Quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng vọt trong năm 2021

author 13:52 23/06/2021

(VietQ.vn) - Với tốc độ tăng trưởng 15% trong năm 2020, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD vào năm 2021.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kinh doanh toàn cầu thuộc Đại học Tufts (Mỹ), hiện Việt Nam xếp hạng 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số nhanh trên thế giới, đồng thời xếp hạng 22 về tốc độ phát triển số hóa. Còn theo kết quả báo cáo do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển toàn diện.

Báo cáo cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực rất lớn. Cụ thể, đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, tỉ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2018 thông qua mạng xã hội tăng 39%, tiếp theo là 32% thông qua website. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% - 200%.

Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2019, hệ thống chuyển mạch NAPAS tăng trưởng 80,2% về tổng số lượng giao dịch và 170,6% về tổng giá trị giao dịch so với năm 2018. Đặc biệt, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tăng từ 26% năm 2018 lên 48% năm 2019).

Xu hướng này thể hiện rõ sự chuyển dịch thói quen của khách hàng từ việc chi tiêu bằng tiền mặt sang thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết có tốc độ tăng trưởng năm 2019 đạt từ 100% - 200%.

Ông Nguyễn Thanh Hưng , Chủ tịch VECOM cho biết, các doanh nghiệp nhanh chóng thay đổi bộ máy tổ chức và hoạt động kinh doanh của mình. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, khai thác tốt các nền tảng trực tuyến trong điều hành nội bộ và kết nối với khách hàng. Xu hướng doanh nghiệp bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội ngày càng tăng. Với tốc độ tăng trưởng 15% trong năm 2020, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD vào năm 2021.

Ảnh minh họa 

Liên quan tới vấn đề trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, năm 2020 Việt Nam có khoảng 53% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Dịch Covid-19 kéo dài đã gây rất nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp khi phải đối mặt với quá nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trong dịp này các doanh nghiệp lại có cơ hội kinh doanh online, tham gia sâu vào các sàn giao dịch thương mại điện tử để phát triển.

Thực tế, trong những năm gần đây, với sự ra đời của hàng loạt website thương mại điện tử như: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… việc mua sắm online đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2020, Việt Nam đã có khoảng 50% dân số tham gia mua sắm online, đạt doanh số 350 USD/người.

Đặc biệt, ở lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến, theo khảo sát của VECOM, sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30% tới 60%. Trong đó, lĩnh vực thanh toán trực tuyến tiếp tục tăng trưởng mạnh. Vecom dẫn số liệu từ Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho thấy, các ngân hàng đã phát hành mới tới 10,3 triệu thẻ các loại trong 6 tháng đầu năm 2020, nâng tổng số thẻ ở Việt Nam lên 103,4 triệu. Doanh số thanh toán chi tiêu thẻ nội địa theo kênh thương mại điện tử tăng tới 81%. 

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang