Những ông bố bị 'trầm cảm sau sinh' có thể sẽ khiến con gái mắc bệnh về tâm lý

authorNgọc Nga 07:18 31/12/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu cho biết, những ông bố mắc chứng trầm cảm sau khi sinh rất có thể sẽ có con gái mắc bệnh về tâm lý khi trưởng thành.

Nghiên cứu cho thấy sự ra đời của đứa trẻ có thể gây nên chứng trầm cảm sau khi sinh ở cả người cha lẫn người mẹ. Có khoảng 10% đàn ông mắc phải những triệu chứng của bệnh và với phụ nữ là 20%.

Khẳng định này thông qua cuộc khảo sát của 3000 gia đình tại Bristol. Theo đó, các bé gái có khả năng mắc bệnh trầm cảm ở tuổi 18 nếu bố của họ đã từng mắc chứng trầm cảm sau khi sinh. Tuy nhiên, theo  nghiên cứu của các trường đại học tại Mỹ thì các bé trai hầu như không bị ảnh hưởng.

Ông bố bị trầm cảm sau sinh rất có thể sẽ có con gái mắc bệnh về tâm lý khi trưởng thành. Ảnh: dailymail 

Các chuyên gia cho rằng sự khác biệt này là do con gái nhạy cảm hơn đối với cách người cha đã tương tác với chúng từ khi còn nhỏ và tạo nên những ảnh hưởng mang tính lâu dài. Còn với các bé trai thì điều này chỉ mang tác dụng ngắn hạn.

Chứng trầm cảm sau khi sinh của người cha có thể tạo nên hiệu ứng dây chuyền đối với người mẹ và tác động tới con gái.

Giáo sư Paul Ram Touchani, Đại học Cambridge cho biết: "Những người cha mắc chứng trầm cảm sau khi sinh là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sự căng thẳng trong gia đình. Đây cũng là cách mà những đứa trẻ bị ảnh hưởng”.

Ông khẳng định rằng những nghiên cứu này là để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giúp đỡ những người cha vượt qua chứng bệnh này.

Nguyên nhân khiến người cha thường mắc bệnh trầm cảm là do thiếu ngủ hoặc khó thích nghi với vai trò làm cha mẹ có thể dẫn tới chứng trầm cảm hậu sản ở người cha. Thay đổi nội tiết cũng có thể là một nguyên nhân nhưng chủ yếu đối mới người mẹ.

Sai lầm khi dùng điện thoại khiến tính mạng có thể bị đe dọa(VietQ.vn) - Dùng pin sạc không chính hãng, vội vàng nhặt điện thoại khi vừa rơi, vừa dùng điện thoại vừa sạc…là những sai lầm ngớ ngẩn của người dùng khiến tính mạng có thể bị đe dọa.

Được biết, chứng trầm cảm sau khi sinh là một dạng của bệnh về tâm lí mà ảnh hưởng tới cả đàn ông và phụ nữ. Khi bậc cha mẹ cảm thấy buồn phiền, lo lắng và hụt hẫng trong vòng hai tuần đầu tiên sau khi sinh em bé, triệu chứng này bắt đầu muộn hơn hoặc kéo dài thì họ có thể đã mắc phải chứng trầm cảm sau khi sinh.

Những triệu chứng cụ thể bao gồm: Buồn lo dai dẳng, ít hứng thú với thế giới xung quanh; mệt mỏi; mất ngủ; mất tập trung và thiếu quyết đoán; có những suy nghĩ tiêu cực chẳng hạn như làm tổn thương đứa trẻ.

Nếu bạn thấy bản thân hoặc chồng/vợ bạn mắc phải những triệu chứng này thì biện pháp tốt nhất là đến gặp bác sĩ và làm theo những lời khuyên của họ.

Làm cha mẹ là trọng trách khó khăn nhưng cũng là trải nghiệm tuyệt vời nhất đời người. Vậy nên đừng để những vấn đề về tâm lí cản trở và gây tác động xấu tới con cái.

 Ngọc Nga (Theo dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang