Vai trò của sở hữu trí tuệ với kế hoạch kinh doanh

author 16:48 26/12/2015

(VietQ.vn) - Sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút nguồn vốn.

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Bên cạnh nền tảng ý tưởng sáng tạo ban đầu và yếu tố con người, quá trình xây dựng một doanh nghiệp cũng yêu cầu một số loại nguồn lực khác, bao gồm một mạng lưới các mối quan hệ và các nguồn lực tài chính. Hệ thống bảo hộ sở hữu trí tuệ cung cấp một công cụ quan trọng để: (1) giữ không cho các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh tiếp cận, (2) phát triển mối quan hệ với các nhân viên, nhà tư vấn, nhà cung cấp, nhà thầu phụ, đối tác kinh doanh và khách hàng, và (3) thu hút nguồn vốn.

Sở hữu trí tuệ là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp

Sở hữu trí tuệ là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp

Để thu hút các nhà đầu tư, điều cần thiết là phải có một kế hoạch kinh doanh có chất lượng, trong đó đưa ra một cái nhìn khách quan về các triển vọng của công việc kinh doanh đề xuất. Để thuyết phục các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ phải chỉ ra rằng: (1) có nhu cầu đối với sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường, (2) sản phẩm đó ưu việt hơn so với sản phẩm trong cùng phân khúc và (3) doanh nghiệp phải đưa ra các bước thích hợp để chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ.

Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng rằng sản phẩm mà họ chào bán là tiên tiến tiến, độc nhất, hoặc ưu việt hơn so với của các đối thủ cạnh tranh. Nhưng đó chỉ là ý kiến chủ quan của doanh nghiệp, để thuyết phục khách hàng, doanh nghiệp sẽ phải đưa ra được bằng chứng tốt nhất về những điểm khác biệt trong sản phẩm của mình.

Cụ thể, tên thương mại, nhãn hiệu (đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ) và tên miền có thể là các yếu tố căn bản để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, tên thương mại, nhãn hiệu và tên miền được đề xuất nên được chọn lựa một cách thật cẩn thận, và các bước để đăng ký cũng được đưa ra trong kế hoạch kinh doanh.

Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ giúp tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp

Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ giúp tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp

Thêm vào đó, các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư sẽ mong muốn đảm bảo rằng sản phẩm dự định đưa ra bán của doanh nghiệp không dựa vào các bí mật kinh doanh, các tài liệu có bản quyền, hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác của các công ty khác mà không được phép, vì điều này có thể khiến việc kinh doanh của doanh nghiệp bị sa sút do những chi phí kiện tụng tốn kém.

Trong một số lĩnh vực công nghệ cao, nguy cơ xâm phạm các quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba là khá cao và các nhà cung cấp dịch vụ và đầu tư khởi sự có thể phải miễn cưỡng chấp nhận những rủi ro đó trừ khi doanh nghiệp có thể chứng minh (ví dụ thông qua một tra cứu sáng chế hay nhãn hiệu) là không tồn tại những rủi ro như vậy.

Đối với nhiều doanh nghiệp, riêng thông tin kinh doanh bí mật (chẳng hạn như chi tiết của việc sản xuất, sáng chế bí mật, bí quyết kỹ thuật, tài chính và marketing) có thể là nguồn lợi thế cạnh tranh của họ. Trong các tình huống kể trên, điều quan trọng là chứng tỏ với các nhà cung cấp và đầu tư rằng doanh nghiệp có các bí mật kinh doanh nhất định và đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thích hợp để bảo vệ các thông tin đó trước các nhân viên và các đối thủ cạnh tranh.

Đồng thời, việc sở hữu các đối tượng được bảo hộ sở hữu trí tuệ là một cách để thu hút nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp

Đồng thời, việc sở hữu các đối tượng được bảo hộ sở hữu trí tuệ là một cách để thu hút nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp

Trong ngắn hạn, nếu các đối tượng sở hữu trí tuệ như bằng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bí mật thương mại, nhãn hiệu có danh tiếng hoặc nắm giữ các quyền kinh tế đối với các tác phẩm có bản quyền,… là một tài sản quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thì tài sản trí tuệ đó nên là một phần chính trong kế hoạch kinh doanh.

Nguyễn Yên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang