Những món thịt khô nhiều người 'nghiện' tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe

author 06:28 29/10/2020

(VietQ.vn) - Thịt khô được coi là món ăn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, cần thận trọng khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm này vì dễ gây nhiều bất lợi cho sức khỏe.

Với các sản phẩm thịt khô như thịt bò, thịt trâu, thịt lợn, thịt gà....được nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn, tiện lợi nhưng theo chuyên gia cảnh báo, các sản phẩm này nếu là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc tiềm ẩn những phụ gia trái phép có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu sử dụng thường xuyên.

 Các loại thịt khô tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe nên tránh lạm dụng

Thịt gà khô lá chanh

Khô gà lá chanh hay thịt gà khô xé cay là món ăn vặt ngon, được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, thời gian gần đây, khi khô gà lá chanh được đưa vào trong bữa ăn chính của nhiều gia đình và được xem là một món không thể thiếu trong các bữa ăn của trẻ nhỏ. Chính vì nhu cầu người dùng gia tăng, trên thị trường xuất hiện nhiều loại khô gà với giá thành khác nhau, liệu đâu mới là khô gà thật, đâu mới là khô gà giả?

Theo chia sẻ của TS Từ  Ngữ- Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, với sức hút của món ăn vặt khô gà lá chanh, không ít xưởng đã sử dụng công thức gà giá rẻ + lá chanh + bột độn + gia vị khiến món khô gà lá chanh thơm ngon, màu sắc hấp dẫn được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nhiều nơi sử dụng thịt gà thải, gà đông lạnh kém chất lượng để chế biến, do đó, sản phẩm ẩn chứa nhiều nguy cơ với người sử dụng.

Điều đáng nói là khô gà thành phầm dễ dàng đánh lừa vị giác của nhiều người tiêu dùng vì trong quá trình chế biến, sản phẩm được cho thêm các loại gia vị tác động mạnh đến vị giác như ớt khô, hương liệu, phẩm màu, át hoàn toàn nguyên liệu gà kém chất lượng.

Với món ăn, quan trọng nhất là nguồn nguyên liệu. Nếu thực phẩm đó đã ô nhiễm thì dù sấy hay chế biến kiểu gì vẫn là thực phẩm ô nhiễm. Nhưng vấn đề thứ hai nguy hiểm hơn là sau khi sấy xong, tưởng thế là đã bảo quản tốt rồi thì thực phẩm khi ấy vẫn có thể nhiễm các loại mốc. Cho nên thực phẩm không rõ nguồn gốc, mà lại được chế biến khô như món khô gà thì về giá trị dinh dưỡng là rất thấp, có nhiều nguy cơ bị nhiễm các loại vi sinh vật, nấm mốc.

Nguy cơ tiềm ẩn về những viên uống thực phẩm bổ sung(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy, uống thực phẩm bổ sung gây ra tình trạng mụn mọc trầm trọng hơn.

Thịt lợn sấy khô, ruốc

Trước đó không lâu lực lượng quản lý thị trường Thanh Hóa đã bắt giữ 6,8 tấn thịt sấy khô các loại và gần 1 tấn các mặt hàng thực phẩm trôi nổi như ruốc thịt, ruốc sấy khô. Theo đó, nơi chứa các loại thực phẩm trôi nổi trên là 2 kho hàng của ông Nguyễn Hữu Dũng, địa chỉ tại xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa và xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tại thời kiểm tra, khám xét, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 7,5 tấn hàng hóa là thực phẩm gồm: Thịt sấy khô các loại: 6.800 kg; ruốc thịt: 200kg; ruốc sấy hương biển: 75 kg; bánh tráng các loại: 500 kg; nước sốt (loại can 5 lít): 75 lít. Toàn bộ số hàng hóa trên chủ kho hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng những sản phẩm thịt khô không rõ nguồn gốc tập trung ở hai nhóm: thứ nhất, sản phẩm bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh do cách bảo quản, chế biến không đảm bảo vệ sinh. Thứ hai, những hóa chất phụ gia không được phép sử dụng, ví dụ như phẩm màu để tăng độ đỏ, đều màu cho sản phẩm có thể gây suy gan, thận, hệ thống tiêu hóa, miễn dịch, thậm chí bệnh ung thư.

Chất hóa học để tạo ra màu tím đen cho sản phẩm rất nguy hiểm. Nitrat kết hợp với hồng cầu, khiến hồng cầu không thể vận chuyển được oxy, khi kết hợp các axit amin của cơ thể sẽ tạo ra chất gây ung thư. Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia người dùng nên tránh tuyệt đối ăn các món thịt khô dưới đây:

Bò khô kém chất lượng

Bò khô là món ăn cực kỳ phổ biến mỗi khi đông về, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Loại đặc sản này trở thành món ăn vặt, món nhậu khoái khẩu của nhiều người, trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong bánh tráng trộn hoặc các món gỏi bò khô, gỏi xoài bò khô,...

Thực tế, trên thị trường sản phẩm thịt bò khô khá đa dạng như: bò khô miếng, bò khô sợi, bò khô viên,... với mức giá dao động từ 500.000-800.000 đồng/kg tùy loại và tùy vào chất lượng. Thế nhưng, bên cạnh loại thịt bò khô có giá vài trăm ngàn đồng mỗi cân, hiện trên thị trường còn xuất hiện tràn lan loại thịt bò khô có giá siêu rẻ. 

Chia sẻ về các loại thịt bò khô đang được bán với giá rẻ giật mình, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm cho biết, các chiêu trò sử dụng nguyên liệu làm thịt bò khô có rất nhiều. Trước đây cũng có một vài cơ sở sử dụng thịt lợn chất lượng kém rồi thực hiện tẩm ướp, ép để bán với mác thịt bò khô. Hay nhiều nơi còn cho dây sắn lẫn vào thịt bò.

Quy trình tẩm ướp tinh vi đến nỗi người ăn cũng không thể nào phát hiện ra, nhất là khi xé sợi nhỏ để sử dụng. Chiêu trò làm giả thịt bò khô từ phổi lợn chỉ mới xuất hiện. Phổi rất giàu cholesterol nên ăn nhiều không tốt. Đặc biệt, phổi đã để thối, vi khuẩn đã xâm nhập phải bỏ đi, không được làm thực phẩm.

Đáng chú ý, trong quá trình làm mọi người còn tẩm ướp các hóa chất, chất tạo màu. Theo đó, nếu hóa chất tẩm ướp có nguồn gốc tự nhiên thì an toàn cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng hóa chất có nguồn gốc công nghiệp, dạng bột thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe người tiêu dùng, ông Thịnh cho hay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang