Ông Obama đến Việt Nam: Chó nghiệp vụ Mỹ sục sạo mọi ngóc ngách sân bay Nội Bài

author 21:46 21/05/2016

(VietQ.vn) - Nhằm bảo vệ an ninh tối đa cho chuyến thăm của ông Obama tại Việt Nam, đội chó nghiệp vụ của Mỹ đã “sục sạo” mọi ngóc ngách của sân bay Nội Bài.

Liên quan tới sự kiện tổng thống Obama thăm Việt Nam Cụ theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, những ngày qua, lực lượng An ninh Mỹliên tục đưa đội chó nghiệp vụ kiểm tra mọi ngóc ngách của sân bay Nội Bài.

Tổng thống Mỹ Obama đến thăm Việt Nam: Những tin tức mới nhất(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam - Cập nhật những tin tức mới nhất về chuyến thăm làm việc của thổng thống Obama tại Việt Nam

Nguồn tin tại Cảng hàng không Nội Bài cũng khẳng định, hoạt động này đã được phía Mỹ đề nghị từ trước. Phía Cảng cũng đã đồng ý cho lực lượng an ninh nước bạn cho đội chó nghiệp vụ này vào hoạt động dưới sự kiểm soát của nhân viên cảng.

 Chó nghiệp vụ Mỹ sục sạo mọi ngõ ngách sân bay Nội Bài nhằm bảo vệ an ninh cho ông Obama. Ảnh minh họa: AFP

Được biết, đội chó nghiệp vụ này được phía Mỹ đưa sang từ cuối tuần trước cùng đoàn tiền trạm trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama.

Thông thường, trước ngày công du của Tổng thống Mỹ đến gần, các điệp viên sẽ dùng chó nghiệp vụ kiểm tra mọi điểm dừng trên đường đi của ông, "dọn dẹp" mọi tuyến phố xung quanh để đảm bảo không một kẻ nào có thể đỗ xe bom gần khách sạn của tổng thống.

Liên quan đến các nhiệm vụ phải làm trước khi Tổng tống Mỹ công du, trang OregonLive dẫn lời Jeffrey Robinson - đồng tác giả cuốn "Đứng bên Lịch sử: Cuộc đời một điệp viên trong Cơ quan Mật vụ" - cho biết, các điệp vụ và nhân viên Nhà Trắng phải đến nơi tổng thống sẽ tới thăm từ trước 3 tháng để gặp gỡ các cơ quan sở tại.

Có rất nhiều việc để làm: Họ phải "dọn dẹp" không phận tại sân bay khi tổng thống đến, yêu cầu chuẩn bị một lộ trình cho đoàn xe chở ông chạy qua thành phố, xác định các bệnh viện gần kề và đảm bảo các điểm an toàn cho tổng thống trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công.

Theo Ronald Kessler, tác giả cuốn "Chi tiết Gia đình Số 1: Điệp vụ tiết lộ cuộc sống bí mật của các tổng thống", các điệp vụ phải phối hợp với cảnh sát địa phương để xác định những mối đe dọa có thể thuộc "Hạng 3", tức là ở mức nghiêm trọng nhất bởi chúng từng đe dọa tổng thống trong quá khứ và có khả năng thực hiện hành động đe dọa.

Sau đó, họ liên lạc thẳng với những đối tượng đó, cảnh báo họ sẽ bị theo dõi "nhất cử nhất động" trong thời gian tổng thống có mặt trong thành phố.

Ngoài ra, theo ông Robinson, các điệp vụ thiết lập 3 vành đai an ninh xung quanh tổng thống: Cảnh sát vòng ngoài cùng, các điệp vụ vòng giữa và các nhân viên viên Biệt đội Bảo vệ Tổng thống giữ vòng trong cùng.

Riêng về đội chó nghiệp vụ, ở các nước phương Tây, người ta thường gọi chung đội chó nghiệp vụ là Đơn vị K9. Những con chó thường được tuyển chọn rất kỹ lưỡng và phải trải qua quá trình huấn luyện gắt gao nếu muốn làm thành viên của lực lượng này.

Đội chó nghiệp vụ là một lực lượng chủ chốt trong đoàn hộ tống tổng tư lệnh nước Mỹ. Chúng thường đảm nhận nhiệm vụ phát hiện những dấu hiệu khả nghi, tìm kiếm các đầu mối tiềm ẩn nguy hiểm ở phạm vi khoảng 100 m xung quanh tổng thống.

Chó nghiệp vụ thuộc Đơn vị K9 của Mỹ chủ yếu thuộc giống bec-giê Đức và Bỉ. Ngoài ra, K9 cũng chỉ chấp nhận những con chó trưởng thành. Kỹ năng nổi bật của chúng là đánh hơi, can thiệp và xử lỷ nhanh chóng những kẻ tấn công.

Chó nghiệp vụ bảo vệ tổng thống Mỹ có thể ngửi thấy cả các dấu vết chất nổ đã cũ, ví dụ như RDX, thuốc nổ đen hay thiết bị nổ cải tiến (IED). Khả năng phản ứng của chúng cũng rất nhanh nhạy và linh hoạt. Ngay khi nhận hiệu lệnh, chúng sẽ lập tức khống chế mục tiêu chỉ trong chớp mắt. Vận tốc chạy trung bình của chó nghiệp vụ K9 Mỹ đạt khoảng 40 - 50 km/h. Cú đớp của chúng được đánh giá là rất nguy hiểm. Một khi đã cắn mục tiêu, chúng chỉ nhả ra nếu có chỉ thị từ người điều khiển.

Tiết lộ nguyên nhân con trai dùng dao đâm cha đẻ rồi bỏ trốn(VietQ.vn) - Do mẫu thuẫn bột phát, người con trai đã dùng dao gọt hoa quả giết cha đẻ rồi bỏ trốn vào rừng.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang