Phụ nữ mang thai tránh lạm dụng uống cà phê khử caffeine vì dễ gây sảy thai

authorNgọc Nga 06:13 30/09/2020

(VietQ.vn) - Cà phê khử caffeine được coi là sản phẩm được nhiều bà bầu sử dụng tuy nhiên cần tránh lạm dụng vì sẽ gây sảy thai nếu uống quá nhiều.

Hiện nay nhiều mẹ bầu do bị nghiện uống cà phê nên khi mang thai giữ thói quen uống cafe, tuy nhiên để hạn chế tác hại tới thai nhi nhiều người lựa chọn cà phê khử caffeine. Nhưng theo các chuyên gia, dù đã được khử phần lớn caffeine nhưng mẹ bầu vẫn không nên lạm dụng.

 Bà bầu không nên lạm dụng uống cà phê khử caffeine dù thành phần gây hại đã loại bỏ nhiều

Thực tế, hàm lượng caffeine trung bình trong một tách cà phê pha 237ml là 95mg, trong khi cà phê đã khử trung bình chỉ khoảng 3mg. Điều này có nghĩa là cà phê khử caffeine vẫn có chứa caffeine nhưng ít hơn cà phê thường. Nguyên do là trong quá trình chế biến, cà phê khử caffeine được loại bỏ ít nhất khoảng 97% lượng caffeine. Caffeine được loại bỏ nhờ sự trợ giúp của các dung môi như nước, cacbon dioxide (CO2) hoặc dung môi hữu cơ, sau đó các hạt cà phê được rang và nghiền.

Ngoài ra, mức độ caffeine còn phụ thuộc vào từng loại, kích cỡ của tách và phương pháp chuẩn bị (pha cà phê). Theo nghiên cứu, trong một tách cà phê khử caffeine (180ml) có từ 0–7mg lượng caffeine, trong khi một tách cà phê thường là 70–140mg. Tuy nhiên, dù đã khử nhưng theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu thì phụ nữ mang thai nên tránh các loại đồ uống có chứa caffeine dù hàm lượng ít.

Nguyên nhân là bởi khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ phá vỡ caffeine chậm hơn. Điều này có thể khiến caffeine dễ dàng đi qua nhau thai, xâm nhập vào dòng máu nuôi dưỡng thai nhi và nguy cơ sảy thai vẫn có thể xảy ra.

Dầu lạc tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây hại sức khỏe cần lưu ý khi dùng(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, mặc dù dầu lạc có một số đặc tính đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn một số nhược điểm cần lưu ý.

Theo 2 nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ trước đó cho thấy, những phụ nữ uống nhiều hơn 3 cốc cà phê khử caffeine/ngày trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ có nguy cơ sảy thai cao hơn 2,4 lần so với những người không có thói quen uống cà phê decaf. Do đó, phụ nữ mang thai chỉ nên uống từ 1 - 2 cốc cà phê khử caffeine/ngày để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và con.

Ngoài ra các bà bầu cũng nên nhớ caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có nhiều trong các đồ uống và thực phẩm khác như trà, chocolate đen… Do đó, việc ăn uống sao cho lành mạnh, tránh chất caffeine có trong một số nước uống khác là sự lựa chọn lành mạnh, đảm bảo chất lượng sống tốt nhất trong suốt quá trình mang thai.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang