Phát triển điện hạt nhân, thách thức trong tiềm năng

author 14:23 16/06/2016

(VietQ.vn) - Xây dựng nhà máy điện hạt nhân là rất cần thiết bởi tính dài hạn. Thế nhưng, việc làm này không dễ dàng bởi có quá nhiều khó khăn đang bủa vây.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Nhận thức rõ tầm quan trọng của điện hạt nhân trong tương lai, Chính phủ đã đồng ý đầu tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đã được dự báo còn muôn trùng khó khăn và thách thức.

Theo các chuyên gia, do công nghệ điện hạt nhân rất phức tập, yêu cầu về an toàn phóng xạ lại đòi hỏi rất cao nên yêu cầu về vốn đầu tư ban đầu cho xây dựng nhà máy điện hạt nhân rất lớn, hơn nữa vốn này chủ yếu là ngoại tệ do tỷ lệ nội địa hóa rất thấp. Đó là một trở ngại khá lớn cho việc thu xếp vốn khi triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Hơn nữa, vấn đề an toàn hạt nhân luôn được xã hội hết sức quan tâm, đặc biệt, sau các sự cố nên việc lựa chọn công nghệ lò phản ứng và địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân luôn phải đặt lên vị trí hàng đầu.

Phát triển điện hạt nhân, thách thức trong tiềm năngVị trí xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Để quản lý vận hành nhà máy điện hạt nhân với công nghệ hiện đại, phức tạp và mức độ tự động hóa cao cần đào tạo một đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn vững vàng. Tuy nhiên, đây cũng là trở ngại không nhỏ. Ngoài ra, việc xử lý bã thải hạt nhân cũng là vấn đề dư luận hết sức quan tâm nhưng không dễ dàng xử lý triệt để.

Đối với các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, hoàn toàn có thể tin tưởng về dự án này. Lò phản ứng của nhà máy được chọn dựa trên công nghệ an toàn cao do nhiều yếu tố cấu thành với yếu tố chính là cơ chế tự bảo vệ của lò phản ứng, những rào cản an toàn và các kênh an ninh lặp cùng với các hệ thống an toàn chủ động và thụ động, trong đó hệ thống thụ động có tính ưu việt vượt trội, có thể hoạt động độc lập, không cần nguồn điện tự dùng dự phòng, cũng như sự can thiệp của con người. Với hệ thống an toàn này thì sự cố nhà máy điện hạt nhân sẽ không xảy ra ngay cả trong trường hợp thiên tai kép động đất và sóng thần.

Hơn nữa, Việt Nam có kinh nghiệm tới 32 năm vận hành lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đảm bảo an toàn, các cán bộ Việt Nam, đặc biệt là Viện Nghiên cứu hạt nhân tại Đà Lạt đã tích lũy được những kiến thức về thực nghiệm và tính toán thông số vật lý – kỹ thuật lò phản ứng.

Ngoài ra, Việt Nam có đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ kỹ thuật có am hiểu và nghiên cứu nhiều năm về các lĩnh vực liên quan như: cấu trúc hạt nhân, số liệu hạt nhân, an toàn bức xạ, quản lý chất thải, đánh giá tác động môi trường… cũng là một điểm cộng cho chất lượng nhà máy sau này.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang