Những loại thực phẩm 'giết chết' tinh trùng nam giới

authorThúy Nga 07:05 14/02/2020

(VietQ.vn) - Ngày nay, tỷ lệ nam giới vô sinh ngày càng có chiều hướng gia tăng ở mức báo động. Trong đó, chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân có ảnh hưởng không nhỏ đến tinh trùng của phái mạnh.

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng có tác động trực tiếp đến độ khỏe mạnh của tinh trùng. Hầu hết những thành phần cơ bản tạo thành hoóc-môn được tìm thấy trong thực phẩm đã ăn. Đó là những thực phẩm giàu các dưỡng chất đặc trưng cần thiết cho chức năng hoóc-môn, sinh sản và cân bằng, sự phát triển bào thai, sức khỏe của trứng, sức khỏe của tinh trùng, máu và nhiều yếu tố khác.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với chất lượng tinh trùng. Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng và uống rượu thường xuyên, có thể làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng và làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. 

Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ (American Society for Reproductive Medicine), nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều cá, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt đồng nghĩa với tinh trùng hoạt động tích cực hơn. Mặt khác, chế độ ăn không lành mạnh có thể làm giảm số lượng tinh trùng trong tinh dịch. Theo đó, những loại thực phẩm dưới đây có thể gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng của nam giới cần tránh:

Thịt chế biến

Theo nghiên cứu Harvard (năm 2014), nam giới ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn có chất lượng tinh trùng kém hơn 23% so với nam giới chỉ ăn một lượng nhỏ. Còn trong một nghiên cứu khác đăng trên tờ Epidemiology, thịt chế biến sẵn liên quan tới giảm số lượng tinh trùng.

Rượu bia và các chất kích thích

Việc uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích thường xuyên chính là nguyên nhân khiến số lượng nam giới vô sinh ngày càng gia tăng. Uống nhiều bia rượu làm giảm hàm lượng testosterone, gia tăng lượng oestrogen (nội tiết tố của nữ giới) trong cơ thể nam, gây rối loạn tinh trùng khi đi vào cơ thể của phụ nữ.

Nguy cơ lây nhiễm HIV khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc diệt tinh trùng là một trong các biện pháp tránh thai mới ở Việt nam. Thuốc này không phải là hormone mà là một loại hóa chất có tác dụng diệt "tinh binh".

Đồ uống có gas

Theo nghiên cứu đăng trên Human Reproduction, nam giới thường xuyên uống đồ uống có ga liên quan tới độ di động tinh trùng kém. Bởi nước ngọt có gas có nhiều đường. Chúng là tâm điểm của các hóa chất gây hại cho tinh trùng. 

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là những thực phẩm nam giới cần tránh ăn nếu muốn tinh trùng khỏe mạnh. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đài Loan (TQ) phát hiện, trong nội tạng, bò, dê, cừu, lợn có chứa nhiều kim loại nặng cadmium. Khi loại thực phẩm này được đưa vào cơ thể, vô tình chúng ta đã giết chết tinh trùng mà nam giới không hề biết.

Pho mai và sữa nguyên kem

Theo nghiên cứu được thực hiện ở Human Reproduction năm 2013, ăn quá nhiều pho mai và sữa nguyên kem có thể ảnh hưởng tới số lượng tinh trùng. Các sản phẩm sữa bổ sung protein và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng cần tránh các sản phẩm sữa béo, đặc biệt là pho mai và sữa nguyên kem.

 

                                                                                                                                                                Thúy Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang