Phát hiện mức estrogen cao hơn ở đàn ông mắc chứng đau nửa đầu

author 06:20 29/06/2018

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, những người đàn ông mắc chứng đau nửa đầu có nồng độ estrogen giới tính nữ cao hơn.

Mặc dù, estrogen đóng một vai trò trong chứng đau nửa đầu ở phụ nữ, nhưng một nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới.

Những người đàn ông cùng bị đau nửa đầu cũng có nhiều triệu chứng thường xuất hiện khi mức testosterone thấp, chẳng hạn như vấn đề cương cứng và năng lượng thấp hơn.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có khả năng mắc chứng đau nửa đầu nhiều hơn nam giới gấp ba lần, và nghiên cứu này cho thấy hoóc-môn có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ở cả hai giới.

Các nhà khoa học từ Đại học Leiden ở Hà Lan cho biết, đau nửa đầu thường là một cơn đau đầu dữ dội và cũng có thể gây ói mửa hoặc khiến người bệnh nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Căn bệnh này khá phổ biến và ảnh hưởng đến khoảng 1/5 phụ nữ. Nhưng ở nam giới, cứ 15 người mới có 1 người mắc chứng đau nửa đầu.

Những người đàn ông có tỷ lệ các hormone estrogen cao hơn cũng có nhiều khả năng mắc chứng đau nửa đầu. Những người đàn ông này cũng thường xuyên xuất hiện các triệu chứng hiệu khi mức testosterone thấp như các ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm trạng, mức năng lượng và chức năng tình dục, ngay cả khi mức testosterone của họ là bình thường.

 Phát hiện mức estrogen cao hơn ở đàn ông mắc chứng đau nửa đầu

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Ron van Oosterhout cho biết: “Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng mức độ estrogen có thể gây chứng đau nửa đầu ở phụ nữ. Nhưng không rõ liệu hormon giới tính nữa cũng ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu ở nam giới hay không. Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện thấy nồng độ estrogen tăng ở nam giới mắc chứng đau nửa đầu, họ cũng xuất hiện các triệu chứng của nồng độ testosterone thấp hơn ngay cả khi mức testosterone thực tế của họ bình thường.”

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tập hợp 17 người đàn ông ở độ tuổi trung bình là 47 và là những người bị đau nửa đầu trung bình ba lần một tháng. Những người tham gia không ai dùng thuốc, yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone.

Họ được so sánh với 22 người đàn ông không bị chứng đau nửa đầu. Tất cả những người tham gia đều có cân nặng khỏe mạnh và có tỷ lệ tuổi và cân nặng tương tự.

Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ oestradiol, một loại estrogen và testosterone trong bốn mẫu máu được lấy cách nhau ba giờ từ những người tham gia.

Đối với những người bị đau nửa đầu, các mẫu máu đầu tiên được lấy vào một ngày họ không bị đau nửa đầu. Kết quả các mẫu máu này cho thấy, tại thời điểm không đau đầu, những người đàn ông bị chứng đau nửa đầu có nồng độ estrogen cao hơn 41% so với những người không mắc chứng đau nửa đầu. Mức estrogen cao hơn gây ra các triệu chứng tương tự như khi mức testosterone thấp.

Tiến sĩ van Oosterhout nói thêm: “Các nghiên cứu  sâu hơn với số lượng người tham gia lớn hơn là cần thiết để xác nhận những phát hiện của chúng tôi. Vai trò chính xác của estrogen ở nam giới bị đau nửa đầu, và liệu sự biến động của estrogen có thể liên quan đến mức độ của chứng đau nửa đầu ở nam giới có giống như ở phụ nữ. Tất cả các yếu tố này cần phải được điều tra đầy đủ.”

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang