Phát triển nông nghiệp hữu cơ: 'Không tuân thủ quy định sẽ bị loại khỏi sân chơi'

author 15:30 21/09/2018

(VietQ.vn) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, trong quá trình thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững, những người nào, đơn vị nào không tuân thủ quy định sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Video về Hội thảo "Tiêu chuẩn hóa thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững"

Theo đánh giá của ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL (Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội thảo "Tiêu chuẩn hóa thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững" do Tổng cục TCĐLCL tổ chức đã đạt được mục tiêu khi các đơn vị, khách mời tham dự Hội thảo đều công nhận vai trò của bộ tiêu chuẩn Quốc gia về nông nghiệp hữu cơ được triển khai trong thời gian này, giúp định hướng từ góc độ kỹ thuật tới triển khai trong thời gian tới.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H. Hiển.

Đồng thời ông Hải cho biết, sự tồn tại bền vững của sản xuất nông nghiệp hữu cơ phụ thuộc rất nhiều vào sự tồn tại của sản phẩm hữu cơ trên thương trường. “Sản xuất phải bán được, người sản xuất phải sống được… Muốn bán được đòi hỏi sản xuất phải tuân thủ đúng quy định của tiêu chuẩn, sản phẩm làm ra phải đạt chuẩn. Cùng với đó, cơ chế đưa sản phẩm hữu cơ ra thị trường phải minh bạch. Phía cơ quan Nhà nước phải có biện quản lý chặt chẽ đế đảm bảo những người nào, đơn vị nào không tuân thủ quy định sẽ bị loại khỏi sân chơi đó”, ông Hải nói.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hải, hoạt động của các tổ chức dịch vụ liên quan và quan trọng nhất chứng nhận cũng phải được kiểm soát. “Tất cả những yếu tố đó chúng ta phải ghi nhận và thúc đẩy trong thời gian tới để triển khai có hiệu quả Nghị định 109/2018/NĐ-CP của Chính phủ về nông nghiệp hữu cơ”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng tại buổi Hội thảo, ông Hải chỉ ra, những hành vi không phù hợp của các đối tượng trong đó có tổ chức chứng nhận vi phạm các hành vi cấp giả, cấp khống, gian dối… hiện đang được điều chỉnh bởi Nghị định 119/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Một trong những điều kiện để thị trường cung ứng sản phẩm hữu cơ minh bạch, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng là sự tin cậy của giấy chứng nhận phải được kiểm soát chặt.

“Hậu kiểm không có nghĩa là qua quýt, hâu kiểm phát hiện sai phạm chúng ta phải xử lý nghiêm mới minh bạch hóa trong việc chứng nhận. Lúc đó, thật – giả, đúng - sai mới có tác dụng trong thực tiễn”, ông Hải thông tin.

Tại Hội thảo, ông Hải cũng chia sẻ thêm rằng, Nhà nước cam kết hỗ trợ nông nghiệp hữu cơ nhưng không phải điều kiện quan trọng nhất để nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững. Một người nông dân hay ngành nông nghiệp áp dụng phương pháp nông nghiệp hữu cơ để tạo ra sản phẩm hữu cơ chỉ bền vững khi tuân theo quy luật cung cầu.

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang