Giải mã bí ẩn loài nhện mặt cười ở Hawaii

author 21:46 03/05/2015

(VietQ.vn) - Loài sinh vật lạ có tên nhện mặt cười xuất hiện tại Hawaii, cũng thuộc họ nhện nhưng chúng lại khác với hình dạng nhiều chân lông lá gớm ghiếc của loài nhện thường thấy, ngoài ra, chúng hoàn toàn vô hại với con người.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Một loài sinh vật lạ thuộc họ nhện ở Hawaii, chúng có những họa tiết trên lưng tạo thành hình ảnh giống như khuôn mặt cười của con người. Theridion grallator, còn được gọi là nhện mặt cười. Loài nhện này chỉ lớn vài milimét và được tìm thấy ở quần đảo nhiệt đới tại quần đảo Hawaii (Mỹ), chúng hoàn toàn vô hại với con người. Điểm độc đáo nhất của loài nhện này là lưng của chúng có những họa tiết giống khuôn mặt người đang cười, theo VnExpress.

Sinh vật lạ thuộc loài nhện tạ Hawaii có hình mặt cười trên lưng

Sinh vật lạ thuộc loài nhện tạ Hawaii có hình mặt cười trên lưng

Tiến sĩ Geoff Oxford, một chuyên gia về nhện của Đại học York (Anh), phát biểu: “Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã không nhịn được cười khi nhìn thấy một con Theridion grallator lần đầu tiên”. Giới khoa học đặt ra nhiều giả thiết về sự tồn tại của khuôn mặt cười trên lưng nhện, trong đó có một giả thiết cho rằng khuôn mặt này giúp chúng đánh lừa kẻ thù.

“Khi một con chim hay kẻ săn mồi gặp một thứ mà chúng chưa từng nhìn thấy, chúng sẽ mất vài giây để quyết định xem có nên tấn công mục tiêu hay không. Nhện mặt cười sẽ lợi dụng sự lưỡng lự của kẻ thù để tẩu thoát”, Oxford giải thích.

Không phải tất cả nhện mặt cười đều có mặt cười trên lưng. Nhiều con chỉ có chiếc lưng màu xanh dương hoặc da cam. Nhện mặt cười chỉ sống trong các rừng nhiệt đới ở quần đảo Hawaii. Chúng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng bởi sự xuất hiện của nhiều loài động vật tới từ nơi khác.

Loài sinh vật lạ 'nhện mặt cười' ai cũng thích ngắm

Loài sinh vật lạ 'nhện mặt cười' ai cũng thích ngắm

“Nhện mặt cười là đại diện cho tất cả các loài sắp tuyệt chủng ở quần đảo Hawaii. Hình của chúng được in trên áo phông, mũ bóng chày, bưu thiếp và thậm chí xe tải. Hệ động vật và thực vật của Hawaii đang bị đe dọa bởi những loài mà con người mang từ nơi khác tới. Ngày nay phần lớn động vật và thực vật ở Hawaii đều có nguồn gốc từ nơi khác và chúng ta phải vào rừng nhiệt đới nếu muốn tìm kiếm những loài bản địa”, Oxford cho biết.

Các nhà khoa học và các nhiếp ảnh gia rất khó khăn mới có thể tìm thấy những chú nhện nhỏ bé này đang núp sau những tán lá của khu rừng nhiệt đới. Chúng nhỏ đến mức phải sử dụng kính lúp mới có thể nhìn thấy khuôn mặt cười trên lưng.

Cơ thể những chú nhện này bao gồm các sắc màu đen, đỏ và vàng tươi sáng. Mỗi con nhện là một họa sĩ cho riêng mình, không có con nào giống con nào cả. Nhện cái là hình tượng mẫu mực cho phụ nữ, vì chúng ấp trứng và canh gác cẩn mật cho đến khi nào con nở, sau đó vẫn tiếp tục đi tìm mồi về nuôi con.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang