141.200 xe Lancer phiên bản 2008-2010, Lancer Sportback 2008-2010, Outlander 2008-2013, và Outlander Sport phiên bản 2011-2016 do nguy cơ gãy thanh ngang của hệ thống treo trước.

Nếu các xe nói trên thường xuyên tiếp xúc với muối rải đường (để làm tan băng, chống trơn), và các chất chống đóng băng thì hệ thống treo trước có thể bị ăn mòn, dần dần sẽ nứt gãy. Đợt triệu hồi này chỉ liên quan tới các xe ở vùng phải dùng muối rải đường vào mùa Đông, gồm: Connecticut, Delaware, Illinois, Indiana, Iowa, Kentucky, Maine, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Missouri, New Hampshire, New Jersey, New York, Ohio, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, West Virginia, Wisconsin, và Washington D.C.

Các đại lý của Mitsubishi sẽ kiểm tra mức độ ăn mòn. Nếu thanh ngang của hệ thống treo bị ăn mòn ít, hoặc không bị ăn mòn, Mitsubishi sẽ phun một lớp bảo vệ chống ăn mòn mới lên đó. Nếu thanh ngang đã bị ăn mòn nghiêm trọng, Mitsubishi sẽ thay thế.

Những dòng xe ô tô bị lỗi dây đai an toàn gây nguy hiểm khi sử dụng(VietQ.vn) - Dây đai an toàn là một trong những vật dụng đóng vai trò quan trọng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng ô tô. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất nhiều hãng xe ô tô vẫn sơ suất khiến bộ phận này gặp lỗi buộc phải triệu hồi.

GM triệu hồi thêm 107.000 xe Chevrolet Trax dính lỗi hệ thống treo trước

Sau đợt triệu hồi vào tháng 4/2019, GM tiếp tục phát hiện lỗi khớp nối hệ thống treo trước trên 107.400 chiếc Chevrolet Trax sản xuất trong thời gian từ tháng 7/2015 đến cuối tháng 6/2017. Đây chính là nguyên nhân khiến General Motors (GM) tiếp tục mở rộng chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi hệ thống treo trước của dòng xe Chevrolet Trax.

Trước đó, vào tháng 4/2019, GM đã triển khai đợt triệu hồi 112.958 xe Chevrolet Trax sản xuất từ tháng 7/2017 đến tháng 4.2019. Nguyên nhân được xác định do các khớp nối tại càng trước (lower control arms) thuộc hệ thống treo trước của các xe Chevrolet Trax thuộc diện ảnh hưởng được hàn không đúng cách, dẫn nguy cơ bị nứt gãy. Theo Chevrolet vấn đề này có thể khiến người lái gặp khó khăn khi điều khiển và làm tăng nguy cơ mất an toàn.

Tại thời điểm đó, GM đã phối hợp với các đại lý để triển khai chương trình triệu hồi 112.958 xe Chevrolet Trax tại Bắc Mỹ để khắc phục lỗi, đồng thời cho biết các xe Trax sản xuất trước tháng 7/2017 không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến tháng 9/2019 trước những khiếu nại của khách hàng, GM đã quyết định triệu hồi thêm 107.400 xe Chevrolet Trax sản xuất từ tháng 7/2015 đến cuối tháng 6/2017 để kiểm tra và khắc phụ lỗi tương tự các xe đời 2017 - 2019. Trong số này, có khoảng 93.700 xe đã bán ra tại thị trường Mỹ và gần 13.700 xe Trax hiện đang lăn bánh tại Canada. 

Volkswagen triệu hồi 375 xe Tiguan tại Việt Nam bị lỗi hệ thống treo sau

Thông tin về đợt triệu hồi xe Volkswagen Tiguan đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt gần đây. Theo đó, Công ty TNHH ô tô Thế giới - đơn vị nhập khẩu, phân phối các mẫu xe Volkswagen tại Việt Nam sẽ phối hợp với các đại lý ủy quyền tiến hành triệu hồi 375 chiếc Tiguan để kiểm tra, thay thế hệ thống treo sau.

Tất cả các xe Tiguan nằm trong diện dảnh hưởng đều được sản xuất tại nhà máy Volkswagen ở Mexico trong khoảng thời gian từ ngày 31/3/2017 đến ngày 20/11/2018 và đã được Công ty TNHH ô tô Thế giới nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.

Trước đó, qua kiểm tra Volkswagen xác định, trong quá trình sử dụng lò xo hệ thống treo phía sau trên các xe Tiguan bị ảnh hưởng có thể xuất hiện tiếng kêu do bị rạn nứt. Trong trường hợp xấu lò xo này bị gãy sẽ gây hư hỏng cho lốp, hệ thống treo sau làm cho thân xe mất ổn định và có thể dẫn đến tai nạn cho người dùng khi tham gia giao thông. Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình sản xuất, vật liệu chế tạo lò xo hệ thống treo phía sau lắp trên một số xe Volkswagen Tiguan có thể không cùng loại với vật liệu tiêu chuẩn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang