Phân hạng nhà chung cư theo quy định mới

authorLan Ninh 16:09 11/02/2017

(VietQ.vn) - Bộ xây dựng ban hành Thông tư 31/2016/TT-BXD về phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Theo đó, Thông tư 31/2016/BXD chính thức có hiệu lực từ ngày 15/02/2017, trong đó nêu rõ 3 hạng nhà chung cư sẽ được phân dựa trên 4 nhóm tiêu chí cụ thể.

Bốn nhóm tiêu chí để phân hạng nhà chung cư như nhóm tiêu chí về quy hoạch - kiến trúc; nhóm tiêu chí về hệ thống, thiết bị kỹ thuật; nhóm tiêu chí về dịch vụ, hạ tầng xã hội; nhóm tiêu chí về chất lượng, quản lý, vận hành.

Phân hạng nhà chung cư theo quy định mới

Phân hạng nhà chung cư theo quy định mới. Ảnh minh họa 

Trên cơ sở 4 nhóm tiêu chí sẽ phân thành 03 hạng nhà chung cư theo hạng A, B, C. 3 hạng nhà chung cư được phân sẽ phải đáp ứng đủ các điều kiện như nhà chung cư được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, theo đúng giấy phép xây dựng được cấp (đối với trường hợp yêu cầu phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng). Nhà chung cư phải đảm bảo tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khác có liên quan. Nhà chung cư đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan, đã được bàn giao đưa vào sử dụng và không vi phạm các quy định của pháp luật tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị công nhận hạng. Đồng thời nhà chung được xếp hạng không thuộc diện bị phá dỡ, không thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quy định về mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán(VietQ.vn) - Giá dịch vụ áp dụng tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam được quy định như sau: Giá dịch vụ quản lý thành viên lưu ký là 20 triệu đồng/năm.

Ngoài ra đối với nhà chung cư được phân hạng A ngoài các điều kiện chung còn phải hội đủ các điều kiện khác như có mật độ xây dựng không quá 45%, diện tích bình quân sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu 35 m2, có hệ thống trung tâm thương mại nằm trong vòng bán kính không quá 1km, có hệ thống camera kiểm soát trong bãi đỗ xe, sảnh, hành lang, cầu thang, kiểm soát ra vào bằng thẻ từ, vân tay……

Đối với nhà chung cư được phân hạng B ngoài điều kiện chung phải đáp ứng được tối thiểu 18 trên tổng số 20 ban hành tại phụ lục 02 kèm theo thông tư này. Cụ thể, mật độ xây dựng không được vượt quá 55%, bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu 30 m2, có trung tâm thương mại hoặc siêu thị trong vòng bán kính 1,5 km….

Nhà chung cư được phân hạng C, ngoài đáp ứng các tiêu chí chung để được phân hạng nhưng không hội đủ các tiêu chí để công nhận hạng A và hạng B theo quy định được xếp hạng C.

Bên cạnh đó, Thông tư 31/2016/BXD cũng nếu rõ đối với các nhà chung cư đã được công nhận hạng, trong quá trình kiểm tra, thanh tra, nếu cơ quan có thẩm quyền phát hiện nhà chung cư đó không còn đáp ứng đủ các tiêu chí phân hạng như tại thời điểm được công nhận hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan thì Sở Xây dựng thực hiện hủy quyết định công nhận hạng nhà chung cư. Xóa thông tin, văn bản quyết định công nhận hạng đã đăng tải trên cổng thông tin điện tử và có văn bản thông báo cho chủ sở hữu, ban quản trị, chủ đầu tư (nếu có) của nhà chung cư đó biết.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang